Trà thảo mộc đã xuất hiện từ nhiều thế kỷ và hiện nay có nhiều loại được làm từ hoa, quả, thảo mộc hoặc gia vị khô. Điều này có nghĩa là trà thảo mộc có thể có đa dạng các loại mùi vị và hấp dẫn nhu cầu của nhiều người có thể thay nước và những đồ uống ngọt.

Ngoài vị ngon, một số loại trà thảo mộc còn có tác dụng nâng cao sức khỏe. Trên thực tế, trà thảo mộc đã được sử dụng như những phương thuốc tự nhiên hỗ trợ chữa trị nhiều loại bệnh trong hàng trăm năm qua.

Đa dạng các loại trà

Theo các nhà nghiên cứu tại viện y học ứng dụng Việt Nam, trong 20 thử nghiệm và gần 300 tài liệu khoa học trong những năm gần đây đã cho thấy rõ vai trò của trà thảo mộc trong tăng cường sức khỏe, chống viêm thông qua việc ức chế các chất trung gian gây viêm, ức chế hoạt động của các chất tiền viêm, chống oxy hóa.

Trà thảo mộc có khả năng thu nhặt các gốc tự do, bảo vệ gan, phòng chống viêm nhiễm vi khuẩn, virus, chống nấm và dự phòng một số bệnh mạn tính không lây. Các hiệu quả trên có được từ các hoạt chất chứa trong các loại thảo mộc như cây kim ngân hoa, hoa cúc, la hán quả, hạ khô thảo...Trà thảo mộc dùng sao cho hiệu quả?Các chuyên gia cho rằng cuộc sống hiện đại nhiều người đã lạm dụng đồ ăn thức uống không tốt cho sức khỏe trong đó sử dụng đồ uống có cồn (rượu, bia), các loại nước ngọt có gas nên việc tăng cường sử dụng các loại nước đóng chai, nước ngọt không gas ít đường và đặc biệt là các loại trà thảo mộc tự nhiên, trà thảo mộc ít đường là điều cần khuyến cáo tuyên truyền bởi những tác dụng tích cực của nó với cơ thể. Ví dụ như: Trà cúc bách nhật rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: Làm sáng mắt, giảm ho hen, ho gà, đau mắt.

Bên cạnh đó, trà bách nhật còn hỗ trợ chữa một số bệnh như kiết lỵ, lở loét mãn tính, đầy hơi tiểu tiện khó; Trà nụ hồng đặc biệt là tinh dầu hoa hồng có tác dụng lên hệ thần kinh, giúp an thần, làm con người phấn chấn, tăng nhu cầu hoạt động tình dục; Trà tâm sen hay còn gọi là tim sen khi bị chứng mất ngủ, ngoài việc dùng các thuốc an thần của y học hiện đại; Trà hoa cẩm chứơng giúp lợi tiểu, thông lâm, hoạt huyết, thông kinh, chữa các bệnh về thận, tiểu tiện không thông, bế kinh, phù thũng, trừ giun, tắc ruột. Uống thường xuyên sẽ giúp mát gan, giải độc, đẹp da.

Dùng sao cho đúng?

Hiện nay xu hướng quay trở lại với những thực phẩm từ thiên nhiên để bảo vệ sức khỏe của mình sau khi đã dùng quá nhiều loại thực phẩm tẩm ướp hóa chất và thực phẩm biến đổi gen.

Chị Hà Thị H. ( Nam Từ Liêm – Hà Nội ) chia sẻ, thời gian gần đây thấy da xấu đi, tàn nhang xuất hiện... lúc đầu chị nghĩ chắc do công việc di chuyển nhiều phơi nắng mưa, môi trường ô nhiễm và ăn thức ăn thiếu chất chống oxy hoá thì quá trình này càng khiến cơ thể già cỗi, làn da bị lão hóa, vóc dáng kém săn chắc, ,... chị đã tìm mọi cách để phục hồi sức khỏe như dùng kem chống nắng, uống nước đều đặn, ăn các thực phẩm nhiều vitamin nhưng khổ nỗi nắng nôi chị cứ thích uống nước ngọt đóng sẵn mới thỏa mãn cơn khát.

Chị H. cho biết, sau một thời gian nỗ lực thấy chẳng cải thiện mà lại tăng cân, tình cờ chị được người bạn tặng ít trà thảo mộc có hình hoa cẩm chướng và bật mí là rất tốt cho sức khỏe và đẹp da. Chị dùng thử, đầu tiên uống chị thấy mình hết háo khát, nghĩ thế cũng tốt đỡ uống nước đóng chai sẵn lại béo phì. Sau 1 thời gian dùng chị thấy da mình cải thiện rõ rệt, da sáng trắng hơn.

Giải thích về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng: Theo Đông y, cẩm chướng có vị đắng, tính hàn, tác dụng lợi tiểu, thông lâm, hoạt huyết, thông kinh, chữa các bệnh về thận, tiểu tiện không thông, bế kinh, phù thũng, trừ giun, tắc ruột. Uống thường xuyên sẽ giúp mát gan, giải độc, đẹp da. Người cao tuổi sử dụng thường xuyên giúp giảm bớt các bệnh về gan, thận, hoạt huyết bổ não.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng lưu ý, cần lựa chọn loại hoa không hỏng, dập nát và điều quan trọng hoa không có thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra để sử dụng tối đa hiệu quả của hoa cần phải biết cách sơ chế mới đảm bảo được các chất có trong thảo dược.

Theo congly.vn