Để xuất khẩu trái xoài tươi vào thị trường Mỹ thì xoài của Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm của Mỹ.

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ngày 19/4 8 tấn xoài đầu tiên của Việt Nam được Công ty Cổ phần Quốc tế Logistics Hoàng Hà vận chuyển sang Mỹ.

Để xuất khẩu được loại trái cây này vào thị trường khắt khe như Mỹ, xoài của Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm của Việt Nam cũng như Mỹ.

Trong đó, vùng trồng xoài, cơ sở xử lý và đóng gói phải được Bộ Nông nghiệp và Cơ quan Kiểm dịch Động Thực vật Hoa Kỳ (APHIS) cấp mã số phục vụ công tác quản lý và truy xuất nguồn gốc.

Mọi lô hàng trước khi xuất khẩu phải được xử lý chiếu xạ, kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, để trái xoài vào được thị trường Mỹ, Việt Nam đã nộp hồ sơ xin mở cửa thị trường từ năm 2009.

"Trong suốt 10 năm qua, cơ quan kiểm dịch thực vật của hai nước đã có nhiều cuộc trao đổi kỹ thuật để thống nhất biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật. Sau nhiều nỗ lực đàm phán, cơ quan kiểm dịch thực vật của hai bên đã đạt được thỏa thuận về điều kiện nhập khẩu xoài và kế hoạch xử lý bằng chiếu xạ khi xuất khẩu xoài từ Việt Nam", ông Doanh cho biết.

Mẫu mã thùng xoài được gói đẹp mắt để xuất khẩu sang Mỹ

Mẫu mã thùng xoài được gói đẹp mắt để xuất khẩu sang Mỹ

Nhận định về tiềm năng và triển vọng trong xuất khẩu đối với trái xoài, ông Doanh cho rằng, trong các thị trường khó tính nhập khẩu trái cây tươi của Việt Nam, Mỹ là thị trường có số lượng nhập khẩu lớn nhất, trong đó sản phẩm chiếm số lượng nhiều nhất là thanh long, chôm chôm, nhãn và mới đây là vú sữa.

Trước đó ngày 18.4, tại TP.Cao Lãnh, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Mỹ.Lô xoài xuất khẩu đầu tiên này gồm 8 tấn xoài cát Hoà Lộc, xoài tượng da xanh và xoài cát chu da vàng, do Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (trụ sở tại H.Chợ Lách, Bến Tre) thu mua của HTX xoài Mỹ Xương (Đồng Tháp) để xuất bằng đường hàng không cho đối tác.

Đại diện Bộ NN&PTNT, tỉnh Đồng Tháp và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM thực hiện nghi thức đưa sản phẩm xoài vào thùng xuất khẩu

Đại diện Bộ NN&PTNT, tỉnh Đồng Tháp và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM thực hiện nghi thức đưa sản phẩm xoài vào thùng xuất khẩu.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, mỗi năm Mỹ phải nhập gần 400.000 tấn xoài tươi, chủ yếu từ các quốc gia Trung Mỹ và Nam Mỹ. Trong khi đó, sản lượng xoài nội địa của Mỹ chỉ đạt khoảng 3.000 tấn/năm.

Việt Nam có lợi thế rất lớn trong xuất khẩu xoài do có sản lượng lớn và đa dạng về chủng loại trái cây này. Và việc Mỹ cấp "giấy thông hành" cho trái xoài sẽ là cơ hội lớn để nâng cao tỷ trọng xuất khẩu trái cây của Việt Nam vào thị trường này trong thời gian tới.

Tuy nhiên, song song với việc mở cửa được thị trường thì còn cần phải giữ được thị trường. Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp đề nghị doanh nghiệp cần xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng, cụ thể là cùng liên kết với nông dân, hợp tác xã để xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng, bền vững.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng nên đầu tư chuyên nghiệp cho các khâu như sơ chế, đóng gói... nhằm đảm bảo các tiêu chí của nhà nhập khẩu.

Như vậy, đến nay sản phẩm xoài của Việt Nam đã xuất khẩu đến 40 nước trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, EU, Úc, Canada, Hồng Kông...

Theo Hàn Vi(tổng hợp)/ Đô thị mới