Việc "nhờ" danh người nổi tiếng sẽ giúp sản phẩm sẽ đến với người hâm mộ nhanh hơn và chiếm được lòng tin của khách hàng dễ dàng hơn. Đổi lại ngôi sao sẽ được "đánh bóng" thêm tên tuổi và có một khoản cát-xê cũng không hề nhỏ; nhưng không phải trường hợp nào cũng vậy.

Điển hình là vụ vỡ đường dây tiền ảo đa cấp iFan 15.000 tỉ đồng của công ty Modern Tech. Công ty này đã lợi dụng hình ảnh của các ngôi sao để moi tiền của 32.000 người. Nhiều người thắc mắc, tại sao có tới 32.000 người bị sập bẫy chiêu trò của công ty này chứ không phải 1-2 người?

Rất nhiều nghệ sĩ bị lợi dụng hình ảnh trong đường dây tiền ảo nghìn tỉ iFan.

Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sĩ bị iFan lợi dụng nhiều nhất.

Để chứng minh đồng tiền ảo này sẽ sinh lời nhanh chóng, những “leader” của công ty mời các nghệ sĩ nổi tiếng về biểu diễn trong hội thảo iFan, dùng hình ảnh của họ để câu dẫn và tăng lòng tin với các nhà đầu tư.
Trong các tài liệu quảng cáo cho iFan, nhan nhản hình ảnh của các nghệ sỹ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Lam Trường, Hồ Ngọc Hà, Kim Lý để chứng minh những nghệ sĩ này cũng hợp tác với công ty.
Khi vụ việc chưa được phanh phui, vào tháng 10 năm ngoái, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng đã lên tiếng cảnh báo người hâm mộ và phủ nhận mối liên quan với iFan trên trang cá nhân.
Anh cho rằng hình ảnh của mình bên cạnh leader của Modern Tech - Ông Diệp Khắc Cường được sử dụng cho chiến dịch huy động vốn vay cho iFan chỉ là bị lấy từ buổi ra mắt một ứng dụng âm nhạc. Và Modern Tech cũng không có hoạt động nào hỗ trợ các nghệ sĩ như lời họ rao giảng.
Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sĩ bị iFan lợi dụng nhiều nhất.

Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sĩ bị iFan lợi dụng nhiều nhất.

Một trong những ngôi sao cũng bị iFan sử dụng hình ảnh quảng bá cho hệ thống, ca sĩ Quang Dũng cũng đã chính thức lên tiếng rằng, anh bị lấy hình ảnh không xin phép và không liên quan đến công ty này.
Khi đường dây này vỡ lở, đại diện truyền thông của ca sĩ Lệ Quyên cũng đã có thông báo và khẳng định chưa bao giờ có bất kỳ một hợp đồng, thỏa thuận nào với Công ty Modern Tech: "Trong trường hợp nếu như phía công ty sử dụng hình ảnh của Lệ Quyên đi lừa đảo, phía chúng tôi sẽ liên hệ với luật sư khi cần và nhờ sự can thiệp của pháp luật để bảo vệ hình ảnh của mình".

Có thể nói, những nghệ sĩ trên đã rất kịp thời bảo vệ hình ảnh và cảnh tỉnh người hâm mộ trước làn sóng tiền ảo đa cấp.

Tuy nhiên, không phải ngôi sao nào cũng dám chịu trách nhiệm với hình ảnh của mình. Còn nhớ vụ việc lô hàng 14.000 mỹ phẩm của công ty TS Việt Nam bị thu hồi và xử phạt hồi cuối năm 2017 vì không rõ nguồn gốc gây phẫn nộ cánh chị em.

Trước đó, rất nhiều ngôi sao như Người mẫu Ngọc Trinh, Á hậu Tú Anh, Mc Ốc Thanh Vân, diễn viên Thúy Diễm, ca sĩ Trương Quỳnh Anh, diễn viên Lã Thanh Huyền… đã quảng cáo sản phẩm cho công ty này và ca ngợi hết lời.

Rất nhiều ngôi sao đã quảng cáo sản phẩm dù không biết gì về nó.

Rất nhiều ngôi sao đã quảng cáo sản phẩm dù không biết gì về nó.

Thậm chí MC Ốc Thanh Vân còn chắc nịch "Là người của công chúng do đó tôi luôn có ý thức về việc lựa chọn kỹ lưỡng các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên thực sự an toàn để giới thiệu cho tất cả mọi người".

Chỉ đến khi cơ quan chức năng khui ra lô hàng không rõ nguồn gốc thì nhiều người mới ngã ngửa, tự hỏi những lời quảng cáo như mang hết tâm can, hết ruột gan của các ngôi sao có bao nhiêu % sự thật, họ có thực sự hiểu về sản phẩm đang sử dụng, quảng cáo, làm đại sứ?

Dù cho sau đó, Ốc Thanh Vân và diễn viên Bảo Thanh có lên tiếng thanh minh, họ làm đại diện cho nhãn hàng vì đã thấy tờ giấy có dấu đỏ của cơ quan chức năng chứng minh lô hàng chuẩn; nhưng lòng tin của họ trong lòng người hâm mộ đã dần mai một, thậm chí là tẩy chay các nghệ sĩ.

Trong khi đó, nếu xét về mặt trách nhiệm, không thể nói những người nổi tiếng vô can. Thậm chí, cần đặt ra vấn đề, có phải những nghệ sĩ nói trên có hành vi “tiếp tay” cho sai phạm của doanh nghiệp?

Điều này là có thể, nếu thực sự họ biết, hoặc nghi ngờ chất lượng sản phẩm những vẫn bất chấp nhắm mắt làm ngơ, giới thiệu cho người tiêu dùng khi đã nhận tiền catxe thì quả thực họ phải có trách nhiệm với người hâm mộ và người tiêu dùng.

Theo An Bình/Reatimes.vn