Cụ thể, thương nhân bán hàng đa cấp trả cho người tham gia tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác trong một năm vượt quá 40% doanh thu sẽ bị phạt 20-30 triệu đồng.

Đối với hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền sẽ bị xử phạt ở mức từ 30 - 50 triệu đồng.

Mức phạt này sẽ tăng gấp đôi (100 triệu đồng) nếu việc vi phạm xảy ra trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

Kinh doanh tiếp thị mạng lưới hoặc Kinh doanh theo mạng (Network Marketing) hay Bán hàng đa cấp chính thống (tên gọi thông dụng tại Việt Nam) là thuật ngữ chung dùng để chỉ một phương thức marketing sản phẩm kinh doanh/bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, họ có thể trực tiếp đến mua hàng tại công ty (hoặc qua một nhà phân phối duy nhất) mà không phải thông qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ.

Kinh doanh đa cấp đã và đang gây ra nhiều tranh cãi.

Ở Việt Nam và nước ngoài đã có nhiều vụ lừa đảo liên quan đến kinh doanh đa cấp. Có nhiều bài viết nghi ngờ hoạt động của nhiều công ty kinh doanh đa cấp ở Việt Nam, với thủ đoạn lừa đảo.

Theo Tô Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam