Fastfood chứa nhiều calori và cholesterol nên khả năng gây béo phì rất cao với những ai có xu hướng lạm dụng chúng. Sử dụng đồ ăn nhanh nhiều khiến con người trì trệ hơn, do không phải đi chợ mua thực phẩm, chế biến, nấu nướng...

Không chỉ gà rán, khoai tây chiên mà đa số thức ăn nhanh đều chứa rất nhiều chất béo và tinh bột. Điều này dẫn đến việc nếu ăn quá nhiều thức ăn nhanh bạn sẽ thừa cân, béo phì kéo theo hàng loạt các nguy cơ bệnh lý liên quan đến dư thừa và mất cân bằng dinh dưỡng.

Những loại thực phẩm công nghiệp như thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói, lạp sườn, gà rán... là những thành phần sử dụng trong fastfood đều có chứa hàm lượng muối cao và chất bảo quản. Tác hại của thức ăn nhanh là đưa vào cơ thể lượng muối và chất bảo quản cao dẫn đến có hại cho tim, thận làm tăng huyết áp động mạch.

Bệnh tim mạch

Thức ăn nhanh khiến cho vữa xơ động mạch xuất hiện sớm gây tăng huyết áp, có thể gây xuất huyết não, tổn thương thận. Mỡ transfat trong đồ ăn nhanh không được chuyển hóa, lắng đọng lại sẽ gây nguy hiểm cho tim mạch.

Bệnh tiểu đường

Trong các món đồ ăn nhanh có quá ít chất xơ, nhiều đường và chất béo nên nếu tiêu thụ chúng, lượng đường trong cơ thể bạn sẽ tăng vọt.

Gây hại da

Những món chiên rán, nước ngọt thuộc “nhiệt” nên gây nóng khiến da của chúng ta dễ nổi mụn, mau lão hóa. Các nghiên cứu đã chứng minh chất ngọt chính là thủ phạm gây lão hóa da nhanh.

Ảnh hưởng đến trí não của trẻ

Một công trình nghiên cứu của Anh năm 2011 trên hơn 14.000 trẻ em cho thấy, một tác hại của thức ăn nhanh nữa là có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến trí não của trẻ.

Cụ thể, trẻ ăn nhiều khoai tây chiên, bánh quy và pizza trước 3 tuổi thì 5 năm sau sẽ có chỉ số IQ thấp hơn những trẻ không ăn. Nguyên nhân là đồ ăn nhanh thừa chất béo, đường nhưng lại quá ít vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể nên không thể bổ trợ tốt cho trí não của trẻ.

Gây nghiện

Trẻ em thường mê fastfood và tìm đủ lý do để được ăn pizza, hamberger, gà rán và uống các loại nước ngọt. Các chuyên gia cho rằng cả người lớn cũng bị nghiện thức ăn nhanh và fastfood có thể gây nghiện hơn cả cocain.

Nguy cơ ung thư

Thức ăn nhanh có ít chất xơ chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa. Việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh có chứa nhiều đường và chất béo có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, hầu hết thức ăn nhanh được chiên bởi dầu chiên đi chiên lại nhiều lần. Loại dầu này sẽ phát sinh những chất amin dị vòng là nguyên nhân có khả năng cao gây nên bệnh ung thư.

Để tránh những tác hại này bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao và hạn chế tiêu thụ thức ăn nhanh.

Theo Hồng Hạnh/Đô Thị Mới