Lò đốt rác tập trung của xã Đồng Văn huyện Yên Lạc rộng hơn 2.000m2, nằm trên cánh đồng Chằm, thôn Đồng Lạc (tỉnh lộ 304 giao với quốc lộ 2C).

Ngoài lượng chất thải sinh hoạt của gần 14.000 nhân khẩu, lò đốt của địa phương còn phải nhận một số lượng lớn rác thải công nghiệp của các hộ kinh doanh phế liệu, “mổ” máy móc công trình đã qua sử dụng.

Mỗi ngày, bãi rác của địa phương phải tiếp nhận và xử lý khoảng 17-19 tấn rác. Nhưng điều đáng nói là người được giao cho quản lý vận hành bãi rác đã không thực hiện đúng quy tình đốt rác, theo phản ánh của người dân thì bãi rác này chỉ đốt rác của xã Đồng Văn nhưng người vận hành bãi rác vẫn cho cả một số đơn vị khác đốt gồm những chất thải rắn từ khu công nghiệp và nhựa các loại.

Do lò đốt rác thủ công đã lạc hậu nên chủ lò đốt rác thải trực tiếp đốt bên ngoài lò và ra cả bãi đất trống, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống của người dân xã Đồng Văn và các xã lân cận.

Rác được đốt cả ngày lẫn đêm tạo ra những làn khói đen mù mịt, mùi khét lẹt, quẩn quanh khu dân cư.

Khói bụi khét lẹt từ bãi rác gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: P.V

Khói bụi khét lẹt từ bãi rác gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: P.V

 

Ông Bùi Văn Thiên, khu 4, làng Yên Lạc, xã Đồng Văn cho biết, gia đình đã mất tất vì khói bụi của lò rác bên cạnh, ông đi vay vốn ngân hàng để đầu tư nuôi cá, nay cá đến kỳ được thu hoạch thì bị chết hàng loạt do thiếu oxy vì mấy hôm nay lò rác đốt với số lượng lớn, khói bụi nồng nặc.

Chỉ trong mấy hôm mà cá nhà ông chết vài tấn, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra các thành viên trong gia đình ông còn bị các bệnh về đường hô hấp, giờ nỗi khổ này không biết kêu ai? Khi ông cùng  người dân bị ảnh hưởng do ô nhiễm từ bãi rác đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền xã nhưng không được giải quyết.

Rác thải các loại chất đống ra cả tỉnh lộ 304. Ảnh: P.V

Rác thải các loại chất đống ra cả tỉnh lộ 304. Ảnh: P.V

 

Trao đổi về những bức xúc của người dân xã Đồng Văn nhiều năm qua mà không được giải quyết, Lãnh đạo Huyện ủy xã Đồng Văn cho biết,  địa phương đã đưa ra phương án giải quyết triệt để vấn đề này là xây dựng lò đốt rác công nghệ hiện đại thân thiện với môi trường.

Hệ thống lò đốt rác này sử dụng công nghệ tự sinh nhiệt để đốt lò, không phụ thuộc vào nguồn năng lượng khác, với công suất đốt 25tấn/ngày. Dự kiến đầu quý III sẽ được khởi công ở xã Đồng Văn.

Trong khi chờ đợi lò xử lý rác thải mới được khởi công thì việc cần làm ngay bây giờ là chính quyền cần phải có biện pháp triệt để, yêu cầu chủ lò rác phải tuân thủ đúng quy trình đốt rác và số lượng rác thải được đốt tại xã để đảm bảo rác không tập kết tràn lan từ các xã khác sang gây ô nhiễm môi trường cho những hộ dân nơi đây.

Theo congluan.vn