Hải sản chứa nhiều đạm, canxi và các chất dinh dưỡng rất có lợi cho cơ thể. Phụ nữ mang thai cũng được khuyên nên ăn hải sản để cung cấp đủ chất, đặc biệt là canxi cho thai nhi. Nhưng mẹ bầu cần ăn hải sản gì, ăn như thế nào là điều cần lưu ý vì nếu không ăn đúng cách thì sẽ phản tác dụng, thậm chí gây hại cho em bé. 

Những loại hải sản phụ nữ có thai không nên ăn 

Bà bầu nên tránh những loại cá biển (chứa nhiều thủy ngân) như cá mập, cá kiếm, cá ngừ… Cá hồi có lượng thủy ngân thấp nên bạn vẫn có thể sử dụng (khoảng 1 bữa/tuần).

Bà bầu nên ăn tôm và cua nhưng với lượng hợp lý để bổ sung canxi cho thai nhi

Bà bầu nên ăn tôm và cua nhưng với lượng hợp lý để bổ sung canxi cho thai nhi

Không ăn cá sống, gỏi cá, món sushi… Các loại cá chưa được nấu chín dễ bị nhiễm khuẩn E.coli và sán nên có thể gây ngộ độc. Chỉ nên sử dụng những loại cá tươi và nấu chín kỹ trước khi sử dụng. Không nên ăn quá 350g cá/tuần (chia đều khoảng 3 bữa cá, mỗi bữa khoảng 100g).

Bà bầu không nên ăn nội tạng cá hay các loại dầu gan cá vì chúng chứa rất nhiều vitamin A. Một lượng lớn vitamin A từ cơ thể người mẹ có thể gây hại cho em bé.

Những loại hải sản phụ nữ có thai nên ăn

Bà bầu có thể ăn luân phiên các loại thủy hải sản như tôm, cua, trai, hến, ốc, sò… Những loại cá giàu omega 3 và ít thủy ngân bao gồm: cá, tôm nước ngọt, cá hồi, các mòi, cá trích… Một số loại thủy, hải sản giàu chất sắt, phòng chứng thiếu máu ở bà bầu: sò, tôm, cá mòi, trai. 

Nhiều bà bầu kiêng ăn ốc vì sợ con rớt dãi nhưng về mặt dinh dưỡng, ốc là thực phẩm cung cấp năng lượng, đặc biệt là bổ sung chất đạm, khoáng chất (canxi, sắt…), mỡ, cacbon hydrate… cho cơ thể. Bên cạnh đó, thịt ốc có vị ngọt, tính hàn rất dễ ăn và không gây ngán như các món ăn khác nên đây cũng là loại thực phẩm rất tốt cho thai phụ.

Tuy nhiên các loại ốc rất có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng cũng như có nhiều mầm bệnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi vậy nếu ăn loại ốc chưa chế biến kỹ, thai phụ có thể nhiễm sán từ ốc vì thế các bà bầu muốn ăn ốc phải tuyệt đối đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn ốc chế biến tại nhà và chỉ ăn 1 lần/tuần. 

Theo quan điểm dân gian Việt Nam, khi có bầu nên ăn cá chép

Theo quan điểm dân gian Việt Nam, khi có bầu nên ăn cá chép

Về liều lượng một tuần bà bầu chỉ nên ăn khoảng 340 gram hải sản. Nên lưu ý phải chế biến và nấu chín thực phẩm trước khi sử dụng.

Vì cá (tôm, cua, trai, hến …) cũng rất giàu chất đạm nên mẹ bầu cần cân bằng hợp lý nguồn dinh dưỡng này với các loại thực phẩm khác như thịt gia súc, gia cầm. Nếu bữa cơm đã có món cá (tôm, cua…) thì bạn nên cắt giảm các món chứa thịt.

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo GĐVN