Đứng đầu trong danh sách là Công ty cổ phần Traphaco, tiếp đến là Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, Công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định,...

Nghiên cứu, đánh giá của Vietnam Report xây dựng dựa trên 3 tiêu chí: 

  • Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính đã kiểm toán năm gần nhất (tổng doanh thu, lợi nhuận sau thuế…) (được tính 35% trọng số điểm)
  • Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa bài viết về các công ty dược Việt Nam trên truyền thông (30% trọng số điểm)
  • Survey dược sỹ/ hiệu thuốc về chất lượng và thực trạng phân phối dược phẩm (35% trọng số điểm)

Top 10 Công ty dược uy tín năm 2016 

Bên cạnh đó, Vietnam Report cũng đã tiến hành điều tra các công ty dược trong tháng 10/2016 về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, tự đánh giá năng lực hoạt động trong năm 2016…

Kết quả điều tra này được xem như yếu tố bổ sung nhằm xác định vị thế của công ty trong ngành.

Phần lớn những công ty có mặt trong danh sách đều được nhận định là có năng lực tài chính ổn định, có kinh nghiệm lâu năm và tiềm năng tăng trưởng, đồng thời được đánh giá cao về chất lượng dược phẩm và dịch vụ phân phối trong năm 2015 - 2016.

5 công ty có doanh thu trung bình trên 2.000 tỷ

Theo số liệu thống kê tài chính, doanh thu trung bình năm 2015 của Top 10 đạt trên 2.000 tỷ đồng, dẫn đầu là Vimedimex, kế đến là Phytopharma và Dược Hậu Giang.

 Top 5 công ty được có doanh thu trung bình đạt trên 2.000 tỷ đồng

Ngoài ra, kết quả cuộc khảo sát báo chí cho thấy, Traphaco và Dược Hậu Giang là 2 doanh nghiệp làm truyền thông “mạnh” nhất, có số nhóm chủ đề được đề cập đến đa dạng nhất và có tỷ lệ thông tin tích cực cao nhất. 

Trả lời cho câu hỏi “Nếu được chọn duy nhất một công ty dược Việt Nam tốt nhất, anh/ chị chọn công ty nào?”, có tới 37,8% người tham gia khảo sát - tỷ lệ cao nhất - lựa chọn Traphaco là địa chỉ được cho là đáng tin cậy.

 Tổng điểm xếp hạng Top 5 công ty phân phối dược phẩm Việt Nam uy tín năm 2016. Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty dược Việt Nam uy tín năm 2016, tháng 10/2016

 Tiềm năng tăng trưởng của ngành dược năm 2016 - 2017

Theo ước tính của BMI, giá trị tiêu thụ thuốc của Việt Nam năm 2016 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 10,2% nhờ cơ cấu dân số trẻ, thu nhập và mức độ quan tâm đến các vấn đề sức khỏe ngày càng cao.

Tuy nhiên, giá trị sản xuất trong nước chỉ mới chiếm chưa đến 45% tổng giá trị sử dụng thuốc, chủ yếu bào chế các loại thuốc đơn giản, phổ biến, giá rẻ.

Các loại thuốc biệt dược có giá trị cao đa phần là thuốc nhập khẩu, do các công ty dược liên doanh/ nước ngoài phân phối.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report cho hay: Có hơn 71% các doanh nghiệp dự đoán tăng trưởng toàn ngành trong giai đoạn 2016 - 2017 đạt trên 10%. Số còn lại nhận định mức tăng trưởng dưới 10%.

Không có doanh nghiệp nào lựa chọn “không thay đổi” hay “xấu hơn năm 2015” về triển vọng kinh doanh trong năm 2016 - 2017, cho thấy sự lạc quan của các doanh nghiệp dược hiện nay.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam