Có rất nhiều lý do khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng, trong đó vấn đề dinh dưỡng kém là một "thủ phạm" lớn khiến cơ thể bạn thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu. Khi cơ thể bạn thiếu đi bất kỳ chất dinh dưỡng thiết yếu nào, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi về thể chất hoặc tinh thần. Thức uống năng lượng cũng không phải là giải pháp để chống lại sự mệt mỏi buổi sáng. 

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp cho bạn năng lượng và đạt hiệu suất làm việc cao hơn trong suốt cả ngày. Một số loại thực phẩm tự nhiên dưới đây sẽ làm tăng năng lượng cho bạn. 

1. Bột yến mạch

Đây là một trong những loại thực phẩm chứa nguồn năng lượng tuyệt vời, chất lượng dinh dưỡng cao, không nên thiếu trong chế độ ăn uống của bạn. Bột yến mạch có chứa một lượng lớn chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa và kiểm soát sự thèm ăn của bạn.

(Ảnh: thanhnien)

(Ảnh: thanhnien)

Ngoài ra, yến mạch còn chứa các vitamin và khoáng chất giúp cải thiện lưu thông máu, tăng cường chức năng chuyển hóa và nhận thức của cơ thể. Bột yến mạch cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn bằng cách giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

2. Các loại hạt

Các loại hạt là nguồn tuyệt vời axit béo omega 3, có thể giúp bạn không cảm thấy đói và mệt mỏi vào buổi sáng. Chúng chứa hàm lượng cao vitamin B và các axit béo có lợi cho sức khỏe hệ thần kinh, sức khỏe tâm thần và sự tập trung. Các loại hạt cũng chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa đau đầu và đau cơ.

Các loại hạt thường có lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng, sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch và nhận thức, đặc biệt là hạt Chia và hạt lanh. Hạt hướng dương, bí ngô và vừng cũng chứa các axit amin và khoáng chất có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu và ngăn ngừa sự thay đổi tâm trạng.

3. Sữa

Sữa có chứa các axit amin thiết yếu và vitamin giúp tăng năng lượng của bạn. Tryptophan, một axit amin có trong sữa kích thích sự bài tiết serotonin trong não. Uống sữa có thể ngăn bạn cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng.

4. Đậu lăng

Đậu lăng là một trong những loại đậu chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu tốt cho sức khỏe cơ thể bạn. Đậu lăng có hàm lượng sắt và protein cao, giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ của triệu chứng thiếu máu. Chúng cũng chứa carbohydrate làm tăng mức năng lượng và cải thiện tuần hoàn máu. 

5. Sôcôla đen

Sôcôla đen có thể giúp bạn cải thiện hiệu suất làm việc trong cả ngày. Lượng chất béo và carbohydrate có trong sôcôla đen cung cấp năng lượng cho các tế bào của cơ thể. Sôcôla đen cũng được biết là kích thích hệ thần kinh, bảo vệ não chống lại stress, quá trình oxy hóa, đồng thời cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

6. Chuối

Chuối đứng đầu danh sách các loại thực phẩm giàu năng lượng để chống lại sự mệt mỏi vào buổi sáng. Loại trái cây tuyệt vời này giúp kiểm soát cân nặng, cải thiện sức khỏe tinh thần. Carbohydrate và đường tự nhiên trong chuối làm tăng mức năng lượng, cân bằng hệ thần kinh, giữ cơn đói trong tầm kiểm soát và hỗ trợ cải thiện tâm trạng. 

7. Trà xanh

Trà xanh có sự kết hợp giữa caffeine và L-theanine sẽ cung cấp năng lượng cho bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh hỗ trợ trong việc thúc đẩy sức mạnh bộ não, đặc biệt khi bạn đang có quá nhiều công việc. Trà xanh cũng có nhiều lợi ích sức khỏe khác, tuy nhiên không nên tiêu thụ quá nhiều vì có những tác dụng phụ.

8. Bánh mì nguyên cám

Ăn bánh mì nguyên cám vào bữa sáng này sẽ giúp bạn duy trì năng lượng lâu dài trong cả ngày. Bánh mì nguyên hạt giàu carbohydrate phức tạp, sẽ dần dần làm tăng lượng đường trong máu thay vì tăng một cách nhanh chóng như nhiều loại thực phẩm khác.

Theo Hồng Hạnh/Reatimes.vn