“Kể từ tháng 7 cho đến khi có thông báo mới, chúng tôi sẽ tạm thời ngừng đặt hàng của đối tác theo Hợp đồng Hợp tác Thương mại ký kết giữa đối tác và Central Group Việt Nam" là thông báo của Central Group gửi các đối tác ngày 2/7.

Thư gửi đối tác của Central Group

Thư gửi đối tác của Central Group

Ngay sau khi bất ngờ nhận được thông báo này, hàng chục doanh nghiệp đã tập trung tại trụ sở chính của Central Group, có buổi đối thoại trực tiếp với bà Nguyễn Thị Phương, phó tổng giám đốc Central Group để mong giải quyết được những thắc mắc của doanh nghiệp xung quanh sự việc trên, thế nhưng, việc Central Group đơn phương tạm dừng nhập hàng từ các nhà cung cấp thông qua email thông báo vào tối muộn ngày 2/7 vẫn gây hoang mang cho phía các nhà cung cấp bởi theo họ, dù chỉ là 1 ngày cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này vì hầu hết các nhà cung cấp đều còn hàng tồn, hàng chưa giao, thậm chí cả các đơn hàng đang sản xuất nên thông báo tạm ngưng nhận hàng lập tức gây ảnh hưởng tiêu cực.

 

Các nhà cung cấp tập trung trước trụ sở chính của Central Group (Ảnh: TGHN)

Các nhà cung cấp tập trung trước trụ sở chính của Central Group (Ảnh: TGHN)

"Thông báo này của Big C chỉ áp dụng đối với một số nhà cung cấp nhỏ lẻ tại Việt Nam. Big C không hoàn toàn dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ tất cả các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam. Big C tại Việt Nam sẽ có thông báo chính thức, giải thích rõ hơn về việc này" - đại diện truyền thông Big C cho biết nhưng theo các nhà cung cấp, câu trả lời trên chưa thỏa đáng.

Về phía người tiêu dùng, sau động thái này của Big C, trên các trang mạng xã hội bùng nổ những tranh cãi trái chiều nếu đơn vị này từ chối nhập hàng dệt may của doanh nghiệp Việt được thông qua, chắc chắn hàng loạt các sản phẩm Việt Nam khác trong siêu thị do nước ngoài sở hữu, sẽ từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho các sản phẩm ngoại nhập. Việc lo ngại mất chủ quyền trong siêu thị, hay trên không gian mạng, ngay tại quốc gia của mình đã chạm tới lòng tự tôn dân tộc nên các phong trào kêu gọi tẩy chay Big C đã xuất hiện rầm rộ những giờ qua.

"Nếu họ không muốn bán hàng của Việt Nam thì người dân Việt cũng sẽ không thiết tha gì với những siêu thị kiểu này nữa" - Anh N.T.D (Hà Nội) cho biết. Cùng quan điểm trên, anh N.T.L cũng chia sẻ: "Là một người Việt, tôi sẽ không ủng hộ những đơn vị "làm khó" hàng Việt", "Người Việt hãy dùng hàng Việt để ủng hộ sản xuất trong nước" là ý kiến của anh V.P (Đống Đa, Hà Nội),...

Nhiều người kêu gọi tẩy chay Big C

Nhiều người kêu gọi tẩy chay Big C

Lo ngại trước động thái này của Big C, chị M.P bày tỏ quan điểm: "Nếu điều này là chính xác thì hàng Việt Nam sẽ không còn chỗ đứng tại thị trường Việt Nam. Đây là một điều đáng buồn bởi từ trước đến giờ, nước ta vẫn luôn vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam".

"Nếu không song song nâng cao chất lượng cạnh tranh cùng các sản phẩm ngoại thì hàng Việt Nam nói chung và các sản phẩm may mặc nói riêng sẽ dần mất chủ quyền trong các siêu thị ngoại, trên không gian mạng ngay tại chính quốc gia của mình, đẩy chính các doanh nghiệp Việt vào thế khó, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế đất nước" - một bạn đọc khác nhận định.

Việc Tập đoàn Central Group - đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị BigC tại Việt Nam - mới có thư gửi các đối tác tại Việt Nam thông báo về việc siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối, trái chiều của dư luận. Nhà cung cấp thì vô cùng hoang mang trước thông báo đột ngột này, còn việc từ chối hàng Việt đã khiến nhiều người tiêu dùng phẫn nộ, bùng nổ những tranh cãi trái chiều, xuất hiện phong trào kêu gọi tẩy chay Big C.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Trước đó, tối 2/7, họ nhận được email thông báo từ Central Group với nội dung "bắt đầu từ tháng 7 tạm ngưng không nhận hàng để Central Group củng cố, thay đổi chiến lược" nên "cần có thời gian sắp xếp lại". Thông báo này đã nhận phải phản ứng dữ dội của các nhà cung cấp.

Được biết, việc tạm ngưng này dự kiến kéo dài trong hai tuần cũng là thời gian để Central Group xử lý nội bộ, kiểm tra lại tồn kho. Với những đơn hàng đã đặt hệ thống cam kết sẽ tiếp tục nhận. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được thông báo, hàng chục nhà cung cấp đã tập trung tại trụ sở chính của Central Group trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) để mong muốn làm rõ sự việc trên.

Theo Trúc An/Đô thị mới