Ngô nướng

Ngô nướng là một món ăn vặt yêu thích của người Hà Nội. Lang thang qua từng con phố, con ngõ của thủ đô, bạn sẽ bắt gặp những bếp than nướng ngô rực hồng lúc nào cũng đỏ lửa ngay từ khi gió lạnh đầu mùa chớm về.

Ngô nướng là một món ăn vặt yêu thích của người Hà Nội.

Những bắp ngô nướng chín vàng ươm, hạt nào hạt nấy đều tăm tắp đã trở thành món ăn ngon mùa đông thân quen trong lòng những người con xứ Hà thành.

Bánh rán mặn

Hà Nội có một thức quà vặt đặc biệt vào những ngày đông lạnh là món bánh rán mặn nhân thịt thơm ngon, hấp dẫn.

Những chiếc bánh rán to, nhân bánh được làm bằng mộc nhĩ với thịt nhưng thịt lại để nguyên miếng thái mỏng tạo thành những cuộn thịt dài dai. Nhiều người thích món ăn hấp dẫn này bởi vị chua ngọt của nước mắm chấm.

Bánh rán mặn nhân thịt thơm ngon, hấp dẫn.

Nước chấm không phải pha loãng để chấm ngoài mà sền sệt, cay cay được đổ trực tiếp vào bát bánh cắt từng miếng. Bánh không ăn kèm rau sống, chỉ bỏ thêm đu đủ xanh vào nữa là thành một suất.

Không quá cầu kỳ, món ăn ấy vừa đơn giản vừa nóng hổi, ngon miệng. Bạn có thể thưởng thức món bánh rán mặn “trứ danh” của Hà Thành ở quán bánh rán Lạc Long Quân hay quán bánh rán trên phố Phương Mai... 

Há cảo, bánh gối, bánh tôm

Nhắc đến những thức quà vặt của người Hà Nội vào mùa đông, không thể không nhắc đến các món bánh tôm béo ngậy, bánh gối giòn rụm và há cảo nhỏ xinh. Nhiều bạn trẻ thích cái cảm giác vừa được hít hà cái khí lạnh của ngày đông vừa thưởng thức vị ngon của những món quà vặt và ngắm nhìn nét đặc trưng của thủ đô vào những ngày đông.

Bánh tôm béo ngậy được làm bằng thứ bột chiên đặc biệt, vị ngọt bùi của con tôm vừa chín tới, màu đỏ nổi bật giữa sắc vàng của bột bánh nóng hổi, giòn tan luôn hấp dẫn được nhiều người.

Nhắc đến những thức quà vặt của người Hà Nội vào mùa đông, không thể không nhắc đến các món bánh tôm béo ngậy, bánh gối giòn rụm và há cảo nhỏ xinh.

Trong khi đó, những chiếc bánh gối với nhân thịt mềm ngon được rán qua một lần lửa với vỏ bánh giòn rụm, nhân thịt băm thơm phức. Điểm nổi bật của thức quà này chính đó là món nước chấm chua ngọt, ăn kèm rau sống thanh thanh đã chinh phục được cả những thực khách khó tính nhất.

Những chiếc há cảo chiên nhỏ xinh, vàng ươm, cảm giác cắn nhẹ một miếng sẽ thấy tiếng vỡ tan của lớp vỏ mỏng, giòn, nhân bên trong đầy đặn, nhiều thịt, nóng hổi, ăn đến chục cái vẫn thấy thèm thuồng.

Bạn có thể tìm đến phố Hàng Bồ hoặc Lê Đại Hành để thưởng thức những món bánh thơm ngon, hấp dẫn này.

Bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô

Những ngày chớm rét cũng là thời điểm các món bánh rán như bánh chuối, bánh khoai, bánh ngô vào mùa kinh doanh. Những ngày này, hầu như trên góc phố, góc ngõ nào của Hà Nội cũng hiện diện ít nhất một hàng bánh khoai, bánh chuối rán thơm phức.

Những chiếc bánh khoai rất mềm và hơi ngọt với các miếng khoai được cắt mỏng thành những miếng to xếp chồng lên nhau. Khoai được cắt thành miếng to nên bánh rất dễ ăn và có thể cảm nhận rõ được vị khoai.

Bánh ngô thì được làm từ những hạt ngô được tách ra và xếp với bột được chiên trên chảo nhiều dầu. Bánh ngô ăn lạ miệng và rất thơm. Bánh chuối với vị ngon ngọt được làm bằng những miếng chuối cắt lát mỏng như bánh khoai. Bánh ăn cũng rất mềm và thơm. Màu sắc bắt mắt, vàng ươm, vỏ bánh rất giòn là những điểm chung nổi bật của ba loại bánh này. Giá từ 5.000 - 7.000 đồng một chiếc tùy nơi bán.

Bánh trôi tàu

Mùa đông đến, bánh trôi tàu nóng hổi với hương vị thơm ngọt là món quà vặt mùa đông của Hà Nội được nhiều người nghĩ tới. Chiếc bát sứ trắng tinh được thả vào hai viên bánh trôi tàu béo tròn núng nính, một tròn xoe nhân đậu xanh, một bầu dục nhân vừng đen, rắc thêm chút lạc giòn tan như một “đặc ân ẩm thực” ban tặng.

Bánh trôi tàu nóng hổi với hương vị thơm ngọt là món quà vặt mùa đông của Hà Nội được nhiều người nghĩ tới.

Nước đường sóng sánh chan vừa ngập, rắc thêm chút dừa tươi bào sợi hoặc thêm chút nước cốt dừa càng tăng thêm độ béo ngậy cho món bánh hấp dẫn này. Vị gừng tươi - hồn cốt của món ăn truyền thống này khiến người ăn ấm lòng hơn bởi vị cay nóng của nó.

Vỏ bánh mềm, dẻo, mịn như nhung, cảm giác đặt vào lưỡi, lớp bột nếp đã tan ra, không chút gợn đem đến cảm giác thơm ngon ngất ngây. Giữa tiết trời thật lạnh vào mùa đông, bánh trôi tàu phải được ăn khi thật nóng.

Chè sắn nóng

Chè sắn nóng là một món ăn yêu thích của dân ăn vặt Hà Nội trong những ngày đông lạnh giá. Chè sắn có màu nâu nhạt của nước hàng, là điểm đặc trưng so với các loại chè khác. Miếng sắn nhỏ vừa ăn, bở tơi nhưng không hề nát, nước đường phèn thơm lừng, sánh đặc kèm theo vị nóng ấm của gừng tươi.

Món chè săn với đường phèn thơm lừng sánh đặc, vị nóng ấm của gừng tươi hòa quyện trong miếng sắn bở tơi mang lại một cảm giác thơm ngon khó cưỡng.

Một trong những nơi có món chè sắn hấp dẫn nhất Hà Nội là quán vỉa hè đầu đường Yên Phụ, Tây Hồ (ngõ cạnh khách sạn Thắng Lợi). Ở đây chỉ bán chè sắn trong vài tháng, bắt đầu từ tháng 10 hàng năm.

Quẩy nóng, há cảo chiên

Quán vỉa hè số 229 Tây Sơn, Đống Đa là một địa chỉ ẩm thực hấp dẫn dành cho các bạn yêu thích đồ ăn mặn, chiên, rán. Vào mùa đông, ở đây lại càng trở nên nhộn nhịp, tấp nập, đặc biệt các bạn học sinh, sinh viên. Quán bán chủ yếu là quẩy và há cảo chiên.

Quẩy nóng, há cảo chiên là những món ăn vặt vô cùng hấp dẫn trong ngày đông giá

Quẩy ở đây được chiên qua trước một lượt, khi khách gọi mới cho vào chảo dầu chiên vàng lại. Khi ăn quẩy giòn mà vẫn mềm, thơm bên trong chấm với nước chấm và đu đủ xanh dầm vô cùng hấp dẫn.

Nhưng món ăn hấp dẫn và độc đáo nhất ở đây phải kể đến là há cảo chiên. Miếng há cảo đầy đặn nhân thịt, trứng cút, hành, … thơm lừng, giòn tan ăn kèm với các loại rau sống vô cùng hấp dẫn. Đồ ăn ở đây có giá rất rẻ, chỉ 2k/chiếc quẩy, 4k/chiếc há cảo, vậy nên, đến đây bạn có thể ăn uống thoả thích.

Chè đỗ đen nóng

Ngõ Gốc Đề đoạn 171 Minh Khai, Hai Bà Trưng là một khu phố ẩm thực thu nhỏ với vô vàn các món ăn đường phố hấp dẫn vào đông. Chỉ cần tới đầu ngõ bạn sẽ thấy nồi chè đỗ đen nóng hổi nghi ngút khói thơm.

Bát chè đỗ đen nóng ở đây có giá 8k, chè được nấu khá sánh, hạt đỗ đen còn nguyên nhưng rất bở kèm theo hương vị béo ngậy của nước cốt dừa, dừa tươi. Đây cũng là một trong những quán chè vỉa hè lâu đời được nhiều người biết tới.

Cacao trứng nóng

Trong những ngày lạnh giá của mùa đông, tuyệt vời nhất là khi được thưởng thức ly ca cao trứng nóng thơm ngậy. Quán Cafe Giảng số 39 Nguyễn Hữu Huân, Hoàn Kiếm với công thức chế biến riêng đã tạo nên hương vị ca cao trứng vô cùng độc đáo so với các quán cafe ở Hà Nội.

Những quả trứng gà non được lựa chọn kĩ, lấy lòng đỏ rồi đánh bông cho đến khi ngửi thấy hương thơm giống bánh nướng. Hỗn hợp này sẽ được từ từ đổ lên trên ly ca cao nóng, rắc thêm chút bột ca cao là đã có thể thưởng thức thức uống thơm ngon này.

Ca cao trứng nóng thơm vị ngậy béo, không những ngon mà còn tốt cho giấc ngủ. Trong lúc mệt mỏi do những áp lực công việc, học tập ca cao nóng cũng sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần.

Chỉ cần bỏ ra số tiền ít ỏi, rất phù hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên là bạn đã có thể thưởng thức những món ăn vặt nóng hổi, thơm ngon vào mùa đông ở Hà Nội./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam