Theo Health, sữa là nguồn thực phẩm cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể vì chứa 4 nhóm chất gồm đạm, béo, đường bột, vitamin và khoáng chất. Nghiên cứu còn cho thấy sữa được cơ thể hấp thu tốt tại thời điểm cách xa bữa ăn chính 1-2 giờ và trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Uống sữa buổi sáng sẽ cung cấp năng lượng và dưỡng chất quan trọng cho cơ thể hoạt động cả một ngày dài. Uống sữa buổi tối giúp bé ngủ sâu hơn, tăng khả năng hấp thụ canxi hỗ trợ phát triển chiều cao của bé một cách hiệu quả.

Mặc dù sữa là thực phẩm thiên nhiên dễ tiêu hóa và hấp thụ, phụ huynh không nên cho bé uống sữa buổi sáng lúc bụng đói. Thay vào đó, mẹ nên uống kết hợp ăn đồ tinh bột như bánh bao, bánh mỳ, cháo… hoặc uống sữa cách bữa sáng một tiếng, như vậy thành phần dinh dưỡng trong sữa được hấp thụ tối đa.

Bé uống sữa đúng cách và đúng thời điểm sẽ hấp thu tối đa dưỡng chất.

Bé uống sữa đúng cách và đúng thời điểm sẽ hấp thu tối đa dưỡng chất.

Theo các chuyên gia, uống sữa lúc đói khiến bé khó tiêu hóa. Khi bụng đói, ruột vận động tương đối nhanh, sữa vào ruột sẽ bị đẩy nhanh xuống đại tràng, không kịp hấp thu dinh dưỡng. Chưa kể trong sữa, nước chiếm tỉ trọng khá lớn, uống sữa khi bụng đói sẽ làm loãng dịch vị, không tốt cho việc tiêu hóa và hấp thụ thực phẩm.

Thay vào đó, trẻ uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ 2 tiếng đem lại hiệu quả cao. Uống sữa vào thời điểm này giúp hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. Đồng thời, các chất dinh dưỡng trong sữa giúp cơ thể thư giãn tối ưu, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Một số phụ huynh có thói quen làm nóng sữa cho bé. Trong trường hợp này, mẹ cần lưu ý không nên đun sữa hay nấu sữa quá lâu, tránh làm mất chất dinh dưỡng.

Mẹ cũng không nên cho con uống thuốc kèm sữa vì thuốc có thể mất tác dụng. Nếu dùng sữa giúp bé tăng cân, mẹ không nên pha chung với nước trái cây để tránh làm mất tác dụng của sữa cũng như nước trái cây. Ngoài ra, mẹ cũng không nên cho bé uống sữa cùng các loại trái cây như cam, chanh vì chúng chứa axit, làm kết tủa protein có trong sữa, gây khó tiêu.

Việc uống sữa đúng thời điểm và đúng cách giúp bé hấp thu tối đa lượng dưỡng chất có trong sữa, hỗ trợ phát triển toàn diện chiều cao và cân nặng, có sức khỏe tốt, phòng tránh những bệnh tật.

 

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới