Mùa nắng nóng khát nước là nhu cầu rất bình thường của cơ thể. Khát nước thường xuyên dù bạn đã uống rất nhiều có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm vì thế bạn đừng nên chủ quan.

 
Khát nước dù đã uống đủ là dấu hiệu bệnh nghiêm trọng. Ảnh: Internet.

Khát nước dù đã uống đủ là dấu hiệu bệnh nghiêm trọng. Ảnh: Internet.

Tiểu đường

Khát nước quá mức có thể là do lượng đường trong máu tăng cao, cơ thể sẽ gây áp lực đến thận dẫn tới bạn đi tiểu nhiều để thải lượng glucose dư thừa.

Vì thế, nếu bạn cảm thấy khát nước, đi tiểu nhiều đồng thời sút cân, mệt mỏi hoặc cáu gắt không lý do bạn nên đi xét nghiệm đường huyết để xem mình có bị tiểu đường hay không.

Đái tháo nhạt

Đây là bệnh mà cơ thể nhận và thải lượng nước tiểu như nhay. Người bệnh sẽ bài tiết khoảng 4-8 lit nước mỗi ngày và cứ khoảng 30-60 phút lại buồn đi tiểu, tiểu nhiều vào ban đêm/

Người bệnh luôn trong tình trạng khát nước liên tục, nếu không bù nước đủ sẽ cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, huyết áp tụt rất nhanh.

Ngày đèn đỏ

Thường thì chị em sẽ bị khát nước hơn trong những ngày này và điều đó hoàn toàn bình thường.

Nguyên nhân do nồng độ estrogen và progesterone ảnh hưởng đến nhu cầu nước của cơ thể. Hơn nữa, sự mất máu trong ngày đèn đỏ cũng kéo theo sự mất nước và bạn sẽ cảm thấy khát hơn bình thường.

Bệnh tuyến giáp

Có thể khát nước là dấu hiệu của tuyến giáp.Ảnh: Internet.

Có thể khát nước là dấu hiệu của tuyến giáp.Ảnh: Internet.

Nếu như hormone tuyến giáp cao thì bạn sẽ rất khác nước kèm theo hiện tượng chân tay bủn rủn, tim đập nhanh…

Điều này do vỏ thượng thận tuyến giáp hoạt động quá mức tăng việc tiết hormone glucocorticoid hơn bình thường.

Thiếu máu

Khi cơ thể mất máu thì tế bào hồng cầu sẽ yêu cầu được tái tạo nhanh hơn và kích hoạt cơn khát. Hãy làm xét nghiệm máu và vật lý sẽ xác định xem bạn có thiếu máu hay không để có các phương án điều trị phù hợp.

Khát nước kèm hoa mắt chóng mặt là bệnh thiếu máu. Ảnh: Internet.

Khát nước kèm hoa mắt chóng mặt là bệnh thiếu máu. Ảnh: Internet.

Khi bị khát nước nhiều, nên đi khám chuyên khoa thận - tiết niệu, khám nội tiết, làm các xét nghiệm máu cần thiết để tìm đúng nguyên nhân gây khát.

Đừng chủ quan với triệu chứng này, vì cơn khát kéo dài nhiều ngày dù đã uống đủ lượng nước cần thiết là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm, nếu không được điều trị sớm và tích cực hậu quả sẽ khó lường.

Theo Thanh Vân/Reatimes