Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, bổ sung vitamin B12 và axit folic trong giai đoạn đầu thai kỳ có thể giúp ngăn ngừa đến 70% nguy cơ dị tật ở thai nhi liên quan đến não và tủy sống.

Ngoài việc uống thuốc bổ sung, thực phẩm tự nhiên là nguồn folate an toàn và dồi dào dành cho các bà bầu. Tuy nhiên, axit folic có trong thực phẩm nào, mẹ bầu có biết?

1. Cam

Cam không chỉ giàu axit folic mà còn là nguồn cung cấp một lượng vitamin C và chất xơ rất lớn cho cơ thể. Nếu không thích ăn cam, mẹ bầu có thể uống nước cam vắt, đây là cách đơn giản để bổ sung thêm lượng nước cần thiết mỗi ngày.

2. Sữa,chế biến từ sữa

Nhắc đến sữa và các chế phẩm từ sữa, các mẹ bầu sẽ nghĩ ngay đến lượng protein và canxi dồi dào. Nhưng mẹ bầu có ngạc nhiên không khi biết đây cũng là nguồn axit folic dồi dào? Trung bình, 1 ly sữa 250 ml, mẹ bầu đã bổ sung khoảng 15 mcg axit folic cho cơ thể.

3. Măng tây

 Măng tây

Măng tây à một trong những loại rau chứa hàm lượng axit folic cao nhất, trung bình cứ 180 gram măng tây cung cấp khoảng 268 mcg axit folic, đáp ứng được 1.3 nhu cầu của mẹ bầu mỗi ngày.

Ngoài ra, theo nghiên cứu, măng tây còn có nhiều chất xơ và các loại vitamin cần thiết cho mẹ bầu như vitamin B6, B12, vitamin C, K, A…

4. Rau bina

Rau bina hay còn gọi rau chân vịt hoặc cải bó xôi. So với các loại rau sẫm màu khác, hàm lượng axit folic trong loại rau bina cao hơn hẳn.

Đây là sự lựa chọn hoàn hảo để bổ sung thêm chất sắt cho mẹ bầu, bởi bina cũng là loại rau chứa một lượng chất sắt đáng kể. Ngoài ra, loại rau này rất giàu vitamin A, K, D, E… khoáng chất và còn chứa nhiều nhiều axit béo , omega 3, protein.

5. Bông cải xanh

Mặc dù không nhiều folate bằng măng tây và rau bina nhưng bông cải xanh cũng là lựa chọn lý tưởng để đổi món cho thực đơn hàng ngày cho mẹ bầu. Chỉ cần 1 bát bông cải xanh đã có thể đáp ứng được 24% nhu cầu axitfolic mỗi ngày của mẹ bầu

6. Lòng đỏ trứng

Tập trung nhiều vitamin A, D, cholin và rất nhiều axit folic, lòng đỏ trứng gà là sự lựa chọn hoàn hảo, nó không chỉ ngăn ngừa dị tật thai nhi mà còn tốt cho sự phát triển trí não của bé yêu.

7. Đậu tương

Trong họ nhà đậu thì đậu tương là loại có hàm lượng folate dồi dào nhất. Để tận dụng nguồn dinh dưỡng từ đậu tương, mẹ bầu có thể uống thêm sữa đậu nành, ăn đậu hũ… vào thực đơn của mình. Hơn nữa, hàm lượng protein trong đậu tương cũng không thua kém so với các loại thịt chút nào đâu nhé!

8. Khoai tây

Thành phần kẽm trong khoai tây bên cạnh khả năng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh nhờ axit folic, mà còn hỗ trợ rất nhiều cho sự phát triển các tế bào não cho thai nhi.

9. Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Bữa ăn sáng hoàn hảo giúp mẹ bầu hấp thụ chất xơ, axit folic và một số dưỡng chất quan trọng khác rất tốt. Hơn nữa, ngũ cốc cũng trở thành món ăn vặt dinh dưỡng không thể thiếu cho các mẹ bầu công sở.

10. Quả bơ

Quả bơ cung cấp đồng thời một lượng lớn axit folic và chất béo lành mạnh omega 3, và bơ rất tốt cho hệ tim mạch của mẹ bầu và trí não của bé cưng.

11. Các loại hạt

Mẹ bầu nên thủ sẵn cho mình một túi hạt hướng dương, hạt dẻ, óc chó, đậu phộng, … để nhâm nhi những lúc “buồn miệng”. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi, hàm lượng chất béo omega 3 trong các loạt hạt này cũng góp phần vào quá trình hình thành và phát triển rất tốt các tế bào thần kinh của thai nhi.

12. Đậu bắp

Là một món hay có trong bữa ăn của các gia đình nhưng ít ai biết được giá trị dinh dưỡng vô cùng to lớn của đậu bắp. Ngoài axit folic, các loại vitamin và chất xơ trong đậu bắp có thể giúp bầu ngăn ngừa táo bón, tăng cường hệ miễn dịch và tim mạch cho mẹ bầu.

13. Bắp (ngô)

Bắp cũng là một trong những nguồn thực phẩm tự nhiên cung cấp axit folic cho bà mẹ mang thai. Không cần nhiều, chỉ cần 1 bắp ngô luộc cũng giúp mẹ bầu bổ sung 20% nhu cầu folate trong thai kỳ.

14. Cà rốt

Cà rốt nổi tiếng với hàm lượng vitamin A rất cần thiết cho thị giác của thai nhi, thường xuyên ăn cà rốt cũng là một cách mẹ bảo vệ cho sự phát triển toàn diện của con yêu. Với 1 ly nước ép cà rốt mỗi ngày đã đáp ứng được 5% nhu cầu axit folic của mẹ .

15. Cần tây

Cần tây thường được coi là một giải pháp tuyệt vời cho bệnh sỏi thận, nhưng các mẹ có biết cần tây cũng là một nguồn tuyệt vời của axit folic? Chỉ cần một chén cần tây nguyên sẽ cung cấp khoảng 34 mcg folate, chiếm 8% nhu cầu hàng ngày của mẹ bầu đấy.

Chúc các mẹ bầu luôn khỏe, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho thai nhi.

Theo Cố Sơ / Gia Đình Việt Nam