1. Thói quen tự bảo vệ trước khi rời xe

Có ý thức giữ gìn tài sản cá nhân là biện pháp phòng ngừa mất trộm đơn giản nhất nhưng lại rất hiệu quả đối với đạo chích không chuyên nghiệp. Cách này sẽ gây cản trở quá trình “tác nghiệp” của “dân hai ngón” và loại bỏ được hành vi “tự tay dắt dê” đối với những người không có ý định ăn cắp.

Tìm chỗ đậu xe an toàn là bước đầu tiên nên áp dụng để bảo vệ tài sản của mình. Nếu bắt gặp nơi để xe có người trông giữ gần đích đến, đừng ngại đi bộ và tiếc một khoản chi phí nhỏ cho người giữ xe. Trường hợp phải đỗ xe ngoài đường (không có người trông), thì không nên chọn những nơi tối tăm, hẻo lánh và vắng người qua lại.

Trước khi ra khỏi xe, đừng quên kiểm tra lại tất cả các cửa sổ xe, nhất là cửa nóc (nếu có). Cất kín tài sản có giá trị, rút chìa khóa mang theo người và chắc chắn toàn bộ cửa xe đã được khóa chặt khi rời xe. Không giao chìa khóa cho người giữ xe, coi đây là vật bất ly thân.

Tuyệt đối không để xe nổ máy rồi bỏ ra ngoài, nhất là khi trong xe không có ai hoặc chỉ có trẻ em. Đừng chủ quan với tình huống này, bởi chỉ cần một vài phút bất cẩn là chiếc xe hoặc tài sản bên trong hoàn toàn có thể “không cánh mà bay”.

Hãy khoá cửa ô tô cẩn thận khi bạn dời khỏi xe.

Hãy khoá cửa ô tô cẩn thận khi bạn dời khỏi xe.

Ứng dụng các thiết bị cố định cho xe

Bằng việc sử dụng một vài thiết bị cố định cản trở quá trình lấy cắp xe của bạn cũng là cách để bạn bảo vệ xế yếu của mình.

- Bằng việc sẽ khiến chiếc ô tô của bạn rơi vào tình trạng không lái được. Sử dụng khoá vô lăng xe làm giới hạn phạm vi hoạt động của nó sẽ giúp bạn bảo vệ xế yêu của mình tốt hơn. Khi vô lăng của xe đã bị chốt hầu như việc trộm sử dụng xe để chạy trốn là điều không thể.

Khoá vô lăng xe cũng là cách bảo vệ xế yêu tốt hơn.

Khoá vô lăng xe cũng là cách bảo vệ xế yêu tốt hơn.

- Thực hiện luôn việc khoá bàn đạp phanh và bàn đạp ga bằng bất kỳ hình thức nào cũng khiến cho quá trình hoạt động của xe bị cản trở.

Khi chiếc xe của bạn không thể hoat động được thì hiển nhiên việc lấy cắp xe của kẻ gian trở thành nhiệm vụ bất khả thi.

Thiết bị chặn khởi động xe

Đây là biện pháp rất hiệu quả để phòng mất trộm xe, nhưng lại không giúp chủ sở hữu tránh khỏi nguy cơ mất đồ hoặc phụ tùng.

Có hai cách để áp dụng biện pháp này cho xe hơi. Bạn có thể sử dụng thiết bị ngoại vi từ một số nhà cung cấp để can thiệp ngắt hệ thống điện và ống dẫn nhiên liệu. Hoặc tạo thêm một công tắc điện (đặt ở vị trí kín đáo trong xe) trước đường cấp điện cho chìa khóa xe.

Tuy nhiên, cách thứ hai đòi hỏi người thực hiện phải hiểu sâu về hệ thống kỹ thuật điện của xe và đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động thông suốt của thiết kế ban đầu.

Ngoài ra, biện pháp lắp khóa cho vô-lăng cũng là một giải pháp hiệu quả nếu không muốn động chạm đến hệ thống điện của xe.

