Theo thống kê mới nhất của Counterpoint Research lượng smartphone được bán ra trên toàn cầu trong giai đoạn quý III đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số của cả 5 thương hiệu đứng đầu thị trường đều sụt giảm.

Thị trường đã chứng kiến mức tăng trưởng nhẹ 2% trong quý 3 so với quý 2, có thể được thúc đẩy bởi sự ra mắt dòng iPhone 15 vào tháng trước, theo GSMArena.

Thị trường smartphone toàn cầu tiếp tục suy yếu
 

Samsung vẫn giữ vị trí là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu toàn cầu với ước tính khoảng 20% tổng doanh số trong quý 3. Dòng Galaxy A của Samsung là động lực chính cho thương hiệu Hàn Quốc. Apple đứng thứ hai với 16% thị phần trong khi Xiaomi lọt vào top 3 với 12% thị phần. Oppo (10%) và vivo (8%) là những thương hiệu còn lại trong top 5 bảng xếp hạng.

Honor, Huawei và Transsion Group (Tecno, Infinix, itel) là những thương hiệu có mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 trong khi tất cả 5 thương hiệu lớn hàng đầu (không có Apple) đều có mức giảm hai con số so với cùng kỳ năm trước. Các nhà phân tích kỳ vọng động lực từ tháng 9 sẽ tiếp tục sang những tháng của quý 4.

Thị trường smartphone toàn cầu tiếp tục suy yếu
 

Theo Counterpoint Research, sự đi xuống về doanh số chủ yếu là do nhu cầu đối với điện thoại thông minh của các thương hiệu lớn ở hầu hết các thị trường phát triển... đều giảm sút do sự thay đổi trong thói quen thay thế thiết bị của người tiêu dùng. 

Theo dữ liệu của Counterpoint, trong quý III/2023, Trung Đông và châu Phi là những khu vực hiếm hoi ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong quý IV, Counterpoint kỳ vọng thị trường sẽ dừng chuỗi sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường smartphone toàn cầu tiếp tục suy yếu
 

Trong khi đó, những khảo sát mới nhất của TrendForce tiết lộ rằng đến hết năm 2023, số lượng điện thoại thông minh màn hình gập có thể tăng vọt lên mức ấn tượng 18,3 triệu chiếc, đánh dấu mức tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm 1,6% tổng thị trường điện thoại thông minh trong năm. Đến năm 2024, các chuyên gia dự báo sẽ có một bước nhảy vọt khác - tăng trưởng 38%, đạt con số khổng lồ 25,2 triệu thiết bị và thúc đẩy thị phần lên tới 2,2%.

Nhìn vào trung và dài hạn, TrendForce tin rằng việc mở rộng của thiết bị có thể gập lại trên thị trường điện thoại thông minh là điều tất yếu. Đến năm 2027, số lượng xuất xưởng có thể tăng vọt lên tới 70 triệu chiếc, chiếm khoảng 5% thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường, động lực thúc đẩy thị trường màn hình gập đó là giảm chi phí và chiến lược mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc. TrendForce thừa nhận rằng khi chi phí linh kiện giảm mạnh, đặc biệt là chi phí bảng điều khiển và bản lề, giá điện thoại màn hình gập sẽ có khả năng trượt xuống dưới ngưỡng 1.000 USD. Sự thay đổi này chắc chắn sẽ thúc đẩy sự quan tâm và ý định mua hàng của người tiêu dùng.

Trung Anh

Nguồn: https://thuongtruong.com.vn/news/thi-truong-smartphone-toan-cau-tiep-tuc-suy-yeu-dien-thoai-man-hinh-gap-la-diem-sang-110781.html