Theo báo cáo của Sở TT&TT, trong năm 2018 các hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT được triển khai mạnh mẽ, tạo bước chuyển biến căn bản về xây dựng chính quyền điện tử và hướng tới xây dựng TP thông minh.

Sở TT&TT tiếp tục duy trì Cổng dịch vụ công, hoàn thành triển khai diện rộng phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVC TT) mức độ 3, 4 cho các Sở, ban, ngành, 30 UBND quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn trực thuộc, tích hợp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ. Đến nay, TP đã có 1.055 DVC TT mức độ 3, 4 (đạt 55%), trong đó, có 916 DVC TT mức 3, 139 DVC TT mức 4.

Bên cạnh đó, Sở cũng chú trọng triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn thông tin; đẩy mạnh các hoạt động trao đổi hợp tác quốc tế về lĩnh vực CNTT. Theo đánh giá của Bộ TT&TT, Hội Tin học Việt Nam năm 2018 (đánh giá cho năm 2017): Hà Nội xếp thứ 3/63 tỉnh, TP về chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT; xếp thứ 1/63 tỉnh, TP về chỉ số công nghiệp CNTT…

trien khai wifi mien phi phuc vu du lich

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Q.A

Công tác quản lý báo chí, xuất bản, thông tin tuyên truyền tiếp tục phát huy hiệu quả; quản lý thông tin điện tử đang từng bước được củng cố chặt chẽ; các hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc được phát triển mạnh mẽ.

Tới dự và phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao những kết quả hoạt động của Sở TT&TT Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TT&TT phải là chủ công về Chính phủ điện tử và Sở TT&TT phải là hạt nhân triển khai Chính quyền điện tử ở các địa phương. Thủ tướng cũng nhắc nhở các Sở TT&TT nói chung trong những năm qua chưa khẳng định được vai trò của ngành TT&TT tại địa phương. Vì vậy, năm 2019 chính là năm Sở TT&TT cả nước nói chung và Sở TT&TT Hà Nội nói riêng cần phải vươn lên mạnh mẽ, đáp ứng được yêu cầu của một Sở quản lý Nhà nước về ICT.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã ghi nhận sự đóng góp của ngành vào sự phát triển chung của TP trong năm qua. Phó Chủ tịch nêu rõ: Năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề trong việc hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, là năm nước rút thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; TP quyết định tiếp tục chọn chủ đề "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị".

Vì vậy, ngành TT&TT Thủ đô cần có kế hoạch cụ thể hóa triển khai trong toàn ngành, trong đó, chú trọng tiếp tục cải CC TTHC, rà soát quy chế, quy trình làm việc, tăng cường ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN; đổi mới mạnh mẽ công tác chỉ đạo, điều hành tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính…

Kịp thời bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ TT&TT để tiếp tục tham mưu cho TP triển khai đồng bộ, hiệu quả kế hoạch ứng dụng, phát triển CNTT theo hướng tập trung, thống nhất trên một hệ thống với quy mô toàn TP. Triển khai các giải pháp phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động theo xu hướng công nghệ mới, hiện đại, trong đó tập trung vào phát triển mạng viễn thông thế hệ mới (mạng 4G, 5G) và triển khai, lắp đặt hệ thống wifi công cộng miễn phí tại các khu di tích lịch sử, khu làng nghề truyền thống phục vụ phát triển du lịch TP.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, truyền thông và thông tin điện tử. Tăng cường công tác tuyên truyền các nhiệm vụ kinh tế, chính trị và kỷ niệm các ngày lễ lớn của TP và đất nước, là cầu nối người dân, DN với các cơ quan Nhà nước TP; làm tốt công tác dự báo điểm nóng thông tin để kịp thời định hướng và xử lý các khủng hoảng truyền thông. Tăng cường quản lý thông tin trên hệ thống báo điện tử, mạng xã hội. Đẩy mạnh các hoạt động phát triển văn hóa đọc, góp phần quan trọng trong giáo dục chính trị tư tưởng, đáp ứng nhu cầu về xuất bản phẩm ngày càng cao của nhân dân…

Vân Hà

Theo phapluatxahoi.vn