Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát đang ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu, cùng với xung đột thương mại Mỹ - Trung, và các căng thẳng địa chính trị khác, nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có ngành Bất động sản. 

Theo báo cáo quý II/2020 vừa được công bố của CBRE Việt Nam, tại thị trường nhà ở chung cư, trong 6 tháng đầu năm nay, thị trường Hà Nội ghi nhận 7.200 căn mở bán mới, giảm 65% theo năm. Trong đó, ghi nhận 5.600 căn mở bán. Mặc dù, nguồn cung giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước do những gián đoạn của dịch Covid-19 xong số căn mở bán trong quý II vẫn gấp hơn 3 lần so với quý trước cho thấy sự phục hồi của các hoạt động bán hàng. Theo phân khúc, 88% số căn mở bán mới đến từ phân khúc trung cấp, phần còn lại là các sản phẩm cao cấp.

Doanh số bán hàng tương đối khả quan với trên 50% căn mở bán mới được tiêu thụ tương đương với tổng cộng 5.100 căn, gấp hơn hai lần lượng căn tiêu thụ ghi nhận ở quý trước. Doanh số bán hàng tăng trở lại trong quý II cho thấy hoạt động bán hàng tích cực sau giai đoạn kết thúc giãn cách xã hội. 

Sự đa dạng hóa các kênh bán hàng (kết hợp các kênh bán hàng trực tuyến và các kênh tiếp thị trực tiếp qua các sự kiện bán hàng,…) đã giúp doanh số bán hàng tăng lên trong quý này. Người mua nhà trong nước là đối tượng được các chủ đầu tư tập trung trong giai đoạn nửa đầu năm, khi việc bán nhà cho người mua nước ngoài bị gián đoạn do các đường bay thương mại quốc tế chưa mở lại.

Giá bán trên thị trường được ghi nhận trung bình ở mức 1.379USD/m2 (chưa bao gồm VAT), tăng 3% theo năm. Các sản phẩm chung cư trung cấp tại các dự án khu đô thị mới có mức giá chào bán cao hơn theo thời gian, do cơ sở hạ tầng, cảnh quan và tiện ích hoàn thiện hơn, phân khúc này khi nhận mức tăng giá 4% theo năm - mức tăng theo năm cao nhất trong các phân khúc.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam Chi nhánh Hà Nội 

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam Chi nhánh Hà Nội cho hay: "Trong năm 2020, nguồn cung chào bán mới dự kiến nằm trong khoảng từ 18.000 - 20.000 căn. Tuy nhiên, lượng mở bán mới chậm lại trong năm nay sẽ để doanh số bán bắt kịp với lượng chào bán mới - vốn thường ở mức cao trong vòng 5 năm trở lại đây. 

Số căn bán được trong năm nay dự kiến đạt khoảng 15.000 - 17.000 căn do lượng tiêu thụ khiêm tốn trong nửa đầu năm 2020. Giá bán dự kiến sẽ không thay đổi nhiều trong nửa cuối năm 2020 do nguồn cung mới vẫn tập trung ở phân khúc trung cấp và mức độ cạnh tranh cao ở phân khúc này sẽ khiến giá bán khó tăng cao".

Trong quý II/2020, thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội cũng cảnh hưởng từ Covid-19, khi một số khách thuê bắt đầu thu hẹp diện tích văn phòng. Tổng mức hấp thụ của văn phòng Hà Nội trong quý chỉ ở khoảng 17.000 m2, trong đó chủ yếu là văn phòng hạng B với 15.000 m2 giảm.

Giá thuê của cả văn phòng hạng A và B gần như không thay đổi nhiều so với quý trước. Đến cuối , giá thuê trung bình của văn phòng hạng A là 26,2 USD/m2/tháng, giảm 0,2% theo quý và 0,9% theo năm. Giá thuê trung bình của văn phòng hạng B ở mức 14,2USD/m2/tháng, giảm 0,9% theo quý và 0,4% theo năm.

Đại diện CBRE đưa ra dự báo, nửa cuối năm 2020 dự kiến sẽ đón thêm các dự án lớn với tổng diện tích mới đạt 160.000 m2. Tỷ lệ trống của văn phòng Hà Nội dự kiến sẽ tăng lên mức 15 - 20% ở cả hai hạng A và B. Sự thay đổi về giá thuê dự kiến sẽ khác nhau giữa các tòa văn phòng, do các chủ nhà cạnh tranh để thu hút khách thuê.

