Nỗi bất lực và những thiệt thòi của người mua nhà
Từ đầu năm 2024, chứng kiến cảnh giá BĐS cứ leo thang từng ngày, vợ chồng anh Duy Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) như ngồi trên đống lửa. Hiểu rằng càng chậm chân thì cơ hội sở hữu nhà sẽ càng xa tầm với nên anh Hưng bàn với vợ vay mượn thêm để mua nhà. Nhưng ngay lập tức, anh Hưng như lạc vào một ma trận thông tin.
"Một số bên lợi dụng việc khách hàng không nắm rõ thông tin nên đẩy giá chênh. Chưa kể không biết pháp lý như thế nào, có tranh chấp gì không", anh Hưng lo lắng.
Để không rơi vào cảnh tiền mất tật mang, anh Hưng mày mò tìm hiểu, đối chiếu thông tin từ nhiều bên, nhiều kênh. Đơn vị nào cũng khẳng định sản phẩm sạch pháp lý, chuẩn tiến độ nhưng khách hàng hầu như bất lực, không có cách để kiểm chứng.
"Bản thân mình cũng không có cơ sở gì để biết giá tăng thật hay ảo, mua có bị hớ không", anh Hưng cho biết. Và vì không muốn "cầm dao đằng lưỡi" nên hiện anh Hưng đã phải tạm hoãn kế hoạch mua nhà.
"Bắt bệnh" thị trường BĐS từ câu chuyện của những khách hàng như anh Hưng, các chuyên gia chỉ ra rằng, nếu không tìm đến đúng chủ đầu tư và các đại lý uy tín, với phương thức giao dịch truyền thống, có 4 "điểm đau" khiến người mua nhà phải chịu thiệt thòi, thậm chí là thiệt hại. Thứ nhất là khó tiếp cận giỏ hàng chính chủ, nhất là trong bối cảnh mất cân đối cung - cầu đang ngày càng gay gắt.
Thứ hai, khách hàng rất khó kiểm chứng thông tin về dự án và sản phẩm mình quan tâm. Thực tế cho thấy, không ít người mua nhà sau chục năm vẫn mòn mỏi chờ đợi giấy tờ vì trót ăn phải "bánh vẽ" từ chủ đầu tư.
Ngay cả khi đã chọn được dự án đủ tin cậy thì người mua nhà vẫn phải mướt mồ hôi bởi quy trình thủ tục giao dịch phức tạp. Và cuối cùng, khi có nhu cầu thanh khoản, khách hàng cũng không có đủ công cụ để định giá sản phẩm, dẫn tới việc dễ bị môi giới ép giá.
"Muốn rút ngắn được thời gian, giảm thiểu được chi phí và tối ưu được quy trình giao dịch thì rất cần ứng dụng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số", ông Đính nêu quan điểm.
"Liều thuốc" từ giải pháp giao dịch trực tuyến mô hình O2O
Nhìn nhận về xu hướng chuyển đổi số, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn, cho biết việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS thời gian qua diễn ra rất mạnh mẽ và sẽ càng cấp thiết hơn trong giai đoạn mới khi hành vi của người tìm kiếm BĐS đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, điểm hạn chế là đa số các nền tảng hiện nay chỉ đáp ứng được một phần nào đó trong quy trình giao dịch.
"Có nền tảng chỉ đáp ứng được nhu cầu về tìm kiếm thông tin, có nền tảng chỉ đáp ứng về mặt so sánh, có nền tảng chỉ đáp ứng về mặt tài chính cho vay BĐS, tức là rất phân mảnh", ông Quốc Anh nhận định.
Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của giải pháp giao dịch BĐS trực tuyến Vinhomes Market của chủ đầu tư Vinhomes được kỳ vọng sẽ mở ra một trang mới cho xu hướng chuyển đổi số của thị trường BĐS Việt Nam.
Hiện nay, khi truy cập vào nền tảng trực tuyến này tại địa chỉ market.vinhomes.vn, khách hàng sẽ có quyền tiếp cận không giới hạn vào toàn bộ giỏ hàng chính chủ của Vinhomes, bao gồm cả những dự án siêu "hot" như Vinhomes Royal Island hay Vinhomes Ocean Park 2... Tình trạng đặt chỗ cũng được cung cấp đầy đủ, chính xác, bên cạnh giá trị mua bán được niêm yết công khai. Đây được xem là bước tiến chưa từng có trên thị trường, đảm bảo khách hàng được tiếp cận minh bạch với giá chủ đầu tư công bố.
Vinhomes Market cũng mang đến cho khách hàng trải nghiệm giao dịch vô cùng thuận tiện khi chỉ cần vài thao tác đơn giản là đã có thể nắm bắt mọi thông tin, dữ liệu uy tín từ chính Vinhomes.
Ngoài ra, sau khi Vinhomes Market chính thức ra mắt trong thời gian tới, khách hàng có thể "ghé thăm" sản phẩm mình quan tâm để có được cái nhìn chân thực nhất nhờ tính năng Vinhomes 360 lần đầu tiên được tích hợp trên một website giao dịch trực tuyến của chủ đầu tư, từ khám phá tổng thể căn nhà đến thiết kế từng phòng và không gian xung quanh...
Đặc biệt, Vinhomes Market cho phép khách hàng đặt căn trực tiếp vào quỹ bất động sản của Vinhomes với giá trực tiếp từ chủ đầu tư. Tính năng đặt cọc - giữ căn và hiển thị thông tin theo thời gian thực cũng được triển khai để tạo sự Minh bạch, giúp khách hàng tiếp cận những sản phẩm đúng ý muốn. Trong tương lai, Vinhomes hướng tới triển khai quá trình hệ thống các khâu từ đặt cọc, ký hợp đồng, thanh toán trên cùng một nền tảng; song hành cùng các dịch vụ mới như mua bán trên thị trường thứ cấp, quản lý thuê bất động sản, hỗ trợ cho khách hàng có thể thực hiện giao dịch "Một chạm – Mọi lúc mọi nơi", từ đó thúc đẩy thanh khoản của thị trường.
TS. Nguyễn Văn Đính đánh giá, với doanh nghiệp có sẵn nền tảng là giỏ hàng đa dạng, chất lượng vượt trội cùng hệ thống đại lý hùng hậu, giàu kinh nghiệm và kênh tự doanh chuyên nghiệp như Vinhomes thì kênh bán hàng trực tuyến sẽ ngày càng hỗ trợ tích cực cho bán hàng trực tiếp, tạo thêm những góc nhìn mới trực quan hơn cho khách hàng, giúp rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí giao dịch. Đồng thời, sự kết hợp khéo léo cả online và offline sẽ giúp tạo kênh phân phối ổn định và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Còn ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng việc áp dụng công nghệ sẽ giúp thúc đẩy sự minh bạch của thị trường, người dùng sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều nguồn thông tin, từ đó ra quyết định nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu chi phí trung gian cũng như rủi ro ngoài ý muốn.
"Proptech là xu hướng tất yếu và công nghệ sẽ là yếu tố cạnh tranh mang tính chất sống còn của doanh nghiệp BĐS thời gian tới. Đây cũng là cơ hội để thị trường Việt Nam xây dựng thói quen mới cho người tiêu dùng BĐS", vị chuyên gia nhận định.
Nguồn: https://reatimes.vn/bat-benh-thi-truong-bds-lo-dien-nhung-kho-khan-cua-nguoi-mua-nha-202240517111021162.htm