Bánh chưng mốc

Nếu bánh chưng chưa có dấu hiệu ôi thiu thì vẫn có thể ăn được bình thường. Tuy nhiên khi bánh đã bị nấm mốc ăn vào vô tình rước bệnh nguy hiểm. Dù cho nhiều người gọt bỏ phần nấm mốc thì bánh chưng vẫn còn rất nhiều chất độc.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo tất cả các thực phẩm mốc, không chỉ riếng bánh chưng đều sinh ra nấm mốc họ Aspergillus và họ Penicillium. Những loại nấm này tích tụ trong cơ thể sẽ gây ung thư gan.

Các loài thuộc họ nấm Aspergillus có khả năng gây bệnh dị ứng, các bệnh về đường hô hấp và nhiễm trùng máu ở trẻ em và suy giảm miễn dịch.

Còn Penicillium là tác nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng. Một số vi khuẩn nấm khác khi chiên rán lại tiết ra độc tố gây ngộ độc, rối loạn tiêu hóa.

Dưa muối khú

Đừng tiếc lọ dưa cà muối chua không ăn hết và đã bốc mùi men nồng hoặc nổi váng dày. Chỉ riêng dưa muối đã không hề tốt cho sức khỏe thì dưa muối hỏng, khú còn tác hại hơn rất nhiều.

Do trong dưa muối có chất nitrit và khi bị khú thì chất này càng tăng cao. Bạn ăn vào cơ thể sẽ kết hợp với một số loại thực phẩm khác tạo thành chất nitroznamin có nguy cơ gây ung thư.

Hành, kiệu nổi váng

Với hành, kiệu nổi váng trắng cũng không nên ăn, hoặc vớt váng trắng bỏ đi, rửa lại bằng nước ấm cho thật sạch mới ăn.

Váng trắng có thể một số loại nấm gây hại như aspergilus flavor, vi nấm này sản sinh ra độc tố aflatocin có thể gây ung thư gan, tổn thương tim, phổi, hệ thần kinh trung ương…

Theo Mộc Anh/Reatimes.vn