Nhân viên y tế khám, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS. Ảnh: T. L

Nhân viên y tế khám, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS. Ảnh: T. L

Hôm nay (8/3) 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đồng loạt tổ chức sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên chính thức nhận thuốc ARV từ nguồn Bảo hiểm y tế” nhằm quảng bá dịch vụ này tới đông đảo người dân.

Bộ Y tế đã chọn 4 địa phương là Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An và TP Hồ Chí Minh để tổ chức sự kiện cấp quốc gia này.

Đến nay, 188 cơ sở y tế đã sẵn sàng chi trả khám và điều trị HIV/AIDS bao gồm cả thuốc ARV qua nguồn quỹ BHYT.

Điều trị ARV là điều trị liên tục và suốt đời, nếu không tham gia BHYT, người có HIV sẽ phải chi trả khoản kinh phí lớn hằng năm. Vì vậy, điều trị ARV thông qua BHYT sẽ là nguồn tài chính bền vững để người có HIV tiếp tục được điều trị với chi phí hợp lý và phù hợp với hầu hết người dân Việt Nam.

Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, người nhiễm HIV sẽ tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng đã quy định trong Luật BHYT. Hiện nay tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có thẻ BHYT tăng lên nhanh chóng, từ 30% năm 2015 lên 90% hiện nay. Nhiều tỉnh, thành phố đạt 100% bệnh nhân đang điều trị ARV có thẻ BHYT.

Trước đây, thuốc ARV được cấp phát miễn phí nhưng từ năm 2019, phải có thẻ BHYT, bệnh nhân mới được phát thuốc. Điều này khiến nhiều người bệnh lo lắng do sợ lộ danh tính và kỳ thị của cộng đồng.

Theo phác đồ mới, thuốc ARV đã được chỉ định ngay cho tất cả mọi người được chẩn đoán nhiễm HIV nhưng hiện mới chỉ có hơn 130.000 người được cấp thuốc ARV. Như vậy, vẫn có khoảng 60.000 người được chẩn đoán nhiễm HIV chưa được tiếp cận với ARV.

Dự kiến, Bộ Y tế sẽ dành khoảng 6 triệu USD từ nguồn BHYT để mua thuốc ARV cho khoảng hơn 40.000 bệnh nhân HIV/AIDS.

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã sửa đổi một số quy định với người nhiễm HIV/AIDS khi tham gia bảo hiểm y tế, trong đó, nhấn mạnh tới việc bảo mật thông tin và có thể tham gia BHYT ngay tại nơi điều trị, không cần mua theo hộ gia đình và chỉ cần cung cấp ảnh là đủ.

Hiện cả nước trên 115 nghìn người nhiễm HIV đang được điều trị ARV và con số này sẽ ngày một tăng.

Bộ Y tế phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ có trên 40.000 bệnh nhân được nhận thuốc ARV qua BHYT và tiếp tục tăng nhanh trong năm 2020 và những năm sau.

Phương Nhi

Theo congluan.vn