Massage trị liệu (Massage Therapy) là sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật và y học. Một trong những mục đích chính của massage điều trị là đẩy mạnh các tĩnh mạch về tim hoạt động thông sâu hơn. 

Nghiên cứu y học từ lâu đã chứng minh, liệu pháp massage có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và tăng cường mức độ hoạt động của của các tế bào tốt giúp cơ thể chống nhiễm trùng.  Liệu pháp massage cũng có thể làm giảm triệu chứng căng thẳng, lo âu và trầm cảm và có thể giúp tăng cường sức khỏe tâm thần chung. 

Những nghiên cứu mới lại cho thấy rằng massage trị liệu có thể được dùng để điều trị một cách thành công các trịêu chứng khó chịu khác nhau như: Lo âu, đau đầu, cao huyết áp, mất ngủ, viêm khớp, đau lưng, đau đầu kinh niên,...

Ngoài ra, massage điều trị có hiệu quả lớn và có thể giảm các triệu chứng bệnh bằng việc xoa dịu căng cơ, kích thích sự lưu thông máu đến các mô cơ, phá vỡ và loại bỏ độc tố, cân bằng ôxy trong não, làm thư giãn hệ thần kinh và tinh thần.

Massage kiểu Thụy Điển

Loại massage này rất được ưa chuộng tại Châu Âu do cảm giác thư giãn sâu mà nó mang lại. Massage Thụy Điển tập trung vào các động tác xoa bóp và nhấn vào các cơ bắp trên cơ thể một cách mềm mại, nhẹ nhàng cùng tinh dầu đặc trị.

Các động tác miết dài kết hợp với xoa bóp nhẹ giúp giải tỏa sự căng cơ, co cơ, giảm đau và làm đẹp da nhờ máu lưu thông tốt hơn, thậm chí có thể giúp kéo lại sức khỏe sau chấn thương.

Massage mô sâu

Tương tự nhự kiểu massage “Thụy điển”, nhưng phương pháp này tiến sâu hơn vào các cơ và những khớp xương. Các chuyên gia massage sẽ tập trung áp lực vào các lớp cơ bắp, gân, hoặc các mô khác sâu dưới làn da của bạn.

Phương pháp massage này làm giảm nhẹ sự đau đớn và sẽ rất lý tưởng nếu bạn muốn thư giãn. Tuy nhiên bạn có thể sẽ bị nhức nơi massage.

Massage kiểu thể thao

Là loại giúp đỡ các hệ thống cơ bắp khi người chơi một môn thể thao cụ thể. Thường thì các vận động viên sẽ dùng phương pháp massage này trước hoặc sau khi chơi thể thao. Nó có tác dụng thúc đẩy cơ bắp linh hoạt và ngăn ngừa chấn thương hoặc làm lành chấn thương sau khi chơi thể thao.

Massage Shiatsu

Đây là một hình thức chữa bệnh của Nhật Bản Shiatsu tập hợp sức mạnh của thể chất và tinh thần nhằm tái hợp sự lưu thông của nguồn sinh khí trong cơ thể bằng các ngón tay, cũng tương tự như phương pháp châm cứu bằng kim.

Người ta không ấn vào các điểm ngẫu nhiên trên cơ thể mà phải ấn theo các giao điểm của các lượng khí, những đướng xuyên suốt trong cơ tể, liên hệ với nhiều cơ quan khác nhau. Shiatsu có thể chữa chứng bệnh đau nửa đầu, đau đầu, cao huyết áp, huyết áp thấp, mất ngủ, đau cơ, đau bụng kinh, chuột rút... Thậm chí khi điều trị bằng Shiatsu người bệnh không cần dùng thêm bất kì loại thuốc nào khác.

Massage bằng đá nóng

Massage đá nóng tác động lên cơ thể con người dưới dạng sóng gây ra bởi các rung động cực nhỏ, phát sinh bởi sự chênh lệch hay thay đổi nhiệt độ, giúp tăng cường năng lượng trong cơ thể thông qua hoạt động kích thích sâu và mạnh vào các huyệt đạo, các cơ quan trọng trên cơ thể.

Massage đá nóng còn có tác dụng rất tốt trong việc lưu thông khí huyết trong cơ thể, tạo cảm giác thư thái, kích thích sự thư giãn, giúp cơ thể tự bài tiết chất độc, giảm căng thẳng cơ bắp, các dây thần kinh, đả thông kinh mạch và giảm sự mệt mỏi, đặc biệt tiếp thêm luồng sinh khí mới cho cơ thể con người sau những giờ phút làm việc căng thẳng

Massage Thái

Với các động tác chủ đạo là bấm huyệt, lưu thông khí huyết, massage Thái có tác dụng thư giãn, giải tỏa căng thẳng và áp lực để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, loại hình massage Thái còn được đánh giá là một trong những phương thuốc chữa bệnh hiệu quả so với các hình thức massage thông thường thông qua việc đánh thức hoạt động của các huyệt đạo bên trong cơ thể giúp xóa tan căng thẳng và kích thích quá trình lưu thông khí huyết.

Massage cho mẹ bầu

Trong thời gian mang thai, cơ thể của bạn sẽ có những thay đổi lớn. Massage khi mang thai có thể giúp bạn làm quen với những thay đổi này khi nó làm giảm căng thẳng, giảm sưng chân tay và giảm đau cơ xương khớp.

Massage có thể đặc biệt hữu ích trong một thời gian nếu như mẹ bầu không muốn dùng thuốc hoặc thay thế cho các biện pháp y tế khác. 

Theo Thanh Vân/Reatimes