Trong đó, phần lớn các mặt hàng này được nhập khẩu từ Thái Lan. Có thể nói, Thái Lan đang là thị trường cung cấp sản phẩm lớn nhất đối với hàng hóa nhập khẩu Việt Nam.

Cụ thể: 

Ở nhóm hàng điện gia dụng và linh kiện (đạt 322 triệu USD, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước) chủ yếu được nhập khẩu từ Thái Lan với 244 triệu USD

Nhóm hàng máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng (đạt 434 triệu USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ) cũng chủ yếu nhập từ Thái Lan với 179 triệu USD, sau đó mới là Singapore với 102 triệu USD, Malaysia với 98 triệu USD....

Mặt hàng ô tô tải nguyên chiếc cũng là nhóm mà Việt Nam đang nhập khẩu nhiều nhất từ Thái Lan. 3 tháng đầu năm, nhóm này có mức tăng mạnh nhất là 87,6% so với cùng kỳ, kim ngạch đạt 152 triệu USD, chiếm 31,2% kim ngạch nhập khẩu tô nguyên chiếc của cả nước.

Trong đó, chủ yếu được nhập khẩu từ Thái Lan 142 triệu USD, sau đó là Indonesia với 10 triệu USD.

 Hàng hóa Thái Lan đang chiếm lĩnh tỷ trọng cao nhất trong danh mục nhập khẩu 3 tháng đầu năm của Việt Nam

Có thể nhận thấy, trong danh mục các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam thì hàng hóa Thái đang có mặt ở hầu hết các lĩnh vực.

Có thể kể đến các sản phẩm mà Việt Nam đang nhập khẩu với số lượng lớn từ Thái Lan là:

  • Ô tô nguyên chiếc các loại
  • Sản phẩm từ ngũ cốc, bánh kẹo
  • Dây điện và dây cáp điện
  • Dầu mỡ động thực vật
  • Giấy và các sản phẩm từ giấy
  • Hàng rau củ quả
  • Điện gia dụng và linh kiện
  • Linh kiện phụ tùng ô tô
  • Nguyên phụ liệu dược phẩm
  • Quặng và các khoáng sản khác

Tuy nhiên, đối với thị trường hàng hóa tiêu dùng nội địa thì người dùng chủ yếu bắt gặp các loại sản phẩm hàng hóa nước giặt rửa, bánh kẹo, nước giải khát, hoa quả, dược phẩm và sản phẩm may mặc của Thái Lan.

Không chỉ tiếp cận người dùng bằng con đường nhập khẩu mà một lượng lớn hàng hóa "Made in Thailand" đang đến tay người tiêu dùng qua những cửa hàng nhỏ lẻ và xách tay.

Theo con số thống kê của Bộ Công thương, hiện hàng Thái Lan đã có ở hơn 9.000 chợ trên cả nước và được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận khá tích cực.

Một chủ cửa hàng tiện lợi bán hàng Thái Lan trên phố Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: Trước đây cửa hàng chúng tôi có nhập cả đồ Trung Quốc nhưng hầu như không bán được nên chuyển hẳn sang kinh doanh hàng Thái Lan. Mặc dù cửa hàng mới mở được hơn 1 năm nhưng đã thu hút được một lượng khách lớn.

Có thể thấy, hàng Thái Lan được người tiêu dùng Việt ưa chuộng bởi giá chỉ nhỉnh hơn sản phẩm Việt từ 10 - 20% nhưng lại rẻ hơn nhiều so với hàng hóa có xuất xứ từ châu Âu mà chất lượng lại không thua kém nhiều. 

Theo Vân Hà/Gia đình Việt Nam