Củ sen hay còn được gọi là ngó sen. Đây là phần thân rễ của cây sen mọc ngập trong bùn nhưng lại là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và có ích cho sức khỏe. 

Chị em có thể dùng củ sen chế biến thành các món ăn ngon để làm da dẻ hồng hào, chữa được da nổi mụn, da xanh xao kém săn chắc. Người xưa lại dùng củ sen chữa bệnh và bồi bổ cơ thể vì trong nó chứa nhiều dược tính, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Làm đẹp

Nếu da mặt bạn thiếu sắc tố, hãy ăn món củ sen hầm đậu sẽ tăng độ đàn hồi collagen làm hồng hào da mặt. Món ăn này còn rất tốt với những người bị suy nhược cơ thể, thiếu máu hay mất ngủ.

Ngoài ra, món củ sen hầm đậu có tác dụng bổ huyết, dưỡng da, giúp tăng sinh lực, tráng dương rất tốt cho người bị huyết hư, thiếu máu, da mặt khô héo, người gấy yếu, bức rứt trong người, ăn ngủ kém, phụ nữ kinh nguyệt không đều.

Điều hòa huyết áp và giảm cân

Thành phần natri trong củ sen còn giúp kiểm soát sự tiết mồ hôi của cơ thể và kali có vai trò điều hòa nhịp tim và huyết áp ở mức ổn định. Mặt khác, củ sen là nguồn cung chất xơ tự nhiên làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate phức tạp, giúp giảm lượng cholesterol trong máu cũng như giảm cân.

Cầm máu

Theo Trung y, muốn trị bệnh máu cam hiệu quả tốt nhất là ăn củ sen vì củ sen có tác dụng làm mát máu, mát gan, điều hòa kinh mạch, lưu thông khí huyết. Củ sen còn là món ăn giàu dinh dưỡng, tăng cường chức năng của tim, bao tử và cho giấc ngủ tốt.

Giảm stress

Có rất nhiều vitamin trong củ sen, trong đó, vitamin B6 (Pyridoxine) tổng hợp ra các chất có khả năng tác động đến tâm trạng. Lượng vitamin B6 dồi dào sẽ giúp kiểm soát các chứng đau đầu, căng thẳng và suy sụp thần kinh.

Tái tạo máu cho cơ thể

Nước ép củ sen hay canh củ sen là phương pháp tuyệt vời để tái tạo máu ở phụ nữ khi bị rong kinh hoặc ra máu nhiều khi hành kinh. Phụ nữ nên dùng nước ép hoặc canh củ sen 3 ngày liên tục sau khi hành kinh.

Giúp tiêu hóa hoạt động thông suốt

Mỗi ngày uống một cốc nước ép củ sen với gừng để hỗ trợ hoạt động của dạ dày và ruột non, giúp giảm các vấn đề về đường ruột cũng như ngăn chặn táo bón và tiêu chảy. Ăn củ sen cũng giúp ngăn ngừa các bệnh, sự tổn thương đại tràng và ruột.

Trị cảm sốt

Từ xa xưa, trà củ sen đã rất được ưa chuộng vì nó có thể điều trị cảm lạnh hoặc hạ sốt. Món ăn củ sen hầm thịt gà khi còn ấm là bài thuốc vừa ngon vừa hữu hiệu đánh bại những căn bệnh thông thường.

Theo Thanh Vân/Reatimes