Nội dung văn bản nêu rõ:

Về việc tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2015 – 2016, Bộ GD&ĐT đề nghị các đồng chí Giám đốc Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện một số nội dung sau:

Lễ Khai giảng tổ chức thống nhất trên toàn quốc vào buổi sáng, ngày 5/9/2015 – “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Nội dung Lễ Khai giảng chú trọng tổ chức việc đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước và các hoạt động tập thể (văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian...), đảm bảo Lễ Khai giảng thực sự trở thành ngày hội khai trường.

Quyết định này được đưa ra sau khi xin ý kiến của lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh tại “Hội nghị tổng kết năm học 2014 – 2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng 12/8 tại Hà Nội.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ngành giáo dục nên kiên định chọn 1 ngày khai giảng. Cả nước chỉ khai giảng trong 1 ngày, (sáng mùng 5 hoặc sáng mùng 4) và khai giảng đúng nghi lễ cần thiết là chào cờ. Nếu được, cả nước cùng làm một buổi, cùng một giờ, cùng một thời khắc, cùng hát quốc ca, cùng chào cờ, cùng đọc thư Chủ tịch nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ngành giáo dục nên kiên định chọn 1 ngày khai giảng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ngành giáo dục nên kiên định chọn 1 ngày khai giảng.

Phó Thủ tướng cho rằng, từ trước đến nay có tình trạng ngày, giờ khai giảng phụ thuộc lãnh đạo đến lúc nào. Thời tiết nắng hay mưa, các cháu cũng phải xếp hàng đợi rất vất vả cho các cháu, nhất là các cháu tiểu học. Lãnh đạo đến, bắt phải phát biểu, nhưng bên dưới phần lớn các cháu có để ý đâu?

Phó Thủ tướng nói: “Nhất định không để cảnh các cháu đội nắng, xếp hàng vẫy cờ đợi lãnh đạo, rất nhiêu khê, khổ sở; phải nghe những bài phát biểu của lãnh đạo Sở, tỉnh, huyện mà các cháu không hiểu gì cả. Chúng ta hãy làm tất cả vì các em học sinh”.

Đề xuất của Phó Thủ tướng đã nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh. Bởi lẽ, làm được như vậy sẽ chấm dứt cảnh học sinh phải mệt mỏi “tập dượt” khai giảng trước đó hàng tuần, phụ huynh, học sinh sẽ không phải đội nắng hàng giờ để chờ các vị đại biểu quan trọng tới dự lễ khai giảng./.

Nhật Linh / Theo Ngày nay Online