Bột sắn dây được làm từ củ sắn (khoai mì), thường dùng để nấu chè, trân châu, bánh pudding và một vài món ăn sệt. Thành phần dinh dưỡng của bột sắn dây bao gồm tinh bột, đạm, canxi, sắt, phốt pho,… Nhờ vậy, thực phẩm này mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

5 cong dung rat tot cho suc khoe tu bot san day
Ảnh minh họa

Công dụng của bột sắn dây đối với sức khỏe

1. Bổ sung sắt

Đây là nguồn cung cấp sắt tự nhiên đáng cân nhắc. Chỉ cần uống một cốc bột sắn dây, bạn đã có thể bổ sung được 13% lượng sắt cần thiết cho cơ thể mỗi ngày để giúp chống lại tình trạng thiếu máu.

Nếu không hấp thụ đủ lượng sắt cần thiết, quá trình chuyển oxy tới các tế bào bị ảnh hưởng, từ đó, bạn phải đối mặt với các triệu chứng tiêu cực như mệt mỏi, khó thở hay tức ngực. Chính vì vậy, đừng quên bổ sung sắt thông qua bột sắn dây nhé!5 cong dung rat tot cho suc khoe tu bot san day

2. Chống oxy hóa

Nhiều nghiên cứu cho thấy 8% lượng manga mà cơ thể cần thiết trong một ngày có thể được bổ sung bằng một cốc bột sắn dây. Đây là khoáng chất thiết yếu, giúp chuyển hóa cholesterol và axit amin, đồng thời hỗ trợ chắc khỏe xương và chống oxy hóa.5 cong dung rat tot cho suc khoe tu bot san day

Không chỉ thế, đặc tính này còn giúp phái đẹp trị những đốm tàn nhang xấu xí. Nguyên nhân đến từ thành phần Isoflavone mang hoạt tính estrogen giống hormone ở phụ nữ. Nhờ đó, tình trạng tàn nhang sẽ được cải thiện.

5 cong dung rat tot cho suc khoe tu bot san day
Ảnh minh họa

3. Chắc khỏe xương

Nếu lo ngại các vấn đề về xương khớp, bạn cần phải bổ sung đủ lượng canxi cho cơ thể. Khoáng chất này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp răng và xương chắc khỏe. Không chỉ thế, tình trạng tê tay chân sẽ được cải thiện nhờ khả năng đẩy mạnh lưu thông máu của canxi.

Vì cơ thể thoát canxi qua da, mồ hôi và chất thải mỗi ngày, bạn cần cung cấp canxi qua chế độ ăn uống hợp lý. Trong khi đó, một cốc sắn dây có thể mang đến 30mg canxi cho cơ thể, chống lại các vấn đề về xương khớp.

4. Tốt cho phụ nữ có thai

Hàm lượng folate trong bột sắn dây rất cao (một cốc chứa 6 microgam), đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo DNA cũng như phân chia tế bào. Loại vitamin B này nên được bổ sung xuyên suốt thai kỳ để giúp chống lại tình trạng khuyết tật ống thần kinh. Vì thế, đây được xem là thực phẩm tốt cho bà bầu.

Tuy nhiên, thai phụ cần lưu ý bột sắn dây chỉ nên uống khi nóng trong người. Trường hợp cơ thể bị lạnh, tụt huyết áp và mệt mỏi thì nên hạn chế vì tính hàn cực mạnh của sắn dây. Đặc biệt, nếu mẹ bầu có dấu hiệu động thai, cường độ co bóp của dạ còn cao thì tuyệt đối không nên dùng loại bột này.5 cong dung rat tot cho suc khoe tu bot san day

5. Hỗ trợ tiêu hóa và tăng cân hiệu quả

So với ngũ cốc hay những hạt khác, bột sắn dây có thể được “xử lý” trong dạ dày nhanh hơn hẳn. Đây là “trợ thủ” đắc lực cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng viêm loét dạ dày hay hội chứng kích thích ruột vô cùng khó chịu.5 cong dung rat tot cho suc khoe tu bot san day

Cộng dụng của bột sắn dây trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa sẽ giúp bạn ăn ngon miệng, hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, từ đó tăng cân hiệu quả. Vì vậy, đừng quên sử dụng bột sắn dây mỗi ngày nhé!

Uống bột sắn dây như thế nào là đúng cách?

5 cong dung rat tot cho suc khoe tu bot san day
Ảnh minh họa

- Đừng ướp hoa bưởi vào sắn dây: Dân gian thường ướp thêm hoa bưởi vào sắn dây để nước thơm hơn, nhưng điều này vô tình làm giảm công dụng của bột sắn dây.

- Uống vừa đủ: Bất kỳ thực phẩm nào khi sử dụng quá nhiều cũng gây phản tác dụng. Vì thế, bạn chỉ nên uống nhiều nhất là 1 ly nước sắn dây mỗi này.5 cong dung rat tot cho suc khoe tu bot san day

- Uống chín: Vì có tính hàn rất mạnh, sắn dây chỉ nên được uống chín. Đặc biệt là với trẻ em, nếu uống sống có thể gây lạnh bụng và tiêu chảy.

Bỏ ít đường: Khi chế biến, nhiều người thường bỏ thêm đường để tăng hương vị. Song, cần chú ý đến liều lượng, đặc biệt là người bị tiểu đường.

Kim Ngưu

Theo tbck.vn