Quá trình lưu thông máu chính là lưu lượng máu đi qua các động mạch và tĩnh mạch. Càng nhiều máu lưu thông đúng cách, trái tim bạn càng được bảo vệ ở trong trạng thái tốt hơn nhiều.

Nếu quá trình lưu thông đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể gặp trục trặc, bạn sẽ bị mất cảm giác thèm ăn, gặp các vấn đề về tiêu hóa không rõ nguyên nhân, tê bì chân tay, thay đổi màu da, mệt mỏi thường xuyên, giãn tĩnh mạch, rụng tóc và giòn móng.

Những nguyên nhân dẫn đến lưu thông máu kém là gì?

Hút thuốc là nguyên nhân chính gây ra lưu thông máu kém, do sự hiện diện của carbon monoxide có trong điếu thuốc làm tổn thương lớp tế bào và tạo ra mảng bám phát triển trong thành động mạch.

Bên cạnh đó là lối sống ít vận động, tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, huyết áp cao hoặc thấp và lượng cholesterol trong máu ở mức không phù hợp là những lý do dẫn đến lưu thông máu kém.

Dưới đây là những thực phẩm hàng đầu mà chúng ta nên ăn để cải thiện tuần hoàn máu:

1. Cá 

Một số loại cá như: cá hồi, cá thu, và các loài cá nước lạnh khác rất giàu axit béo omega 3. Các axit béo này là những chất béo lành mạnh, tốt nhất cho tim và hệ thống tuần hoàn, giúp giảm viêm tiểu cầu trong máu. Ăn cá ít nhất hai hoặc ba lần một tuần để đạt được những lợi ích tốt nhất.

2. Cam

Trong cam có nhiều vitamin C, có tác dụng tuyệt vời trên hệ thống tuần hoàn, đặc biệt là các mao mạch nhỏ mang máu trực tiếp từ động mạch chủ đến các tế bào. Vitamin C cũng cần thiết cho sự hình thành collagen. Các loại thực phẩm khác giàu vitamin C là chanh, ớt chuông, dứa, bông cải xanh và dâu tây...

3. Các loại hạt

Trong các loại hạt rất giàu magiê và L-arginine, giúp cải thiện lưu thông máu. Magiê là một khoáng chất thiết yếu giúp các động mạch thư giãn để chúng có thể mở rộng và co lại tự nhiên. Mặt khác, L-arginine được sử dụng để sản xuất nitric oxide, một hợp chất giúp các động mạch giãn nở.

4. Trà xanh

Nếu bạn thường xuyên uống trà sữa thì đã đến lúc nên chuyển sang trà xanh vì những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trà xanh giúp làm sạch và mở rộng mạch máu, từ đó làm tăng lưu lượng máu. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

5. Tỏi

Tỏi có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn sẽ giữ cho quá trình tiêu hóa của bạn được duy trì tốt, từ đó kích thích tăng lưu lượng máu. Tỏi cũng chứa các hợp chất organosulfur giúp cơ thể chống nhiễm trùng và loại bỏ độc tố. Gừng và hành cũng rất tuyệt trong việc cải thiện tuần hoàn máu.

6. Các loại thảo mộc

Đây là lựa chọn tuyệt vời để cải thiện lưu thông máu, thậm chí có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh. Quả việt quất, rau mùi tây...v...v là một số loại thảo dược giúp làm tăng tuần hoàn máu.

7. Sô-cô-la đen

Sôcôla đen có chứa chất chống oxy hóa giúp cải thiện lưu thông và lưu lượng máu. Chất chống oxy hóa mạnh như flavonoid có khả năng ngăn chặn hoạt động gốc tự do và ngăn ngừa viêm.

8. Củ cải đường

Củ cải đường rất giàu nitrat. Nitrate được chuyển thành oxit nitric bên trong cơ thể giúp các động mạch giãn nở, từ đó cải thiện lưu thông máu.

Theo Hồng Hạnh/Reatimes.vn