Bà An cũng cho hay, đại dịch Covid-19 đã để lại những ảnh hưởng lâu dài lên thị trường văn phòng. Theo khảo sát của CBRE trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, các chiến lược được áp dụng nhiều nhất để phục hồi và duy trì sau đại dịch và trong dài hạn bao gồm áp dụng phòng làm việc linh hoạt và các công nghệ hỗ trợ. Đối với chủ nhà khi xây dựng các tòa nhà với các tính năng xanh sẽ hấp dẫn hơn đối với khách thuê hơn. 

Báo cáo của CBRE cũng cho thấy, sau khi giãn cách xã hội kết thúc vào ngày 23/4, các doanh nghiệp đã dần quay lại trạng thái làm việc bình thường. Các trung tâm mua sắm cũng đã hoạt động trở lại, tuy nhiên thời gian mở cửa còn hạn chế tại một số dự án. Cả chủ nhà và khách thuê vẫn đang rất thận trọng trong hoạt động kinh doanh, các biện pháp quản lý vệ sinh và an toàn vẫn được áp dụng triệt để dù tình hình kiểm soát dịch bệnh tương đối khả quan.

Về nguồn cung thị trường bán lẻ, tại Hà Nội không ghi nhận dự án mới nào đi vào hoạt động trong 6 tháng đầu năm nay. Giá chào thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng một tại khu vực trung tâm ghi nhận tăng 2,5% so với cùng kỳ và không thay đổi theo quý, đạt USD 98,1/m2/tháng. Với lợi thế về vị trí và nguồn cung mới hạn chế, khu vực trung tâm ghi nhận kết quả hoạt động lạc quan hơn so với các cụm bán lẻ khác. Tỷ lệ trống tiếp tục ở mức thấp dưới 1%.

Ngược lại, hoạt động tại khu vực ngoài trung tâm ghi nhận một số điều chỉnh giảm, do một số dự án đưa ra mức giá chào thuê thấp hơn. Giá chào thuê tầng trệt và tầng một trung bình đạt USD 24,7/m2/tháng, giảm 0,7% theo năm và 0,5% theo quý. Tỷ lệ trống đạt 9,78%. 

Theo bà An, đại dịch Covid-19 đã khiến cho bối cảnh kinh doanh trở nên đầy thách thức cho các nhà bán lẻ và dẫn đến những thay đổi đáng kể về chiến lược hoạt động của các thương hiệu cho nửa cuối năm 2020. Việt Nam dự kiến sẽ tạm đối mặt với số lượng nhà bán lẻ quốc tế mới hạn chế trong năm 2020. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam vẫn được coi là điểm đến hấp dẫn đối với các thương hiệu nước ngoài khi thực tế cho thấy nhiều hoạt động mở mới đến từ các công ty lớn như Uniqlo (từ Nhật Bản) và Haidilao (từ Trung Quốc) trong 6 tháng qua.

Bà An cho biết thêm, thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn dự kiến đón nhận hơn 450.000m2 NLA trong 3 năm tới, chủ yếu tập trung tại các khu vực ngoài trung tâm. Trong đó, nguồn cung đến từ hai dự án trung tâm thương mại mới Vincom dự kiến đi vào hoạt động (Vincom Megamall Ocean Park và Vincom Megamall Smart City), tận dụng nguồn cầu từ chính hai dự án đại đô thị phía Đông và phía Tây. Bên cạnh các đơn vị lớn nội địa, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài cũng ngày càng quan tâm đến thị trường Hà Nội. 

Những trung tâm thương mại có quy mô lớn này được kỳ vọng sẽ có nâng cấp về thiết kế, đa dạng về ngành hàng và tăng trải nghiệm cho khách hàng, từ đó đem lại nhiều lợi ích cho các nhà bán lẻ đang tìm kiếm cơ hội ngoài khu vực trung tâm.

Theo An Vũ/Reatimes

Nguồn: http://reatimes.vn/thi-truong-ha-noi-se-doi-dao-nguon-cung-bat-dong-san-vao-nua-cuoi-nam-2020-20200707174301847.html