Dự kiến xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt mức 12,6 tỷ USD vào cuối năm nay

Dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng ngành chế biến và xuất khẩu gỗ vẫn đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ, là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu của nước ta trong năm 2020.

Gỗ và sản phẩm gỗ là ngành hàng xuất khẩu khai thác tốt các Hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực như CPTPP, KVFTA, EVFTA, nhờ đó đã đạt tốc độ tăng trưởng nhanh.

Các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới hướng tới việc tạo ra một môi trường kinh doanh cởi mở, thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu, dịch vụ, đầu tư sản xuất sản phẩm gỗ.

Về thuế suất, các nước ký Hiệp định thường đưa ưu đãi mức thuế nhập khẩu về 0% ngay hoặc trong 4-6 năm cho ngành gỗ Việt Nam; giúp nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm gỗ Việt Nam với sản phẩm từ các nước xuất khẩu gỗ khác.

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, năm 2020, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu lâm sản đạt trên 12,6 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm 2019, tiếp tục đứng trong 10 nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, chiếm hơn 30% tổng giá trị xuất khẩu của ngành nông nghiệp.

Đạt mục tiêu này, giá trị lâm sản xuất siêu sẽ đạt trên 10 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Sản phẩm gỗ và lâm sản Việt Nam tiếp tục có mặt và giữ vững uy tín và mở rộng đến 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt là 5 thị trường lớn, thị trường truyền thống: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng cho hay, ước giá trị xuất khẩu vào 5 thị trường này đạt trên 11 tỷ USD, chiếm khoảng 90% tổng kim ngạch xuất khẩu, riêng Hoa Kỳ đạt trên 6 tỷ USD, tăng trên 30% so với cùng kỳ 2019.

Nhận định về cơ hội của ngành sản xuất, chế biến và xuất khẩu lâm sản trong giai đoạn mới, Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết, thị trường thương mại đồ nội thất của thế giới là rất lớn, khoảng 450 tỷ USD giá trị thương mại/năm.

Trong đó khoảng 150 tỷ USD giá trị thương mại của đồ nội thất bằng gỗ. Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng trên 6% thị phần toàn cầu nên dư địa xuất khẩu đồ gỗ của doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn.

Bên cạnh, các thị trường truyền thống có giá trị xuất khẩu cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc thì một số thị trường tiềm năng có cơ hội mở rộng phát triển mới trong xuất khẩu gỗ như Canada, Nga, Ấn Độ…

Đáng chú ý, hiện nay, doanh nghiệp chế biến gỗ đã hoàn toàn chủ động được nguồn nguyên liệu có chất lượng phục vụ cho sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu.

Theo Công luận