Nguồn thịt heo nhập khẩu về TP.HCM tiếp tục tăng mạnh trước nguồn cung thịt heo trong nước sụt giảm vì ảnh hưởng dịch bệnh. Thịt heo nhập khẩu giá 30.000 đồng một kg chủ yếu là thịt gần cổ, vai, nách dùng để chế biến giò, chả.

6 tháng đầu năm, có 5.647 tấn thịt heo được nhập khẩu qua cửa khẩu Hải quan TP HCM, tương đương kim ngạch 10,29 triệu USD (tăng về lượng gần 4.800 tấn và tăng 8,1 triệu USD về kim ngạch so với 6 tháng đầu năm 2018). Như vậy, lượng thịt heo nhập khẩu đã tăng đến gần 6 lần.

Trong đó, nhập khẩu nhiều nhất từ các nước: Brazil 2.368 tấn với kim ngạch 4,39 triệu USD; Mỹ 874 tấn, 1,75 triệu USD; Ba Lan 848 tấn, 1,41 triệu USD; Bỉ 238 tấn...

tp hcm chi hon 10 trieu usd de nhap khau thit heo 6 thang dau nam
Thịt heo nhập khẩu giá 30.000 đồng một kg

Theo Sở Công Thương TP HCM, lượng nhập khẩu tăng chủ yếu do giá thịt heo nhập khẩu rẻ hơn giá heo hơi trong nước, đồng thời kinh tế nước ta đang trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng, các rào cản thương mại bị gỡ bỏ, thị trường thịt heo trong nước có sự liên thông nhất định với nước ngoài.

Đặc biệt, từ cuối năm 2018, Việt Nam mở cửa trở lại với thịt heo từ Nam Mỹ nên lượng heo nhập từ Brazil tăng.

Hiện hầu hết doanh nghiệp nhập thịt heo để chế biến thực phẩm (giò, chả, xúc xích…), chỉ một lượng nhỏ nhập khẩu dạng đặc sản hoặc cao cấp được bán trực tiếp ra thị trường do người tiêu dùng vẫn ưa dùng thịt tươi, chưa có thói quen dùng thịt đông lạnh.

Ông Lê Văn Tiển, Phó giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn cho rằng, dù heo nhập khẩu đang có giá hấp dẫn, nhưng thịt heo nóng vẫn là lựa chọn hàng đầu của người Việt. Tính bình quân giá thịt heo đã giết mổ nguyên con không dưới 40.000 đồng một kg.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng quản lý thương mại Sở Công Thương TP HCM, thói quen tiêu dùng của người Việt khó thay đổi, nhưng kênh hiện đại đang chiếm 25% thị trường bán lẻ. Nếu tích cực kích cầu kênh này và hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm mát, đông lạnh thì theo thời gian người dùng sẽ thích ứng.

Cũng theo ông Phương, nguồn cung thịt heo bình ổn thị trường đạt 4.091 tấn/tháng, chiếm 21% thị phần. Dự báo, cuối năm nay, giá thịt heo sẽ tăng do sản lượng giảm. Sở Công Thương đã làm việc với các doanh nghiệp, sở ngành về kế hoạch cung ứng thịt heo từ nay đến Tết nguyên đán. Theo đó, chủ động phương án nhập khẩu, dự trữ thịt heo, đồng thời tính toán nguồn cung bổ sung, thay thế. Mặc dù vậy, khả năng dự trữ của các doanh nghiệp có giới hạn, nếu chỉ dự trữ sẽ khó đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Nguồn: https://tbck.vn/tp-hcm-chi-hon-10-trieu-usd-de-nhap-khau-thit-heo-6-thang-dau-nam-42961.html

Theo tbck.vn