1. Bạn có thấy mình dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại thông minh so với các hoạt động khác? Và lượng thời gian bạn dành cho điện thoại di động của mình có tăng lên không?

2. Bạn có thấy mình vô thức đi qua thời gian một cách thường xuyên bằng cách nhìn chằm chằm vào điện thoại thông minh của bạn mặc dù có thể có những điều tốt hơn hoặc hiệu quả hơn để làm? Hoặc bạn có vẻ đánh mất khái niệm thời gian khi sử dụng điện thoại di động không?

3. Bạn có thấy mình dành nhiều thời gian và thấy thích hơn cho việc nhắn tin, lướt web, chat zalo, facebook so với việc nói chuyện, gặp gỡ mọi người ngoài đời thực không? Hoặc bạn có âm thầm mong muốn luôn có một “sợi dây kết nối thường xuyên” với điện thoại di động của bạn?

Khi ăn uống điện thoại luôn ở cạnh bên là dấu hiệu cảnh báo bạn bị nghiện điện thoại và mạng xã hội. Ảnh minh họa

Khi ăn uống điện thoại luôn ở cạnh bên là dấu hiệu cảnh báo bạn bị nghiện điện thoại và mạng xã hội. Ảnh minh họa 

4. Bạn có “ăn - ngủ” với chiếc điện thoại của mình không? Khi ăn điện thoại ở cạnh bên, khi ngủ điện thoại ở dưới gối, trên bàn cạnh giường ngủ.

5. Bạn có thấy mình đang xem và trả lời tất cả các văn bản, tin nhắn và email vào tất cả các giờ trong ngày và ban đêm, ngay cả khi nó có nghĩa là làm gián đoạn những thứ khác bạn đang làm?

6. Bạn có nhắn tin, chát chít hoặc lướt internet trong khi lái xe hoặc thực hiện các hoạt động tương tự khác yêu cầu sự tập trung của bạn không?

7. Bạn có cảm thấy việc sử dụng điện thoại di động đang thực sự làm giảm năng suất lao động và sự tập trung của bạn không?

8. Bạn có cảm thấy khó chịu khi không có điện thoại thông minh của mình, ngay cả trong một thời gian ngắn hoặc khi nó hết pin, khi để quên trên ô tô, quên ở nhà, hoặc khi dịch vụ internet bị hỏng?

Điện thoại đổ chuông, tiếng bíp, tiếng vo vo, người bị nghiện điện thoại sẽ có một sự thôi thúc dữ dội để kiểm tra điện thoại bất kể thời gian, hoàn cảnh. Ảnh minh họa

Điện thoại đổ chuông, tiếng bíp, tiếng vo vo, người bị nghiện điện thoại sẽ có một sự thôi thúc dữ dội để kiểm tra điện thoại bất kể thời gian, hoàn cảnh. Ảnh minh họa 

9. Khi điện thoại đổ chuông, tiếng bíp, tiếng vo vo, bạn có cảm thấy một sự thôi thúc dữ dội để kiểm tra văn bản, zalo hoặc email, cập nhật... không? Hoặc mình vô tình kiểm tra điện thoại nhiều lần trong ngày ngay cả khi bạn biết có khả năng không có gì mới hoặc quan trọng để xem?

10. Bạn có sẵn sàng chi tiền để nâng cấp tốc độ truy cập internet, facebook hoặc nạp thẻ mặc dù bạn biết nhu cầu đó thực sự chưa quá cần thiết?

Đã đến lúc thay đổi và nghỉ ngơi, vì khi chúng ta thay đổi con chúng ta cũng sẽ thay đổi. Mỗi tối về nhà, hãy để điện thoại ở chế độ yên lặng và xa chúng ta, xa bữa cơm, xa giấc ngủ, xa những câu chuyện với con…

Hãy cùng con chơi cờ vua, cá ngựa, hãy đọc cho con nghe những câu chuyện cổ tích, hãy cùng con đi dạo và hỏi con về một ngày đã qua… Đó mới chính là cuộc sống đích thực, cuộc sống không mộng ảo.

Theo giadinhmoi.vn