Mờ mắt vì viêm xoang

Mới đây, bé Ngô An Ng. 4 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội được mẹ bé đưa đi khám vì bé có dấu hiệu sốt cao kèm, mắt trái bị sưng, nhìn mờ. Theo chị Loan mẹ của bé Ng. Chị thấy con xem ti vi dán vào tivi, khi bé sốt cao uống hạ sốt không hạ, mũi nhiều dịch, người mệt mỏi, ăn kém.

Gia đình đưa bé tới bệnh viện chích áp xe mắt, nhưng 10 ngày sau mắt lại sưng hơn. Các bác sĩ cho bé chụp CT scan và chẩn đoán viêm đa xoang mạn tính có biến chứng mắt.

Bác sĩ An khám cho bệnh nhân nhi.

Bác sĩ An khám cho bệnh nhân nhi.

Bé được đưa đến Bệnh viện An Việt trong tình trạng niêm mạc sàng hai bên đầy mủ, thị lực giảm nghiêm trọng. Các bác sĩ đã cấp cứu và điều trị phục hồi thị lực cho cháu. Tuy nhiên, tình trạng viêm xoang của bé đã chuyển thành mãn tính nên việc điều trị lâu dài.

Khi nghe đến con bị xoang, chị Loan cho biết thấy bé thi thoảng chảy nước mũi, miệng hôi nhưng chị không nghĩ đó là dấu hiệu của xoang mà chỉ mua nước muối sinh lý về nhỏ, hút mũi cho bé đến nay tình trạng này đã nặng lên chị mới cho con đến bệnh viện khám.

Hay như trường hợp của bé Quách Thu H. 7 tuổi, Việt Trì, Phú Thọ đến viện trong tình trạng nửa mặt sưng đỏ, phù nề. Bố mẹ cho biết bé thường xuyên kêu mệt, đau vùng đầu mặt. Mẹ của bé còn cho rằng con “nói dối” để không phải ăn cơm. Những lúc bé sổ mũi, sụt xịt chị mua thuốc về cho bé uống và đến khi có dấu hiệu phù nề mặt mới cho con xuống Hà Nội kiểm tra.

Bác sĩ khám cho bé thấy tình trạng niêm mạc mũi bị phù nề, xuất tiết nhiều dịch, khe giữa đọng nhiều mủ vàng xanh. Quan sát họng miệng thấy mủ vàng xanh bám đầy thành sau họng xuống tận dưới hạ họng.Các bác sĩ cho bé H điều trị nội khoa từ 4 -6 tuần bằng các loại kháng sinh, kháng viêm.

Tuy nhiên, nếu sau 6 tháng điều trị nội khoa không có hiệu quả, bác sĩ sẽ tư vấn có thể phải phẫu thuật.

Viêm xoang có thể gây biến chứng nếu không kịp thời chữa trị (Ảnh minh hoạ).

Viêm xoang có thể gây biến chứng nếu không kịp thời chữa trị (Ảnh minh hoạ).

Bệnh dễ bỏ qua 

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt viêm xoang ở trẻ em không phải bệnh hiếm, bệnh lý này thường dễ bỏ qua vì nhầm với viêm hô hấp. 

Thông thường, bệnh nhi bị viêm xoang cấp (các triệu chứng thường kéo dài dưới ba tuần) hay gặp ở trẻ dưới ba tuổi, còn viêm xoang mạn tính (là tình trạng viêm kéo dài trên 3 tháng, tái phát trên 6 lần một năm) thường gặp ở trẻ trên 5 tuổi.

Bác sĩ An cho biết theo điều tra của Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương, tỷ lệ viêm xoang ở trẻ em lên tới 1,7% số bệnh nhân bị mắc bệnh tai mũi họng học dường trong đó có viêm xoang. 

Trong điều kiện hiện nay, bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên ở trẻ em có xu hướng gia tăng, hay gặp nhất là các trẻ có cơ địa dị ứng hoặc sống trong môi trường ô nhiễm, hít phải khói thuốc lá thụ động, hơi khói của các khu công nghiệp, bếp than..., sự giảm dần của diện tích cây xanh trong môi trường sống dẫn đến trẻ dễ mắc viêm mũi họng.

Kích thước các xoang của trẻ rất nhỏ, đôi khi mới chỉ là một rãnh hằn vào xương làm cho việc chẩn đoán bệnh gặp nhiều khó khăn vì các triệu chứng thường không điển hình và khó khai thác được chính xác.

Các triệu chứng của viêm xoang ở trẻ em, theo PGS An sau một đợt viêm mũi họng cấp kéo dài trên 1 tuần, trẻ vẫn còn sốt nhẹ, người mệt mỏi, xì mũi màu vàng, xanh đặc, có mùi hôi. Trẻ thường xuyên có cảm giác chảy đờm từ mũi xuống họng nên hay bị ho, nhất là ban đêm khi ngủ. Hơi thở hôi và dễ nôn oẹ. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trẻ bú không được dài hơi như khi đang khỏe do tắc mũi. Trẻ hay quấy khóc, thở ngáy, ngủ không ngon giấc, mệt mỏi kèm theo hốc mắt có quầng thâm. 

Với trẻ lớn hơn hay phàn nàn bị đau đầu nặng mặt, dễ buồn ngủ. Đôi khi trong đợt viêm cấp mặt trước của má bị sưng nề đỏ, ấn đau hoặc có biểu hiện sưng nề, có hiện tượng phù nề góc trong ổ mắt do hiện tượng viêm xoang sàng rò mủ ra ngoài da.

Nhiều trẻ, do biến chứng của viêm xoang dẫn đến nhãn cầu bị đẩy lùi ra phía trước, góc mũi mắt sưng đầy, thị lực kém… Đặc biệt nếu trẻ có thể bị sụp mi, giãn nở đồng tử, nếu không điều trị kịp thời có thể mù nhanh chóng. 

Điều trị viêm xoang ở trẻ nhỏ có thể điều trị dứt điểm được nếu được chẩn đoán sớm – bác sĩ An cho biết. 

PGS An khuyến cáo để phòng viêm xoang ở trẻ, cần chữa trị dứt điểm các bệnh tai mũi họng và đường hô hấp cho trẻ, tránh để bệnh tái phát nhiều lần gây viêm xoang. Duy trì thói quen rửa tay trước khi ăn, hạn chế ngoáy mũi khi tay bẩn.

Theo Hàn Vi (tổng hợp)/ Đô thị mới