Dân hoang mang, cán bộ cũng mất ngủ

Cuộc sống của người dân khu phố Bắc Sơn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) vốn bình yên nay ít nhiều xáo trộn kể từ khi một số cơ sở sản xuất công nghiệp trong đó có Công ty Việt Thảo, đặt cơ sở sản xuất dầu mỡ bôi trơn, xử lý chất tại nguy hại tại Khu B, khu công nghiệp Bỉm Sơn.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân hộ dân sinh sống tại khu phố 5, phường Bắc Sơn, nhiều năm nay họ đang phải gồng mình hứng chịu mùi hôi nồng nặc phát ra từ nhà máy sản xuất dầu, mỡ bôi trơn và xử lý chất thải nguy hại của Công ty Việt Thảo cùng 1 số doanh nghiệp khác.

Có lẽ cũng vì thế mà bà T. H., (khu phố 5, phường Bắc Sơn) mấy năm nay không dám cho con cháu về nhà thăm gia đình vì sợ trẻ nhỏ hít phải khói bụi từ quá trình sản xuất của Công ty Việt Thảo và một doanh nghiệp lân cận.

“Nhiều hôm công ty hoạt động sản xuất, ống khói bốc mù mịt, người dân không thể chịu nổi mùi khét phải đóng cửa lại cố thủ trong nhà. Mấy đứa nhỏ nhà tôi công tác ở ngoài Hà Nội nhưng ngày lễ không dám cho về vì sợ hít phải mùi hôi, khét lẹt khi doanh nghiệp thải khói bụi", bà H. nói.

Một số hộ dân sống tại đây còn cho biết thêm, hiện nay, rất nhiều cháu nhỏ và người già đang sống tại khu phố này thường xuyên bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: Viêm xoang, khó thở, viên tai, mũi, họng…

“Chúng tôi đã làm đơn gửi khắp nơi kêu cứu nhưng vẫn chưa nhận được sự phúc đáp của chính quyền. Bây giờ phải làm cách gì để xử lý mùi hôi thối chứ để kiểu này chúng tôi chỉ có chết”, một hộ dân khác (đề nghị giấu tên) phản ánh.

Việc cho doanh nghiệp Việt Thảo đặt nhà máy sản xuất dầu mỡ bôi trơn, xử lý chất thải nguy hại tại Khu B, phường Bắc Sơn cũng là nỗi trăn trở của một số cán bộ thuộc thị xã Bỉm Sơn.

Một cán bộ đề nghị dấu tên cho biết, vị trí hoạt động sản xuất của Công ty Việt Thảo quá gần khu dân cư, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của các hộ dân khu vực lân cận: “Cử tri và cơ quan có thẩm quyền đã phản ánh nhiều về tình trạng mùi hôi bốc lên khi cơ sở này hoạt động. Tuy nhiên, kiến nghị vẫn chưa được giải quyết. Có lẽ đã đến lúc nên di dời cơ sở sản xuất này đến một vị trí thuận lợi hơn”, vị cán bộ này cho hay.

Khu xử lý chất thải nguy hại của doanh nghiệp Việt Thảo.

Khu xử lý chất thải nguy hại của doanh nghiệp Việt Thảo.

Trưa ngày 13/6, có mặt gần khu vực nhà máy đang hoạt động, phóng viên Reatimes tận thấy cảnh khói bụi màu đen, mùi khét được thải ra từ khu sản xuất của Công ty Việt Thảo được trộn lẫn trong không khí, bay thẳng vào khu dân cư.Tại vị trí khu dân cư, cách gần 300m so với khu vực nhà máy hoạt động, người dân khu phố còn khuyên chúng tôi nên bịt khẩu trang để đảm bảo an toàn sức khỏe, bởi nếu hít phải mùi khói bụi khét lẹt từ hoạt động của Công ty Việt Thảo thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Sau khi phát hiện sự việc nói trên, phóng viên đã báo cáo trực tiếp vụ việc đến lãnh đạo Ban quản lý dự án Khu kinh tế Nghi Sơn, đồng thời đề nghị lãnh đạo đơn vị cùng phóng viên xuống trực tiếp hiện trường để kiểm tra, làm rõ phản ánh.

Quan kiểm tra sơ bộ, tình trạng khói đen kịt và có mùi khét lẹt, rất khó chịu phát ra từ ống khói nhà máy bay vào khu dân cư mà người dân phản ánh là do công nhân ở đây thực hiện việc đốt lò để tái chế dầu, mỡ bôi trơn.

