Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản khu công nghiệp của Việt Nam thời gian qua đã trở thành điểm thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư.

Con số thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho hay, dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2016, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 24,86 tỷ USD (tăng 30% so với cùng kỳ 2015), năm 2017 đạt 35,88 tỷ USD (tăng 44,4% so với 2016) và năm 2018 ước đạt khoảng 50 tỷ USD (tăng 40%).

Ngoài ra, theo Vụ Quản lý các khu kinh tế, hiện cả nước có 328 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất là 96.300 ha. Trong đó có 223 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt bình quân gần 85% và 105 khu công nghiệp đang trong giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng.

Còn theo kế hoạch phát triển thì đến năm 2020, tổng diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp cả nước sẽ tăng gấp đôi quy mô hiện tại.

hiện cả nước có 328 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất là 96.300 ha

Hiện cả nước có 328 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất là 96.300ha

Bất động sản khu công nghiệp -sân chơi cho các nhà đầu tư lớn

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định: "Cùng với triển vọng gia tăng các nguồn đầu tư mới đổ vào Việt Nam, một khi CPTPP có hiệu lực, nguồn cung mới khu công nghiệp ở Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ sẽ vẫn dồi dào với việc sẽ có khoảng 18.116ha đất công nghiệp dự kiến được đưa vào sử dụng tại Vùng từ nay cho đến cuối năm 2020".

Theo quan điểm của vị này, có một điểm lý thú là cùng với việc nguồn cung phong phú thì nguồn cầu cũng được cải thiện với tỷ lệ lấp đầy ở cả đất và nhà xưởng sẽ vẫn ở mức cao và tăng trưởng nhờ vào nguồn vốn FDI từ giới đầu tư châu Á cùng những nỗ lực cải thiện và khuyến khích đầu tư của Chính phủ. Và dẫn tới kết quả là giá thuê sẽ tiếp tục gia tăng, đòi hỏi các nhà đầu tư phải hành động quyết liệt hơn.

"Bên cạnh các thị trường truyền thống, bất động sản khu công nghiệp tại khu vực Trung Bộ đang là sân chơi hút khá nhiều nhà đầu tư mới, dự kiến sẽ là thị trường mới, nổi bật trong năm tới", ông Stephen Wyatt cho hay.

Nghiên cứu của JLL cũng đã chỉ ra rằng, Đông Nam Bộ đang là thị trường khu công nghiệp có tốc độ phát triển mạnh nhất cả nước, tỷ lệ trống trong các khu công nghiệp đang hoạt động tại thị trường này ở mức khoảng 25%. Các nhà xưởng hiện hữu đang hoạt động có tỷ lệ lấp đầy từ 85 - 90%.

Đơn vị cung cấp dịch vụ bất động sản Colliers International cho hay, do nhu cầu thuê khu công nghiệp đang tăng lên nên dự kiến nguồn cung khu công nghiệp tại TP.HCM sẽ tiếp tục tăng.

Theo đó, sẽ có khoảng 2.300 ha từ 8 khu công nghiệp mới dự kiến sẽ tung ra thị trường vào năm 2025, tăng hơn 50% so với nguồn cung hiện tại. Dự báo từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ có thêm 14 khu công nghiệp mới với tổng diện tích 6.100 ha, tăng 250% so với thời điểm hiện tại.

Tại Báo cáo triển vọng 2019, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá: "Không chỉ Hà Nội và TP.HCM, sức hút đầu tư các khu công nghiệp mới đang diễn ra mạnh mẽ ở nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước. Trong đó, khoảng 18.116ha đất công nghiệp dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng tính đến cuối năm 2020, tập trung chủ yếu tại Hải Phòng, Quảng Ninh và Vĩnh Phúc".

Một vài dự báo của giới chuyên môn cũng chỉ ra rằng trong năm mới Kỷ Hợi, các ngành nhạy cảm với chu kỳ kinh tế và lãi suất như tài chính, ngân hàng, bất động sản sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách tiền tệ chặt chẽ và rủi ro vĩ mô gia tăng. Đây lại là nhóm chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn nên khi các ngành này tăng trưởng chậm cũng sẽ ảnh hưởng đến diễn biến của thị trường chứng khoán.

Tuy vậy, điểm tích cực là nhiều ngành và doanh nghiệp duy trì tăng trưởng ổn định nhờ tận dụng cơ hội xuất khẩu từ chiến tranh thương mại, làn sóng FDI mới, tăng trưởng của thị trường trong nước và giải ngân tài khóa như nhóm ngànhKinh doanh khu công nghiệp, dịch vụ cảng, logistics và vận tải biển, xây dựng, vật liệu xây dựng, hạ tầng...

Trong năm 2019, giá thuê khu công nghiệp phía bắc dự kiến tăng 5% lên mức 85 USD/m2/chu kỳ thuê, khu công nghiệp phía nam dự kiến tăng 7%. Dự báo cácnhà đầu tư chính vào khu công nghiệp từ Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng mạnh từ sự dịch chuyển nhà xưởng sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, đồng thời,các nhà đầu tư lớn như Foxconn, Warburg tiếp tục tăng đầu tư.

Theo Reatimes.vn