Từ trang trại “hô biến” thành nghĩa trang

Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, người dân thôn Kim Bài đứng ngồi không yên khi nhận thông tin về một dự án xây dựng nghĩa trang có tên “Công viên cây xanh” tại thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Tp Hà Nội.

Khoảng tháng 11 năm 2018, Đảng ủy, UBND thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội tổ chức họp các hộ dân với nội dung đưa dự án quy hoạch xây dựng nghĩa trang thị trấn Kim Bài vào xây dựng ở khu vực đồng Khoai, đồng Lê thuộc thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài.

Cả cánh đồng hàng nghìn hecta chuyển đổi mục đích xây nghĩa trang khiến người dân bức xúc

Cả cánh đồng hàng nghìn hecta chuyển đổi mục đích xây nghĩa trang khiến người dân bức xúc

Qua nhiều cuộc họp công khai, người dân không đồng ý với quyết định này. Bởi lẽ trước đây, tại khu vực này đã có dự án xây dựng trang trại nhưng sau đó dự án này không hiểu sao lại bỏ ngỏ.

Bà Tám cho biết: “Biến kế hoạch trang trại thành nghĩa địa hoàn toàn không hợp lý, bởi sẽ rất ảnh hưởng đến môi trường, không khí và cuộc sống của người dân. Gió thổi về làng, thử hỏi bệnh tật bao nhiêu cho người dân. Quan điểm của người dân chúng tôi là không thể chấp nhận từ kế hoạch làm trang trại thành xây dựng nghĩa địa.”

Bà Tám và hội phụ nữ thôn Kim Bài bức xúc với dự án

Bà Tám và hội phụ nữ thôn Kim Bài bức xúc với dự án "Công viên cây xanh"

Trên thực tế, khu vực Đồng Lê, Đồng Khoai là đất đai màu mỡ, canh tác nông nghiệp rất tốt, lại là vùng rốn thoát lũ của cả khu vực Thị trấn Kim Bài, nếu xây dựng nghĩa trang ở đây sẽ ảnh hưởng đến cấp, thoát, tưới tiêu nước và sản xuất nông nghiệp của địa phương. Đồng thời làm lãng phí nguồn tài nguyên đất để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp.

Điều vô lý nhất là khi người dân đề xuất xây dựng trang trại ở khu vực cánh đồng Khoai của thôn Kim Lâm thì đều bị gạt đi.

Chính quyền bất lực?

Theo người dân tại thôn Kim Bài, mọi người đều không biết gì về việc xây dựng nghĩa trang này cho đến khi thị trấn họp và đưa quyết định 3715/QĐ-UBND. Trước đó không hề có bất cứ cuộc họp đối thoại nào với người dân để lấy ý kiến.

Theo quyết định 3715/QĐ-UBND TP Hà Nội ngày 11/01/2014 cũng chỉ nói chung: “Xây dựng mới 01 nghĩa trang tập trung phục vụ nhu cầu an táng của thị trấn Kim Bài đáp ứng tiêu chuẩn nghĩa trang hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường.”

Nghĩa trang của thôn đã có và không được nâng cấp, tu sửa.

Nghĩa trang của thôn đã có và không được nâng cấp, tu sửa.

Quyết định xây dựng nghĩa trang trên đất nông nghiệp đang canh tác như vậy liệu có hợp lý trong khi chưa có bất cứ báo cáo, đánh giá tác động môi trường do dự án gây ra, như ô nhiễm về nguồn nước, khí thải, chất thải tác động đến sản xuất nông nghiệp, dân cư.

Địa điểm xây dựng nằm ở trung tâm khu vực sản xuất nông nghiệp của cả vùng Thanh Oai, giáp ranh các nguồn nước tưới tiêu nông nghiệp quan trọng và là nơi thoát lũ cho cả vùng. Trong khi đó, chỉ đạo của Chính phủ, các cấp cấm chuyển đổi đất nông nghiệp đang sản xuất sang đất phi nông nghiệp trừ trường hợp có phê duyệt của Thủ tướng chính phủ.

Dự án

Dự án "công viên cây xanh" quy hoạch trên đất nông nghiệp.

Chưa dừng lại ở đó, căn cứ theo quyết định Số: 496/QĐ-TTg ngày 08/04/2014 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì không có dự án xây dựng nghĩa trang thị trấn Kim Bài ở khu vực đồng Khoai, đồng Lê thuộc thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài. Chỉ có phê duyệt xây mới nhà tang lễ ở Thị trấn Kim Bài.

Quyết định của Thủ tướng là vậy, tuy nhiên nhiều người cho rằng đã có sự lấp liêm, mờ ám và rất “cảm hứng” khi Uỷ ban lại chọn đúng khu đất màu mỡ để làm nghĩa trang với tên gọi rất khác “công viên cây xanh”.

Ngày 23/01/2019, phóng viên (pv) đã làm việc với ông Hà Sỹ Lâm – PCT thị trấn Kim Bài: “Ở thị trấn khi có quyết định số 3715 của TP. Hà Nội thì việc của chúng tôi là tuyên truyền đến người dân. Nếu muốn làm rõ sự việc phải lên trên huyện, thành phố để làm rõ...”

Ông Lâm nhiều lần nhấn mạnh về việc chỉ có thể làm chức năng tuyên truyền, còn dân ý kiến thì lên trên. Chính vì vậy để đối thoại với dân thì rất khó, bởi thị trấn cũng không biết trả lời dân thế nào. Trên bảo dưới sẵn sàng nghe theo, mặc kệ những điều khoản vô lý, mặc kệ người dân đang mỗi ngày đều lo sợ sẽ mất đi mảnh đất mang lại nguồn kinh tế duy nhất.

Ông Hà Sỹ Lâm – PCT thị trấn Kim Bài

Ông Hà Sỹ Lâm – Phó chủ tịch UBND thị trấn Kim Bài.

Theo tìm hiểu của pv, việc đầu tư vào bất động sản nghĩa trang lâu nay mang lại lợi nhuận rất lớn. Trong khi đó, chi phí bồi thường đất nông nghiệp thấp hơn các loại đất khác.

Việc quy hoạch mở rộng nghĩa trang là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tuân thủ đúng quy hoạch, đúng với các quy định hiện hành của nhà nước về an toàn vệ sinh môi trường và các vấn đề liên quan khác để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Kiến nghị của người dân thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Tp Hà Nội là chính đáng. UBND huyện Thanh Oai, UBND TP. Hà Nội cần đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân để người dân yên tâm sinh sống.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Hàn Vi - Đỗ Minh/ Đô thị mới