Công ty thương mại điện tử Amazon đã thông báo hôm thứ Năm vừa rồi rằng, chi phí vận chuyển toàn cầu trong quý ba đã tăng 46% so với năm ngoái, vì vậy mà lợi nhuận quý ba của công ty đã giảm 26% so với năm trước. Cổ phiếu của Amazon cũng giảm xuống 6,5%.

Chi phí vận chuyển tăng vọt sau khi Amazon tăng tốc thời gian giao hàng miễn phí từ 2 ngày xuống chỉ còn 1 ngày cho các khách hàng trong chương trình mua sắm Prime .

Trong báo cáo thu nhập cùng ngày, Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos đã nhấn mạnh việc này và cho rằng việc giao hàng nhanh hơn có lợi cho môi trường hơn.

Amazon thu được lượng khách hàng lớn từ chương trình ship hàng nhanh 

"Khách hàng thích ship từ 2 ngày sang 1 ngày và họ đã đặt hàng tỷ sản phẩm freeship trong 1 ngày trong năm nay" Ông Bezos nói. Đó là một khoản đầu tư lớn và là quyết định lâu dài đúng đắn cho các khách hàng.

Ông Bezos cũng cho rằng, "tốc độ giao hàng nhanh tạo ra lượng khí thải carbon ít nhất vì các sản phẩm vận chuyển từ kho gần nhất với khách hàng, do vậy giao hàng không cần đến đường hàng không hoặc đường bộ".

Tất nhiên là không dưng Amazon lại đãi ngộ rộng rãi đối với khách hàng của mình như vậy. WallStreet nhấn mạnh đây là khoản đầu tư tốn kém mà Amazon đang thực hiện để vượt qua các đối thủ như Walmart.

Việc giao hàng nhanh đã giúp nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới thu hút hơn 100 triệu khách hàng đổ vào chương trình mua sắm Prime. Các khách hàng thậm chí còn tiếp tục quay lại để tận dụng thẻ thành viên và các đặc quyền khác như nghe nhạc và stream.

Tiếp đà tăng trưởng, Amazon nhanh chóng mua lại chuỗi cửa hàng tạp hóa Whole Food của Mỹ và đã tung ra dòng loa Echo điều khiển bằng giọng nói để thu hút thêm nhiều khách hàng giao dịch với công ty. Công ty này cũng nhanh chóng đặt chân vào dịch vụ điện toán đám mây đang rất phổ biến.

Tuy ăn nên làm ra như vậy nhưng mô hình kinh doanh của Amazon lại bị các nhà quản lý săm soi không ít. Đầu năm nay, Ủy ban Châu Âu đã đưa ra một cuộc thăm dò chống độc quyền về việc, liệu sử dụng dữ liệu người dùng của Amazon có mang lại lợi thế không công bằng trong lĩnh vực bán lẻ hay không. Một số người bán hàng cũng đã phàn nàn về khả năng của Amazon trong việc tạo ra các sản phẩm riêng.

Theo Mộc My/Đô Thị Mới