Vài lần tìm hiểu về đất nước Malaysia xa xôi, tôi có nhìn thấy hình ảnh về một cây cầu uốn lượn trên không. Tôi đã mơ ước một lần mình được đặt chân lên đó, tận thấy hình ảnh diệu kỳ đó.

Vô tình, tôi đọc được dòng thông tin này: Trong một cuốn sách viết về “Những huyền thoại của Langkawi” (The Legends of Langkawi) học giả Tun Mohamed Zahir cho rằng tên Langkawi có gốc từ tiếng Ấn Độ cổ (Sanskrit); trong đó "Langka" là Đẹp và "Wi" là Vô cùng. Tuy trước đó, tôi đã từng nghe tới Langkawi là kết hợp của hai từ: "Lang" và "Kawi". "Lang" là từ gốc tiếng Malaysia, trong từ helang nghĩa là đại bàng. Nhưng dù thế nào thì 2 ý nghĩa ấy đều kích thích trí tò mò của tôi về một hòn đảo rất đẹp có những chú đại bang bay liệng trên không.

Tới Langkawi, tận mắt thấy cây cầu trên không diệu kỳ

Langkawi yên bình và tĩnh lặng

Quyết định đến Langkawi đến với tôi nhanh chóng thế đó, và chỉ một cú click chuột, tôi đã cầm cặp vé máy bay tới Kuala Lumper cùng một người bạn thân.

Không quá khó để tới được quần đảo có tới 99 hòn đảo lớn nhỏ nằm ở phía tây Malaysia này. Từ Hà Nội, chúng tôi bay tới Kuala Lumper và nhanh chóng nối chuyến bay thẳng tới hòn đảo chính của Langkawi. Sân bay Langkawi không quá lớn, chỉ đủ để chứa những máy bay vừa và nhỏ. Tuy nhiên, điều thuận lợi nhất là bạn có thể lựa chọn các chuyến bay của Asia Air để tiết kiệm chi phí cho chuyến đi. Nếu đặt vé qua Asia Air thì chỉ mất 60-65RM cho vé khứ hồi. Từ Kuala Lumper, chúng tôi chỉ mất 1 tiếng đồng hồ để có thể tới Langkawi.

Đứng giữa Sky Bridge như đứng giữa trốn bồng lai

Langkawi hiện lên trước mắt chúng tôi không quá rực rỡ như những thành phố biển hay những đảo du lịch nổi tiếng. Nhưng chính vẻ giản dị và hoang sơ của Langkawi lại là điểm thu hút chúng tôi nhất sau 3 ngày khám phá.

Tuy được ghi nhận khá sớm trong lịch sử, nhưng Langkawi vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ với những con đường vắng vẻ, ngoằn ngoèo vắt ngang những khu rừng nguyên sinh thuộc vùng bình nguyên nhấp nhô. Chỉ với 20-40RM (1RM tương đương với khoảng 5.700 vnd) chúng tôi đã có thể thuê xe để chủ động đi lại trên đảo.

Tất nhiên, trước khi đi, chúng tôi đã phải tìm hiểu kỹ về luật giao thông nước bạn và không quên mang theo bằng lái xe, vì ở đây, bạn sẽ không thể thuê xe nếu như không có bằng lái.

Rất may, những chiếc xe máy dùng để cho thuê đều là xe tay ga đời mới, nhưng ở Malaysia, người ta đi bên trái thay vì đi bên phải như chúng ta. Tôi đã thực sự khó khăn khi vừa cầm lái vừa lo lắng những chiếc xe đối diện cứ như lao thẳng vào tôi.

Tuy nhiên, cuộc hành trình của chúng tôi vòng quanh hòn đảo Đại Bàng xinh đẹp cũng không vì thế mà giảm đi sự thú vị.

Tới Langkawi, tận mắt thấy cây cầu trên không diệu kỳ

Những con đường trên đảo Đại bàng rộng thênh thang, rợp bóng cây

Con đường gần 20km nối từ khu bãi biển chính Cenang tới Cable Car, nơi chúng tôi có thể mua vé cáp treo để tới được cây cầu trên không (Sky Bridge), rợp bóng cây cổ thụ.

Khí hậu Langkawi vào đầu năm rất mát mẻ, dễ chịu, những con đường thênh thang chỉ vài chiếc xe hơi chạy ngược xuôi khiến chúng tôi hứng khởi hơn bao giờ hết. Vừa tà tà xe máy, chúng tôi vừa ngắm quang cảnh bên đường, hít hà mùi hương gỗ thoang thoảng trong không khí.

Bỗng, chúng tôi giật mình ngạc nhiên khi nhìn thấy, ngay bên cạnh đường là một bầy khỉ vô tư ngồi bắt chấy cho nhau. Chúng tỏ ra rất gần gũi với người và không hề tỏ ra sợ hãi khi chúng tôi tới gần.

Những ngày ở trên đảo, chúng tôi mới biết rằng, hình ảnh này chẳng có gì xa lạ với người dân Langkawi vì loài khỉ sống rất nhiều trên quần đảo này. Chúng gần như có thể sống chung với người dân trên đảo.

Với chút vốn tiếng Anh nho nhỏ, chúng tôi không khó để có thể tìm được khu vực bán vé và mua một đôi vé đi cáp treo. Chỉ với 55RM cho một tấm vé, chúng tôi đã có một combo đi cáp treo, xem phim 3D, phim 4D và cả chụp ảnh 3D nữa.

Quả thật là quá rẻ và thú vị. Ngoài ra, còn một cách cực rẻ nữa để có thể lên được cây cầu trên không, đó là đi bộ. Nhưng sẽ phải mất tới 3 tiếng leo núi và 3 tiếng để quay trở về.

Tới Langkawi, tận mắt thấy cây cầu trên không diệu kỳ

Cây cầu trên không nhìn từ điểm dừng cáp treo chặng đầu tiên

Dừng lại ở chặng đầu tiên trên tuyến cáp treo dài 2,2m, chúng tôi được tha hồ ngắm cảnh từ trên cao và chụp những bức hình selfi thật ấn tượng. Tuy nhiên, những tấm hình đó chưa thể ấn tượng bằng những tấm hình chúng tôi có được khi thực sự đặt chân lên Sky Bridge.

Dừng chân ở chặng cáp treo tiếp theo, chúng tôi chỉ phải trả thêm 5RM mỗi người để mua vé đi lên cầu. Ngoài cách đi bộ từ trạm cáp treo qua những bậc thang xuyên rừng (mất khoảng 10 phút) nhiều người còn chọn lựa cách đi bằng xe điện leo núi (một loại xe điện chuyên dụng chạy trên đường ray như tàu hỏa). Cách đi này tiêu tốn 15RM vì thế chúng tôi quyết định đi bộ để có thể ngắm cảnh và thả lỏng cơ thể.

Cuối cùng thì chúng tôi cũng đặt chân lên Langkawi Sky Brigde - cây cầu trên cao kỳ diệu. Cây cầu được thiết kế cực kỳ ấn tượng với đường cong uốn lượn trên đỉnh núi Gunung Mat Cincang.

Toàn bộ cây cầu chỉ được treo giữ bằng dây cáp vàmột trụ nghiêng, khiến bất kỳ ai đặt chân tới đây đều không khỏi ngạc nhiên, thán phục. Hai đầu cầu được đặt ở hai đỉnh núi, có mái che tạo thành một khoảng không rộng lớn cho mọi người có thể đứng ngắm cảnh và có những shot hình vô cùng ấn tượng và độc đáo.

Tới Langkawi, tận mắt thấy cây cầu trên không diệu kỳ

Toàn bộ cây cầu chỉ được treo giữ bằng dây cáp vàmột trụ nghiêng

Khoảng giữa cầu nhô hẳn ra không gian khiến người đứng trên đó cảm thấy như đang đứng lửng lơ trong không trung vậy, chông chênh tới khó tả. Khí hậu ở độ cao 705m so với mực nước biển mát mẻ vô cùng, những đám mây sà xuống ngay trước mắt chúng tôi.

Lúc đó là 14 giờ, thời điểm lẽ ra là nóng nhất trong ngày, nhưng đứng trên Langkawi Sky Brigde, tôi có cảm tưởng mọi thứ đều như trái ngược với tự nhiên.

Mặt trời lúc như rất gần khiến những vạt rừng xung quanh rực sáng, có thể nhìn rõ những dãy núi trùng điệp xa tít tắp và biển xanh bất tận phía xa xa. Nhưng chốc lát, những đám mây sà xuống, mang một thứ gió mát lịm thổi vào tóc khiến đầu tôi như nhẹ bẫng, lâng lâng, mọi muộn phiền như tan biến cả.

Tới Langkawi, tận mắt thấy cây cầu trên không diệu kỳ

Một trải nghiệm thực sự đáng để chúng tôi vượt hàng ngàn cây số để tận thấy. Phải nói một cách công bằng, nếu như không có Langkawi Sky Brigde sẽ chẳng ai biết tới đỉnh núi Gunung Mat Cincang xa xôi này. Đây quả thực là một công trình vĩ đại mà người Malaysia chắc đã phải rất dày công mới xây dựng lên được.

Mỗi bước chân của chúng tôi ở Langkawi đều được ghi lại một cách rất cẩn thận bằng chiếc máy ảnh du lịch nho nhỏ như một cách ghi dấu những kỷ niệm khó quên về hòn đảo này. Ngoài Sky Brigde, Langkawi còn rất nhiều điểm đến ấn tượng khác như: Công viên sinh thái Kilim Karst, công viên hải dương Pulau Payar, làng Oriental, bãi biển Cenang…

Du khách có thể ngắm cảnh hoàng hôn trên bãi biển Cenang kể cả lúc 7 rưỡi tối

Người Malaysia, tuy không nói tiếng Anh tốt như người Singapore, nhưng hầu hết tất cả mọi người đều có thể sử dụng được tiếng Anh một cách thành thạo vì đây được coi là ngôn ngữ thứ 2 của đất nước này.

Vì thế, cũng rất thuận lợi cho bạn khi tới Langkawi, nơi không những được mệnh danh là hòn ngọc của Malaysia mà còn được biết đến là thiên đường mua sắm với những gian hàng miễn thuế bạt ngàn chủng loại hàng hóa.