Tổng XK nhuyễn thể hai mảnh vỏ cả năm 2018 đạt gần 89 triệu USD, giảm 10% so với năm 2017, chủ yếu do XK sang EU giảm 20%, trong khi XK sang các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc đều tăng nhưng không đủ để hạn chế tăng trưởng âm.

Trong các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ XK của Việt Nam, nghêu chiếm tỷ trọng trên 90%. Trong đó, Việt Nam XK chủ yếu là nghêu chế biến đi thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, chỉ có một phần nhỏ nghêu sống/đông lạnh được xuất sang Singapore qua đường hàng không.

xuat khau nhuyen the hai manh vo viet nam giam 10 nam 2018
Hình minh họa.

Năm 2018, Việt Nam XK nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang 53 thị trường, so với năm 2017 xuất sang 64 thị trường. Top 5 thị trường chính tập trung vào EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và ASEAN chiếm 92% giá trị XK.

XK nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang thị trường EU trong quý III/2018 giảm 37%, đạt 12,3 triệu USD, tuy nhiên sang quý IV đã hồi phục với mức tăng 6,3%, trong đó 2 thị trường tiêu thụ chính trong khối là Italy và Tây Ban Nha đều tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam (Tây Ban Nha giảm 23% và Italy tăng 37%). Tuy nhiên, XK sang Bồ Đào Nha tiếp tục giảm mạnh 23%.

Việt Nam XK sang thị trường Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha các sản phẩm nghêu trắng và nghêu nâu nguyên con luộc hoặc hấp chín đông lạnh (mã HS 16055600) với giá dao động khoảng 1,4 – 2 USD/kg. Ngoài 2 loại nghêu này, Việt Nam còn XK thịt nghêu lụa sang thị trường Itlay với giá dao động 3,5 – 4 USD/kg. Các sản phẩm này được xuất chủ yếu từ các DN ở Thanh Hóa, Tiền Giang, Bến Tre.

Vì XK giảm liên tục trong 3 quý đầu năm nên dù hồi phục trong quý IV, giá trị XK sang thị trường EU cả năm 2018 vẫn giảm 20% so với năm trước, đạt gần 56 triệu USD. XK sang Bồ Đào Nha giảm 18%, sang Tây Ban Nha giảm 19% và Italy giảm 26%.

Các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường thế giới, đặc biệt thế hệ trẻ, vì giá rẻ, bổ dưỡng, dễ chế biến và ít ảnh hưởng đến môi trường. Vì vậy, dự đoán nhu cầu sẽ ngày càng gia tăng.

Nhu cầu của các thị trường vẫn cao nhưng nguồn cung và chất lượng ngao trong nước không ổn định nên khó có thể dự đoán chắc chắn XK có thể tăng, hay giảm trong thời gian tới.

Nguyễn My

Theo tbck.vn