Lời tòa soạn: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại Thủ đô Hà Nội đã xảy ra và lặp đi lặp lại trong suốt một thời gian dài. Dù thành phố đã đưa ra nhiều biện pháp xử lý nhưng ý thức của một số bộ phận người dân còn mang tính chống đối đã khiến hiệu quả của “cuộc chiến giành lại vỉa hè” chỉ mang tính thời điểm.

Vỉa hè bị chiếm dụng vì mục đích tư lợi - nếu còn tồn tại sẽ dần trở thành “điểm đen”, gây nguy cơ về mất an toàn giao thông và là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm xảy ra do người dân phải đi bộ dưới lòng đường vì vỉa hè bị lấn chiếm nhưng không bị xử lý “đến nơi, đến chốn”.

Chính vì thế, chúng tôi khởi đăng tuyến bài về những vấn đề bất cập còn tồn đọng liên quan đến việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để thông qua đó chung tay cùng các cấp chính quyền Thủ đô trong việc tuyên truyền, xử lý triệt để các sai phạm; lập lại trật tự công cộng, trật tự đô thị cho từng địa bàn dân cư.

Bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè, "vượt" diện tích cho phép?

Theo phản ánh của người dân đang sinh sống xung quanh tòa nhà CT8 khu đô thị Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) điểm trông giữ phương tiện do Công Ty TNHH xây Dựng và TM An Thành Sơn quản lý tiếp tục lấn chiếm vỉa hè của hồ làm nơi đậu/đỗ xe, gây cản trở không gian đi bộ của người dân và làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông trong khu vực.

Qua tìm hiểu, điểm trông giữ xe của Công Ty TNHH xây Dựng và TM An Thành Sơn được cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường - hè phố theo giấy phép số 15/GP-SDHĐ do UBND quận Hoàng Mai cấp ngày 27/5/2019. Tuy nhiên, theo quan sát, ngoài phần lòng đường được kẻ vạch trắng phân rõ diện tích sử dụng, công ty này cũng "tiện" trưng dụng luôn toàn bộ vỉa hè của ven hồ để làm nơi đỗ xe ô tô.

Ngoài phần lòng đường được cho phép, Công ty quản lý "tiện" trưng dụng luôn vỉa hè ven hồ làm nơi trông giữ phương tiện?

"Không ít thì nhiều luôn có xe dừng đỗ trên vỉa hè ven hồ. Còn vào những giờ cao điểm là người dân không còn chút không gian nào để đi bộ, muốn đi chỉ có đi xuống lòng đường cùng các phương tiện khác." - người dân thuộc khu CT8 cho biết.

Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên thì tại bãi xe hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy chỉ mang tính chất đối phó, sẽ vô cùng nguy hiểm khi có sự cố xảy ra.

Có duy nhất một bình cứu hỏa đặt ở vị trí mang tính chất đối phó?

Được biết, thực trạng này đã diễn ra từ khá lâu nhưng sai phạm vẫn "ung dung" tồn tại ngang nhiên. Để xác minh thông tin người dân cung cấp, PV đã liên hệ với Đội Quản lý đô thị - phường Định Công và được biết ngày 5/7/2019, ông Nguyễn Cường Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Định Công đã ra văn bản số 274/UBND đề nghị Công ty TNHH xây dựng và thương mại An Thành Sơn nghiêm túc thực hiện việc chấp hành các quy định của pháp luật về tổ chức trông giữ phương tiện tại đúng vị trí được cấp phép nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn trật tự. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý có thẩm quyền nếu không thực hiện đúng các quy định trên.

UBND phường Định Công từng ra văn bản đề nghị Công ty An Thành Sơn nghiêm túc chấp hành theo đúng quy định nhưng đơn vị này đang cố tình "phớt lờ"?

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH Xây dựng và TM An Thành Sơn vẫn cố tình "phớt lờ" chỉ đạo của chính quyền địa phương, bất chấp quy định để thu lợi bất chính khi tiếp tục lấn chiếm vỉa hè tại khu vực vào mục đích tư lợi.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ 2008, ghi rõ không cho phép lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, chỉ được sử dụng ngoài mục đích giao thông trong một số trường hợp và phải có sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.

Các điểm trông giữ xe lấn chiếm vỉa hè sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Căn cứ Điều 12, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ; mức phạt thấp nhất là “Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng”; và cao nhất là "Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức thực hiện xây dựng trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ"

Thu phí gửi xe đêm vượt mức quy định

Theo khảo sát thực tế của PV, điểm trông giữ xe của Công Ty TNHH xây Dựng và TM An Thành Sơn trên đường Trần Điền (phường Định Công, quận Hoàng Mai) đang để giá trông giữ xe máy ban ngày là 5.000đ/1 lượt, ban đêm là 10.000đ/1 lượt; đều được công khai trên biển trông giữ xe của Công ty.

Công ty TNHH xây dựng và Thương mại An Thành Sơn công khai mức giá...vượt quy định.

Tuy nhiên, Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội về việc ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn TP đã ghi rõ: Tại các quận và các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, giá trông giữ xe máy là 5.000 đồng/xe/lượt nếu là ban ngày; 8.000 đồng/xe/lượt nếu là ban đêm; 12.000 đồng/xe/lượt nếu cả ngày và đêm; 120.000 đồng/xe/tháng. Tại các chợ, trường học, bệnh viện trên địa bàn các quận, giá trông giữ xe máy tương ứng với các thời gian nêu trên lần lượt là 3.000 đồng/xe/lượt; 5.000 đồng/xe/lượt ; 7.000 đồng/xe/lượt và 70.000 đồng/xe/tháng.

Tại Thông tư số 25/2014/TT- BTC ngày 17/02/2014 của Bộ Tài chính cũng ghi rõ quyết định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ nhưng không được cao hơn mức giá thành phố quy định, tránh gây tác động ảnh hưởng đời sống nhân dân. Giá dịch vụ trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện) tại địa bàn các quận; tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa (không phân biệt theo địa bàn) là: Ban ngày 3.000 đồng, đêm 5.000 đồng. Giá dịch vụ trông giữ xe máy (xe máy điện) là ban ngày 5.000 đồng, đêm 8.000 đồng.

Số tiền chênh lệch sẽ đi về đâu?

Điều đáng nói, điểm trông giữ xe này ngay đối diện với Bệnh viện Bưu Điện - nơi có lượng xe ra vào rất đông kể cả ngày và đêm. Số tiền chênh lệch thu từ khách gửi xe sẽ về túi ai? Mức giá công khai như vậy thì không thể nói lãnh đạo của Công Ty TNHH xây Dựng và TM An Thành Sơn không nắm được việc "hét" giá này? Vậy những khoản thu nếu không được minh bạch thì việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của Công ty TNHH xây Dựng và TM An Thành Sơn được thực hiện ra sao?

Trước hàng loạt phản ánh của người dân và báo chí, cán bộ quản lý đô thị phường Định Công cho biết, phía phường đã và đang tiếp tục thực hiện việc ban hành kế hoạch tháng 9 tổng kiểm tra về tất cả các nội dung liên quan đến sai phạm lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền sở tại, không gian sinh hoạt chung và vỉa hè, lòng đường tại khu vực phường Định Công sẽ sớm được trả về cho người dân và hạn chế được tối đa những nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra trên địa bàn.

Theo An Vi/Đô Thị Mới

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/ai-chong-lung-cho-cong-ty-an-thanh-son-lan-chiem-via-he-1598927797055.html