Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, thời gian tới áp lực tỷ giá sẽ rất lớn nếu căng thẳng về kinh tế, chính trị trên thế giới chưa giảm xuống.

Qua phân tích của chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, trước Tết nguồn kiều hối “chảy” về rất dồi dào, vì thế đã “đẩy” tỷ giá xuống mức thấp hoặc giữ tỷ giá ở mức ổn định. Sau Tết, nguồn kiều hối giảm mạnh đã đẩy tỷ giá tăng nhẹ. Cùng với đó, các hoạt động về xuất nhập khẩu cũng bắt đầu vào dịp đầu năm đã làm tăng mức cầu về ngoại hối, thành ra nguồn cung suy giảm còn cầu thì tăng nhẹ.

ty gia nam 2019 lieu co ap luc hon nam 2018
Ảnh minh họa

Đồng thời, giá trị của đồng USD vẫn ở mức cao, trong bối cảnh khủng hoảng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc thì thị trường vẫn coi đồng USD như một đồng bạc mạnh trên thế giới. Đây cũng là nguyên nhân tạo áp lực lên tỷ giá…Nhận định về diễn biến của tỷ giá trong ngắn hạn, TS. Hiếu phân tích, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc hiện vẫn là vấn đề nan giải, có nhiều ảnh hưởng và tác động trên thị trường thế giới, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá và VND.

Có cùng nhận định, chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cũng cho hay, thời điểm sau Tết, về cơ bản, tỷ giá ổn định, không biến động nhiều. Tuy nhiên, thời gian tới áp lực tỷ giá sẽ rất lớn khi mà căng thẳng về kinh tế, chính trị trên thế giới chưa giảm xuống.

Theo TS. Tín, trong năm nay, nếu căng thẳng của cuộc chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất nhì thế giới này không được giải quyết một cách rốt ráo thì nhiều khả năng đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục bị phá giá, tạo áp lực khiến các ngoại tệ khác cũng giảm giá theo. Từ đó gây áp lực lên tỷ giá và VND.

Do đó, chuyên gia kinh tế khuyến cáo, các doanh nghiệp nên mua những hợp đồng giao trong tương lai. Những hợp đồng tương lai như vậy sẽ bảo đảm doanh nghiệp có thể mua được một số lượng ngoại tệ hay bán số lượng ngoại tệ với giá họ đã thương thảo và chốt với ngân hàng. Đây là cách tốt nhất để giảm thiểu rủi do do những biến động tỷ giá ảnh hưởng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Hoài Dương

Theo tbck.vn