Khắc mã số lên kính lái và gương chiếu hậu

Việc khắc mã số lên kính lái và gương chiếu hậu xe hơi cũng là biện pháp hạn chế việc mất trộm. Những chiếc xe có khắc mã số sẽ khiến những tên trộm phải tốn thêm chi phí thay thế bộ phận này trước khi đem đi tiêu thụ.

Mã số sử dụng để gắn thường dùng luôn số khung xe (VIN - Vehicle Identification Number). Dãy ký tự này hầu như không có trùng lặp, do vậy sẽ rất khó để bán lại những chiếc gương chiếu hậu đã được “đóng dấu”.

Cách thức thực hiện này cũng khá đơn giản, khi mã số được in ra các miếng dán và dán trên kính bằng một loại keo đặc biệt. Sau vài phút, chỉ cần gỡ bỏ miếng dán là mã số sẽ được in mờ trên gương.

Một số chủ xe thường sử dụng một số biện pháp để chống trộm bằng cách gắn thêm bu-lông chống trộm bánh xe, xỏ cáp/xích vào kính chiếu hậu, bắn đinh tán ri-vê lên logo…

muốn chiếc xe phòng ngừa tốt nhất với đạo chích, người sử dụng nên có ý thức tự bảo vệ.

Muốn chiếc xe phòng ngừa tốt nhất với đạo chích, người sử dụng nên có ý thức tự bảo vệ.

Khóa xe bằng biện pháp cơ học

Đối với những người phải để xe ngoài đường vào ban đêm, thì những biện pháp bảo vệ bằng các thiết bị điện tử sẽ không có nhiều tác dụng, đặc biệt với những tên trộm xe chuyên nghiệp.

Do vậy, việc kết hợp thiết bị bảo vệ với khóa xe cơ học cũng là một giải pháp không tồi. Trước khi bỏ xe lại ngoài đường, bạn có thể dùng khóa xích để liên kết các bánh xe lại với nhau,…

Trên tất cả, muốn chiếc xe phòng ngừa tốt nhất với đạo chích, người sử dụng nên có ý thức tự bảo vệ. Không nên ỷ lại vào các thiết bị hỗ trợ hoặc đỗ xe ở những nơi không đảm bảo an toàn.

Luôn đỗ xe đúng chỗ để bảo vệ an toàn

Trong quá trình đỗ xe, bạn cũng cần có những lưu ý để đỗ xe ở một nơi an toàn, tránh bị người khác nhòm ngó tới gây hậu hoạ khó lường.

Bạn có thể để xe ở nơi có người trông coi như những bãi gửi xe. Đỗ xe ở những nơi như vậy bạn sẽ mất một khoản chi phí hàng thang song tính an toàn của nó sẽ cao hơn rất nhiều. Bạn luôn có thể an tâm rằng xế yêu của mình luôn có người chú ý, để mắt tới.

Một gợi ý khác cho bạn là có thể đỗ xe ở khu vực lối thoát hiểm, hay những nơi có nhiều người qua lại thường xuyên. Một nơi vắng vẻ sẽ là điều kiện tốt để kẻ gian lấy cắp xe của bạn đấy. Nơi nhiều người qua lại khiến kẻ trộm dè chừng và không dám hành động.

Đỗ xe ở nơi sáng đèn, nhiều người qua lại để đề phòng kẻ gian.

Đỗ xe ở nơi sáng đèn, nhiều người qua lại để đề phòng kẻ gian.

Một lưu ý khác bạn cần nhớ là hãy đỗ xe ở những nơi sáng đèn. Nhất là vào ban đêm thì càng cần chú ý để xe ở những nơi dễ nhìn thấy nhất.

Những tên trộm vì làm chuyện khuất tất nên rất thích những nơi tối tăm, dễ hành động. Hãy hạn chế sự tiếp cận của chúng với xế yêu của bạn bằng cách đỗ xe ở một nơi sáng đèn nhé.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam