1. Lạm dụng thuốc ho có thể gây tử vong

Lạm dụng thuốc ho cho trẻ rất dễ dẫn đến tai biến, thậm chí gây tử vong

Lạm dụng thuốc ho cho trẻ rất dễ dẫn đến tai biến, thậm chí gây tử vong

Thuốc ho được các chuyên gia trên thế giới khuyến cáo rằng không nên dùng cho trẻ dưới 2 tuổi. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa kỳ thậm chí còn khuyến cáo không nên dùng thuốc ho cho trẻ dưới 6 tuổi.

Tuy nhiên, ở Việt Nam các bậc phụ huynh lại rất hay lạm dụng thuốc ho. Cứ hễ thấy con ho là mẹ lập tức mua các loại thuốc ho về cho con uống. Thói quen vô tình này của bạn có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng.

Ho là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm loại bỏ các dị vật, virus, vi trùng, chất nhầy ra khỏi cơ thể để bảo vệ phổi và họng.

Ngoài ra, ho cũng có thể là triệu chứng của các bệnh cảm lạnh thông thường, viêm họng, viêm mũi , viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tiêu phế quản hoặc viêm phổi.

Ngoài trường hợp ho do nhiễm khuẩn cần phải dùng kháng sinh theo phác đồ hoặc ho do bệnh về phổi, phế quản, thanh quản cần được dùng thuốc dưới chỉ định của bác sĩ, thì phần lớn các triệu chứng ho đều do nhiễm virus và có thể tự khỏi.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống thuốc ho khi bị ho do virus, hay cảm cúm thông thường sẽ không mang đến lợi ích lâm sang, thậm chí còn dẫn đến tỷ lệ cao tai biến và có thể gây ra tử vong cho trẻ.

Do đó, nếu con bị ho do cảm lạnh, không sốt hoặc sốt nhẹ thì mẹ chỉ cần cho uống nhiều nước, ăn thêm trái cây tươi, cháo… và theo dõi thêm tình hình của con.

Nếu bệnh có chiều hướng xấu thì nên đưa trẻ đi khám và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để không gây hại con.

Trong trường hợp con ho kéo dài, ho kèm theo sốt hoặc các biểu hiện khác, có thể bé đã bị viêm phổi, viêm phế quản hoặc một bệnh lý nào đó.

Mẹ cần cho con đi khám để xác định đúng bệnh và được chỉ định uống kháng sinh hợp lý. Tuyệt đối không tùy tiện mua kháng sinh cho con uống, để tránh gây phản ứng thuốc nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

2. Tùy tiện dùng thuốc hạ sốt có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng

Mẹ không nên tùy tiện dùng thuốc hạ sốt cho con

Mẹ không nên tùy tiện dùng thuốc hạ sốt cho con

Cũng giống như thuốc ho, rất nhiều bậc phụ huynh tùy tiện cho con uống thuốc hạ sốt. Chỉ cần con hơi nóng, sốt hơn bình thường một chút, cha mẹ đã vội vàng mua ngay thuốc hạ sốt về cho con uống.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng, sốt không phải là bệnh mà là phản ứng bình thường của cơ thể để chống lại nhiễm trùng.

Các trường hợp sốt từ 37 đến 38 độ thường không gây nhiều nguy hiểm, phần lớn là do virus, vi khuẩn hoặc cảm cúm. Do đó, nếu con chỉ sốt nhẹ, mẹ nên hạ sốt bằng cách cho trẻ uống nhiều nước, đắp khăn mát…

Trong trường hợp con sốt lâu, quấy khóc, không ngủ được thì mới cần dùng thuốc hạ sốt. Khi con đang ngủ, tuyệt đối không đánh thức trẻ dậy để uống thuốc.

Nếu thuốc hạ sốt không có hiệu quả thì bạn nên đưa con đến bệnh viện kiểm tra, chứ không tùy tiện tăng liều lượng thuốc hoặc cho uống thuốc liên tục dẫn đến quá liều, gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Khi hạ sốt cho trẻ, mẹ cần thực hiện đúng cách, tránh những quan niệm sai lầm có thể gây hại cho con. Tham khảo ngay:

3. Dùng nhiều kháng sinh dễ gây phản ứng thuốc

Việc sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh rất nguy hiểm với trẻ nhỏ. Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng với các bệnh do vi trùng và hoàn toàn không có hiệu quả với bệnh do siêu vi.

Do đó, hầu hết các trường hợp sốt do siêu vi, viêm họng, nhiễm khuẩn hô hấp trên, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, tiêu chảy… thì không nên dùng nhiều thuốc kháng sinh.

Bởi khi dùng kháng sinh, không chỉ vi khuẩn gây bệnh mà cả vi khuẩn có lợi cũng bị tiêu diệt khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh hơn.

Sử dụng kháng sinh nhiều và không đúng bệnh còn gây ra nhiều tác dụng phụ như tiêu chảy, nôn ói, dị ứng, thậm chí là sốc phản vệ gây tử vong.

Lạm dụng kháng sinh còn có thể gây ra hiện tượng 'nhờn thuốc' và đề kháng lại kháng sinh. Điều này dẫn đến khi bị bệnh, nếu bé cần dùng kháng sinh thì không còn tác dụng nữa, khiến bệnh nặng hơn và khó chữa.

Khi cho con uống thuốc kháng sinh, mẹ cần đặc biệt lưu ý tránh ăn một số loại thực phẩm để không làm mất tác dụng của thuốc.

Xem thêm: 6 thực phẩm tuyệt đối không cho trẻ ăn khi uống thuốc

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam