Lễ hội âm nhạc mang tên Du hành tới mặt trăng (Trip to the moon) diễn ra tối 16/9 tại công viên nước Hồ Tây thu hút hàng nghìn người tham dự. Sau đêm nhạc đã có 7 người tử vong. Hiện tại, 5 bệnh nhân vẫn đang được cấp cứu tại hai bệnh viện E và bệnh viện Bạch Mai, tất cả đều trong tình trạng hôn mê sâu. Tại hiện trường lễ hội, cơ quan chức năng cũng đã thu được bóng cười, một số viên nén nghi ma túy tổng hợp. Theo kết quả test nhanh các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện E, bệnh viện Bạch Mai đều cho thấy các bệnh nhân có dương tính với ma túy đá, ma túy tổng hợp, cần sa và thuốc lắc.

Hình ảnh tại lễ hội âm nhạc. Ảnh Internet.

Nói về sự nguy hại của loại bóng cười, PGS.TS Trần Hồng Côn – Khoa Hoá (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, bóng cười bản chất là những quả bóng bay được bơm “khí gây cười” N2O – chất gây ảo giác. Ở nồng độ thấp sẽ tạo ra sự phấn khích cho con người. Tuy nhiên, vì N2O là loại khí tác động đến hệ thần kinh, nếu lạm dụng chất gây ảo giác lâu ngày sẽ rất dễ đi đến sử dụng thuốc gây nghiện thật sự, thậm chí là sử dụng ma túy để tìm cảm giác phê mạnh. Những người có tiền sử bệnh tim nếu sử dụng quá đà có thể gây sốc tim, tim ngừng đập. Ở người có tiền sử bệnh hen suyễn rất có thể vì hít khí này vào khiến nồng độ oxy giảm mạnh gây choáng, ngất xỉu, thậm chí tử vong do thiếu khí.

Theo các chuyên gia của Bệnh viện tâm thần Trung ương, việc sử dụng bóng cười hay ma túy tổng hợp để tạo cảm giác hưng phấn, bay trong các cuộc vui đang là một xu thế của giới trẻ. Sai lầm là nhiều bạn trẻ nghĩ rằng các chất kích thích này không gây nghiện như các loại ma túy khác, tác dụng kích thích của nó chỉ thoáng qua trong cuộc vui và tác hại thì không đáng ngại.

Khi mới dùng luôn cảm thấy khỏe, tỉnh táo hơn, lâng lâng sung sướng và tràn đầy sinh lực. Nhưng thực chất, ma túy tổng hợp rất nguy hại. Chúng làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát về hành vi, có xu hướng phạm tội sau khi sử dụng.

Với ma túy đá, một lần liều ít dưới 0,5mg có biểu hiện hưng phấn, mất ngủ, nói nhiều, nhảy nhót, quan hệ tình dục quá mức. Nếu liều trên 0,5mg thì bị rối loạn cảm xúc hưng cảm tột độ. Người dùng trên 10mg thường có biểu hiện ngộ độc, mê sảng và dễ tử vong. Trong trạng thái kích động quá mức, cơ thể đốt cháy hoàn toàn năng lượng, việc dùng chất kích thích quá mức dễ dấn tới vỡ động mạch, ảnh hưởng nội tạng, nguy cơ tử vong cao khi không kịp thời cứu.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (ĐH Y dược TP.HCM) cho biết, các loại ma túy tổng hợp có chứa chất methamphetamine (meth) và amphethamine (amph)... gây cảm giác hưng phấn. Do tác động đến chức năng sinh serotonin của não mà ma túy gây nên hội chứng gọi là hội chứng serotonin làm gây thay đổi cách cư xử, thái độ, thuốc lắc còn gây tăng thân nhiệt, người nóng lên như bị sốt.

Các chuyên gia cũng cho rằng, meth sẽ làm tăng nhịp tim một cách bất thường cũng như nhiệt độ cơ thể. Nếu nhiệt độ vượt quá mức cho phép, người nghiện có nguy cơ đột quỵ, tổn thương não bất thường và dẫn tới tử vong ngay lập tức.

Ngoài ra, ở những người sử dụng ma túy tổng hợp thường thấy sau tác động có hiện tượng “xả đá”, gây hưng phấn về mặt tình dục. Họ có thể sống thác loạn, dẫn đến việc quan hệ tình dục không có kiểm soát và bảo vệ. Nguy cơ lây nhiễm các bệnh tình dục như HIV/ AIDS, giang mai… ở đối tượng này là khó tránh khỏi.

Để giải độc methamphetamine phải mất thời gian khá dài so với các loại khác. Ở những người dùng liên tục có thể phải mất cả năm để cơ thể cân bằng. Phát hiện sớm có thể điều trị được, nếu muộn quá, bệnh nhân khó có thể hồi phục bình thường.

Theo Hà My/Gia đình & Xã hội