Trung bình, chúng ta dành 25 năm trong cuộc đời cho giấc ngủ. Giấc ngủ giúp phục hồi cơ thể, không chỉ làm tái tạo các tế bào mà còn cho bộ não hoạt động tối ưu.

Tuy vậy, chỉ khi bạn ngủ đúng cách thì những điều trên mới đúng. Mọi tư thế ngủ đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

Tư thế người lính

Đây là tư thế ngủ vô cùng nghiêm túc, tương tự tư thế đứng thẳng của người lính đứng gác và tương tự tư thế Savasana trong yoga.

Tư thế này được gọi là tư thế ngủ tốt nhất, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tư thế người lính giúp cột sống, cổ và cánh tay được nghỉ ngơi.

Ngoài ra tư thế này còn làm giảm trào ngược dạ dày, giảm nguy cơ nhức đầu. Đối với chị em phụ nữ thì nó còn có tác dụng tuyệt vời là giảm nếp nhăn trên khuôn mặt.

Tuy nhiên, nó sẽ làm trầm trọng thêm chứng ngáy đối với những người bị chứng bệnh ngưng thở khi ngủ. Đối với những người này, hãy thử chèn gối ở lưng sẽ giảm ngáy ngủ.

Đối với bà bầu thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi và khiến bà bầu đau lưng hơn.

Tư thế sao biển

Ở tư thế này, như con sao biển, bạn sẽ dang cả hai tay hai chân. Ưu điểm của tư thế sao biển là cột sống và cổ được thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ và giảm nguy cơ nhức đầu.

Với những người bị chứng trào ngược axit cũng nên chọn tư thế này. Với chị em phụ nữ, tư thế ngủ sao biển có thể ngăn ngừa các nếp nhăn và đồi mồi trên da.

Tuy nhiên, cũng như tư thế người lính, những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ không nên ngủ ở tư thế này. Hơn nữa, cánh tay dang quá rộng cũng có thể gây áp lực lên dây thần kinh ở vai và lưng gây đau lưng.

Nếu bạn thích vị trí này, hãy thử ngủ không gối để đầu, cổ và cột sống được nghỉ ngơi.

Tư thế nghiêng người

Tư thế này là nghiên người, cánh tay nằm trên một đường thẳng, tư thế này hỗ trợ các đường cong tự nhiên, ngăn ngừa chứng đau cổ và đau lưng.

Với những người hay ngáy ngủ thì nên chọn tư thế này. Những phụ nữ mang thai cũng vậy.

Tuy vậy, với tư thế này thì chân trên của bạn không có điểm tựa khiến hông bị đau, hơn nữa, ngủ nghiêng sẽ làm cho vòng 1 bị chảy sệ và mặt xuất hiện nếp nhăn.

Với vị trí này, nên dùng gối to và đặt gối giữa hai chân để hỗ trợ điểm tựa cho chân trên.

Tư thế nghiêng người tay gối đầu

Tư thế chân cong, đầu gối lên tay thì các cơ quan trong cơ thể khá thoải mái và được nghỉ ngơi. Ưu điểm là có thể ngăn ngừa đau cổ và lưng, giảm trào ngược dạ dày và giúp giảm chứng ngưng thở khi ngủ.

Tư thế này cũng cho phép cơ thể thư giãn não, giảm nguy cơ  phát triển các rối loạn như bệnh Alzheimer và Parkinson do vậy bạn sẽ ngủ thông đêm mà không bị tỉnh giấc.

Tuy nhiên, nó lại có nhược điểm là khiến máu lưu thông kém, gây áp lực lên dây thần kinh và khiến vai cánh tay mỏi nhừ.

Nếu thần kinh quá căng thẳng còn có thể khiến các cơ quan nội tạng như dạ dày, gan và phổi bị sức ép.

Giải pháp là bạn hãy chọn chiếc gối vải satin không nhăn để giảm nguy cơ lão hóa trên khuôn măt.

Cũng như tư thế nghiêng người là nên đặt gối giữa hai chân để hỗ trợ điểm tựa cho chân trên.

Tư thế của thai nhi

Là dáng nằm ngủ nghiêng, đầu gối co gần ngực và cằm chúi xuống. Hầu như phụ nữ có thói quen ngủ tư thế này.

Tư thế này có thể giảm ngáy ngủ, giảm trào ngược axit và làm cho phụ nữ mang thai thoải mái.

Nhược điểm là quá cong người sẽ khiến cổ, vai gáy bị đau khi thức dậy. Hơn nữa, nó cũng làm cho nếp nhăn xuất hiện và ngực chảy sệ.

Tốt hơn hết, bạn nên nghiêng về phía bên trái để các cơ quan trong cơ thể không bị áp lực. Hoặc thay đổi bên liên tục để cơ thể được nghỉ ngơi.

Tư thế nằm sấp

Tư thế này có thể giảm ngáy ngủ nhưng nhược điểm của nó quá nhiều. Đầu tiên là việc gây áp lực cho cơ quan nội tạng.

Tiếp theo là làm căng cột sống, cổ và hông. Hơn nữa, nó cũng làm xuất hiện nếp nhăn trên khuôn mặt.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn