Năm nay có thể nói là một năm được mùa xuất khẩu của rau quả Việt. Nếu so với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 4 tỷ USD của năm nay, có thể nói khả năng về đích sớm của ngành rau quả là trong tầm tay.
Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu trong 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, với gần 64% thị phần, tăng hơn 12% so với năm ngoái, tiếp đến là Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan... Theo các doanh nghiệp, rau quả Việt xuất khẩu tăng cao nhờ Trung Quốc tăng thu mua.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, bên cạnh duy trì tốc độ xuất khẩu, quan trọng nhất vẫn phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP thì mới được các thị trường lớn chấp nhận.
Được mùa xuất khẩu là một thông tin đáng mừng cho bà con nông dân, tuy nhiên, tỷ trọng rau quả chế biến trong nửa đầu năm nay chỉ khiêm tốn ở mức chưa đến 30% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Tăng tỷ trọng rau quả chế biến cao hơn cũng là một giải pháp phát triển bền vững. Điều này không chỉ giúp kiểm soát được giá thành, mà còn tăng giá trị hàng hóa lên gấp 3 - 4 lần so với mặt hàng tươi. Đặc biệt hoạt động này còn giúp tăng thời gian bảo quản nông sản, giải thoát tình trạng dư thừa cục bộ nguồn cung.
Nguồn: https://baodansinh.vn/xuat-khau-rau-qua-tang-63-so-voi-cung-ky-nam-ngoai-20230625142633.htm