Sữa cung cấp canxi và các loại vitamin cần thiết, bổ sung dưỡng chất cho bà bầu nhưng pha sữa bầu đúng cách như thế nào để bà bầu hấp thu được toàn bộ vitamin có trong sữa.

Thời điểm nên bắt đầu và kết thúc việc uống sữa bầu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ nên bắt đầu uống sữa dành cho bà bầu ngay từ khi biết mình có thai. Nếu có kế hoạch mang thai từ trước, mẹ bầu  nên uống sữa trước  khi mang thai 3 tháng.

Bởi việc bổ sung axít folic cho phụ nữ trước khi mang thai là vô cùng quan trọng vì axít folic có vai trò ngăn ngừa sinh con dị tật ống thần kinh, chỉ trong 28 ngày đầu của thai kỳ ống thần kinh đã được hình thành. Đây cũng là thời điểm chúng ta thường chưa nhận biết được mình đã có thai nên chế độ dinh dưỡng chưa được quan tâm đúng mức.

Sữa bầu  có thể bổ dung khi thai nhi 20 tuổi đối với mẹ bầu bị nghén trong thai kỳ bởi thời điểm này thai nhi phát triển mạnh nhất về trí não, hệ xương và răng.

Và mẹ có thể kết thúc việc sử dụng sữa bầu  khi em bé được 1 tuổi để cung cấp thêm các chất dinh dưỡng cần thiết.

Pha sữa bầu đúng cách

Thông thường, trên bao bì sản phẩm đều ghi là nên uống 2 cốc / ngày, mỗi cốc khoảng 4 thìa 50g sữa / ngày.

Mẹ bầu nên uống sữa theo hướng dẫn sử dụng bởi uống nhiều hay thiếu so với lượng sữa quy định cũng không có lợi vì lượng quá nhiều có thể làm tăng khả năng bé sơ sinh thừa cân. Ngược lại nếu uống ít so với quy định thì không đủ dưỡng chất để em bé phát triển tốt.

Thời gian uống sữa

Các mẹ có thể uống sữa vào mọi thời gian khác nhau như là uống nước hàng ngày, lưu ý là không nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ và trước mỗi bữa ăn để tránh gây cảm giác chán ngán không muốn ăn.

Cách bà bầu uống sữa

Pha sữa bầu theo đúng chỉ dẫn và liều lượng, không loãng quá hoặc đặc quá, nước để pha sữa cũng không nên nóng quá hay nước lạnh.

Uống một chút một cho đến khi cơ thể thích nghi quen dần.

Thay vì uống mỗi lần một ly, các mẹ có thể chia ra uống nhiều lần trong ngày.

Khi pha cũng có thể pha loãng sữa, uống từng ít một rồi tăng dần liều lượng.

Chọn sữa bầu phù hợp

Hiện nay các loại sữa bột khá phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường là sữa XO, Enfamama, Similac Mom, Similac Neoensure, Anmum Materna, dòng sữa Ensure, Friso Gold Mum, sữa Nuti Enplus…

Sữa bầu hiện nay có rất nhiều vị để lựa chọn, hãy chọn vị mà mẹ cảm thấy thích nhất, không nên ép mình uống một loại cố định. Nếu thấy sữa bà bầu có vị khó uống thì không nên ép bản thân phải uống, mẹ bầu có thể thay thế bằng sữa tươi tiệt trùng.

Nếu khi sữa bầu bị khó tiêu, tiêu chảy… đó là do cơ thể không đủ lượng men lactase để tiêu hóa lượng đường trong sữa. Trong trường hợp này, bạn có thể chuyển sang uống sữa tươi tiệt trùng, sữa đậu nành đi kèm với việc bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết thông qua các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, rau xanh, ngũ cốc, hoa quả… nhằm đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng trong thai kỳ.

Theo Châu Anh/Đô Thị Mới