Với giá trị thương hiệu tăng tới 52% lên 315 tỷ USD, "đại gia" bán lẻ Amazon đã có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 3 lên vị trí thứ nhất, đảo ngôi vị với Google, trong khi Apple vẫn giữ nguyên ở vị trí thứ 2, theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu năm 2019 được công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Kantar đưa ra ngày 11/6.
Trong một tuyên bố, Kantar nêu rõ sở dĩ Amazon có thể chiếm ngôi vị đầu bảng là nhờ các thương vụ mua lại béo bở với những nguồn doanh thu mới, dịch vụ chăm sóc khách hàng ưu việt và năng lực cạnh tranh cao thông qua việc giới thiệu nhiều loại sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Chính các yếu tố này đã giúp Amazon tăng trưởng một cách bền vững.
Giá trị thương hiệu được tính toán dựa trên năng lực tài chính và chỗ đứng của các công ty trong lòng người tiêu dùng trên toàn cầu.
Hình minh họa |
Cũng theo Kantar, các công ty lớn của Mỹ một lần nữa chiếm đa số trong tốp 10 thương hiệu có giá trị lớn nhất thế giới, theo đó, Apple đứng ở vị trí thứ 2 với 309,5 tỷ USD, xếp thứ 3 là Google với 309 tỷ USD và đứng thứ 4 là Microsoft với 251 tỷ USD.
Trong khi đó, với khoảng 178 tỷ USD, công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Visa đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng và theo sau là trang mạng xã hội Facebook (gần 159 tỷ USD).
Không chỉ vậy, bảng xếp hạng của Kantar cũng cho thấy sự phát triển của các công ty châu Á, khi có tới 23 trong tổng số 100 thương hiệu có giá trị hàng đầu thuộc về các công ty ở châu lục này, trong đó có 15 công ty đến từ Trung Quốc.
Trước đó, theo bảng xếp hạng 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới (Brand Finance Global 500 mới nhất của công ty Brand Finance, Amazon đã giành vị trí quán quân mà Google từng nắm giữ năm ngoái.
Dễ thấy trong top dẫn dầu danh sách Brand Finance Global 500, chiếm ưu thế là các thương hiệu công nghệ. Tuy nhiên một điểm đáng lưu ý trong bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu năm nay là sự trỗi dậy của các thương hiệu Trung Quốc.
Một điều thú vị là mặc dù Amazon gây dựng thành công của họ chủ yếu từ không gian mạng, nhưng việc công ty này thời gian qua đã có những động thái đáng kể trong việc thâm nhập thị trường thực tế cũng góp phần không nhỏ cho bước tăng trưởng đáng gờm về giá trị thương hiệu của họ.
Cũng theo Brand Finance, sự hiện diện của Amazon trong các lĩnh vực như vận chuyển hàng hóa, tải phim và nhạc trực tuyến cùng với những đồn đoán trong giới về một thương vụ thâu tóm ngân hàng chuẩn bị diễn ra trong năm nay của họ cho thấy, phương thức tiếp cận thị trường đa dạng đang tạo một ưu thế thống lĩnh thị trường và củng cố giá trị thương hiệu cho họ.
Nguồn: https://tbck.vn/amazon-tro-thanh-thuong-hieu-co-gia-tri-nhat-the-gioi-39045.html