Tại khu vực xử lý chất thải nguy hại tồn tại nhiều vải vụn, bóng đèn huỳnh quang, ắc quy và rất nhiều thùng (phuy) bên trong có chứa dầu nhớt chưa được xử lý. Hiện trạng khu xử lý rác thải nguy hại đang tạm dừng hoạt động.

Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra đột xuất Công ty Việt Thảo, đã không có biên bản làm việc nào được lập ra để xác nhận những thông tin phản ánh của người dân về dấu hiệu gây ô nhiễm (mùi) của doanh nghiệp này.

Video cận cảnh những làn khói đen kịt có mùi khó chịu, trộn lẫn trong không khí theo chiều gió bay thẳng vào khu vực dân cư do phóng viên quay lại vào trưa ngày 13/06/2019 trong đó có nhà máy của Công ty Việt Thảo.

Đề nghị di dời nhà máy

Trước đó, khoảng tháng 6/2018, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã tổ chức đoàn kiểm tra, làm rõ phản ánh của người dân liên quan tới hành vi có dấu hiệu gây ô nhiễm mùi của doanh nghiệp này.

Kết luận nêu rõ: “Việc vận chuyển xử lý chất thải nguy hại từ các nguồn khác không phát sinh từ hoạt động tại nhà máy là không đúng theo mục tiêu quy định trong giấy chứng nhận đầu tư ban đầu và các hồ sơ pháp lý khác”.

Từ thực tế trên, cơ quan có thẩm quyền đã yêu cầu Công ty tạm dừng hoạt động xử lý chất thải nguy hại do thu gom và vận chuyển từ bên ngoài, để có cơ sở xem xét sự phù hợp quy định của pháp luật đối với hoạt động của dự án. Tuy nhiên, đề nghị trên đã không được phía Công ty Việt Thảo đồng ý.

Làn khói có mùi khét

Làn khói có mùi khét được thải ra từ ống khói Công ty Việt Thảo, trộn lẫn trong không khí bay thẳng vào khu dân cư.

UBND thị xã Bỉm Sơn cũng khẳng định, việc doanh nghiệp Việt Thảo xử lý chất thải nguy hại đã gây ô nhiễm mùi, ảnh hưởng đến môi trường sống dân cư quanh khu vực này.

"Vị trí nhà máy của Công ty Việt Thảo gần khu dân cư, vì vậy khi xử lý chất thải nguy hại đã gây ô nhiễm mùi, ảnh hưởng đến môi trường sống của dân cư khu vực phường Bắc Sơn, và phường Ba Đình (Bỉm Sơn).

Do vậy, UBND thị xã Bỉm Sơn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, có ý kiến đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chấm dứt hiệu lực giấy phép xử lý chất thải nguy hại đã cấp cho Công ty Việt Thảo tại phường Bắc Sơn", ông Mai Quang Bính, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Bỉm Sơn cho biết.

Tuy vậy, những kiến nghị và trăn trở của nhiều cán bộ tỉnh Thanh Hóa về việc xử lý tình trạng trên vẫn chưa nhận được hồi đáp của cơ quan có trách nhiệm.

Trước thực trạng trên, nhiều người dân đề cấp thẩm quyền nhanh chóng di dời nhà máy khỏi khu công nghiệp để tránh gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Công ty cổ phần sản xuất và Thương mại dịch vụ tổng hợp Việt Thảo (nay là Công ty cổ phần môi trường Việt Thảo, địa chỉ khu B, khu công nghiệp Bỉm Sơn, phường Bắc Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hóa) được Bản quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 26221000039 ngày 16/9/2009 cho dự án Nhà máy sản xuất dầu mỡ bôi trơn. Dự án được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại quyết định số 2060/QĐ-BTNMT ngày 2/11/2010.

Cùng với đó, doanh nghiệp này được tỉnh Thanh Hóa ký hợp đồng thuê hơn 20 nghìn m2 đất thời hạn 50 năm; được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tài quyết định số 2060/QĐ-BTNMT ngày 2/11/2010.

Bài 2: Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép cho cơ sở xử lý chất thải nguy hại không đúng quy hoạch?

Nguồn: https://cdn.reatimes.vn/mediav2/media_old/thanh-hoa-de-nghi-di-doi-nha-may-xu-ly-chat-thai-nguy-hai-cua-cong-ty-viet-thao-37003.html

Theo Tạp Chí Điện Tử Reatimes