Bơ là loại thức ăn bổ dưỡng, giàu năng lượng. Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao đặc biệt là vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe của bé.

Việc kết hợp các loại thực phẩm khác nhau với trái bơ sẽ đem lại những món ăn ngon miệng và hấp dẫn với trẻ, sẽ giúp cho vị giác của con được kích thích hơn đồng thời cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Mẹ có thể cho bé ăn bơ khi bé được 6 tháng tuổi vì bơ giàu carbonhydrat và chất béo cần thiết cho sự phát triển của bé với các món bơ dầm sữa chua, sinh tố bơ, bơ trong các món ăn sau đây.

Bơ dầm sữa chua cho bé ăn dặm

Cần sữa mẹ và sữa bột đã pha. Sau đó mẹ dùng thìa xúc thịt bơ và cho vào máy xay cho bơ sánh mịn và cho vào sữa.

Với bé từ 10 tháng trở lên có thể ăn được bơ đặc thì chỉ cần dùng thìa miết nhẹ thịt quả bơ rồi quấy cho bơ mịn, thay vì xay nhuyễn.

Bơ, cà rốt và khoai tây

Nguyên liệu cần có là một củ khoai tây cỡ trung, 1 củ cà rốt nhỏ, một nửa quả bơ nhỏ và 1 hộp sữa chua. Luộc khoai tây và cà rốt cho đến khi chín mềm thì vớt ra và đánh nhuyễn bỏ vào bát.

Bơ sau khi gọt vỏ, bỏ hạt thì cũng đánh nhuyễn. Cho bơ lên trên hỗn hợp cà rốt và khoai tây đã có. Cuối cùng thì đổ sữa chua lên trên cùng.

Tráng trứng cùng bơ và phô mai tươi

Món ăn này sẽ khiến ngay cả những đứa trẻ khó tính nhất cũng phải mê. Món ăn này ngon chính bởi sự đơn giản trong cách chế biến.

Phô mai quyện với trứng thơm lừng, ăn kèm những miếng bơ thái lát mỏng xếp đều trên bề mặt trứng. Chỉ cần nghĩ tới thôi đã thấy hấp dẫn rồi.

Bánh mì bơ nướng

Chỉ mất năm phút để chuẩn bị một bữa ăn sáng nhẹ bụng mà không kém phần dinh dưỡng. Bơ cắt lát hoặc xay nhuyễn quết lên mặt bánh mỳ nướng, rưới tương cà và có thể thêm một chút mầm lúa mỳ là có thể thưởng thức. Bạn cũng có thể dùng nó cho các bữa phụ hàng ngày của bé.

Bơ xiên

Món này sẽ thay thế cho những món thịt xiên hay xúc xích đầy chất béo bé yêu thích. Cắt lát vuông bơ và các loại rau củ quả, điểm xuyết thêm lát thịt và xúc xích để cải thiện vị giác cho bé.

Bơ dầm bí đỏ

Trong bơ và bí đỏ có rất nhiều chất xơ, giúp nhuận trường nên đây là món ăn rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé, đăc biệt là với các bé bị táo bón.

Vì thế, khi bé bị táo bón mẹ có thể cho bé ăn món này cho bé ăn nhé. Cách chế biến rất đơn giản như sau: cho 1/2 cốc bí đỏ hấp bằm nhuyễn cùng 1 trái bơ nhỏ vào máy xay, xay mịn với nhau là được.

Kem bơ dừa

Không đứa trẻ nào từ chối những món kem. Món này rất dễ làm nếu như các mẹ có khuôn làm kem. Xay nhuyễn trái bơ, trộn cùng sữa và lạc rang hay hạt hạnh nhân xay vỡ là bé đã có một món kem vừa béo vừa bùi vừa thơm rồi.

Cơm gà bơ

Nguyên liệu gồm có bơ, đậu Hà Lan, trái bơ, thịt gà xay nhỏ. Cơm nấu như bình thường, thịt gà xé nhỏ rồi xào cho chín đổ vào nồi cơm. Sau đó trộn cơm cùng hỗn hợp rau đã xay. Đây là món rất bổ dưỡng cho những bé đang tập ăn cơm nát.

Khoai tây, khoai lang, bơ

Mẹ cũng có thể kết hợp khoai tây, khoai lang, và bơ thành một món hết sức ngon miệng, đẹp mắt cho bé ăn dặm. Món này có mùi thơm, vị béo ngọt nên đa số các bé đều rất thích ăn.

Đầu tiên, mẹ hấp chín khoai tây và khoai lang. Sau đó mẹ cho hỗn hợp bơ, khoai tây, khoai lang và 1-2 thìa sữa mẹ (hoặc sữa chua) vào trong máy xay sinh tố xay nhuyễn. Món này khá nhiều tinh bột, nên mẹ đừng nên cho bé ăn trước bữa chính 1,5-2 giờ đồng hồ.

Sinh tố bơ cùng các loại quả

Nếu bé không muốn ăn bơ, mẹ có thể xay cùng các loại trái cây khác như xoài, dâu tây … theo loại trái cây con thích.

Theo Mộc Anh/Đô Thị Mới