Tập đoàn cung ứng các dịch vụ nhân sự ManpowerGroup vừa công bố nghiên cứu “Cách làm việc mà chúng tôi muốn” với kết quả đầy bất ngờ: Có tới 45% người đi làm mong muốn một công việc “không phải toàn thời gian”.

Kết quả nghiên cứu dựa trên khảo sát gần 18.000 ứng viên từ 18 - 65 tuổi tại 24 thị trường có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu cho thấy, ngày nay, cách thức làm việc của các tổ chức cũng như mô hình việc làm mà người lao động mong muốn theo đuổi đang dần thay đổi. Dưới tác động của công nghệ, nhà tuyển dụng có rất nhiều lựa chọn để đạt được kết quả công việc mong muốn như tận dụng trí tuệ nhân tạo, tự động hóa.

Ngày càng có nhiều người lao động mong muốn những công việc có tính chất linh hoạt hơn

Ngày càng có nhiều người lao động mong muốn những công việc có tính chất linh hoạt hơn

Song song đó, các hình thức làm việc cũng thay đổi theo, nhà tuyển dụng không chỉ tuyển nhân viên toàn thời gian (full-time) mà còn áp dụng các hình thức việc làm khác như công việc hợp đồng, cộng tác viên, bán thời gian, tạm thời…

Đặc biệt đáng chú ý là có tới 45% số ứng viên thích làm những loại hình công việc không phải toàn thời gian. Trong số đó có 16% chọn loại công việc bán thời gian, 13% chọn loại công việc theo hợp đồng, 7% theo dự án, chỉ có 3% chọn làm việc trên các nền tảng trực tuyến, 6% còn lại chọn các hình thức làm việc khác.

Tỷ lệ ứng viên chọn mô hình làm việc không phải toàn thời gian thay đổi tùy thuộc từng quốc gia, nhưng lý do họ chọn những mô hình này đều xoay quanh nhu cầu muốn có sự linh hoạt, cuộc sống cân bằng và tự chủ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra 4 yếu tố chính tác động đến việc người lao động chọn mô hình làm việc có tính chất linh hoạt như vậy bao gồm: Được tự chủ, giành thời gian cho công việc khác, giành thời gian cho gia đình và có mức thu nhập cơ bản. Họ sẵn sàng đón nhận rủi ro để có được sự tự chủ.

Nhu cầu công việc có tính chất linh hoạt tăng mở ra nhiều giải pháp để các doanh nghiệp giải quyết tình trạng thiếu nhân sự của mình

Nhu cầu công việc có tính chất linh hoạt tăng mở ra nhiều giải pháp để các doanh nghiệp giải quyết tình trạng thiếu nhân sự của mình

Mặc dù xu hướng chọn mô hình làm việc tự do, bán thời gian, hợp đồng… đang tăng lên, nhưng số công việc này tại 22 trong số 24 thị trường được khảo sát vẫn không đủ so với nhu cầu của ứng viên. Kết quả nói trên cũng tương đồng với kết quả khảo sát Cuộc cách mạng kỹ năng 4.0 (Skills Revolution 4.0) của ManpowerGroup, khi có đến 87% người lao động nói rằng họ sẵn sàng làm các công việc có sự linh hoạt cao như nghề tự do, bán thời gian, cộng tác viên… Tuy nhiên, chỉ mới có 32% nhà tuyển dụng sẵn sàng cung cấp các hình thức việc làm này.

Tại Việt Nam, theo Tổng chỉ số lao động (Total Workforce Index) của ManpowerGroup, có đến 57% người lao động đang làm công việc không phải toàn thời gian. Con số này cho thấy Việt Nam rất có lợi thế trong việc tạo ra nhiều mô hình làm việc đa dạng, giúp thu hút và giữ chân nhân tài cho các tổ chức trong tình hình thiếu hụt nhân tài trầm trọng ở quốc gia có 95 triệu dân.

Đại diện ManpowerGroup tại Việt Nam cho rằng, từ kết quả khảo sát này có thể thấy việc áp dụng nhiều loại mô hình làm việc sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được bài toán thiếu hụt nhân lực và phát triển được đội ngũ nhân tài đa dạng cho tổ chức.

Nguồn: http://baodansinh.vn/45-nguoi-di-lam-mong-muon-cong-viec-co-tinh-chat-linh-hoat-d100158.html

Theo baodansinh.vn