Các phí cơ bản trong tài khoản thẻ:

Các phí cơ bản trong tài khoản thẻ là các phí mà các chủ thẻ bắt buộc phải thanh toán bất kể họ có sử dụng thẻ thường xuyên hay không. Thông thường, đây là những loại phí được biết đến nhiều hơn bởi vì chúng là những loại phí mà bạn buộc phải thanh toán trước mới có thể sử dụng thẻ.

Các phí cơ bản thẻ bao gồm:

  • Phí: Ứng dụng, quản lí, quá trình.

Một số nhà phát hành thẻ sẽ tính các loại phí như: Phí ứng dụng, phí quản lí bất cứ khi nào bạn đăng nhập sử dụng thẻ. Tuy nhiên, hầu hết các nhà phát hành thẻ sẽ không tính thêm các phí này nhưng một vài nhà phát hành thẻ sẽ vẫn tính phí với các tài khoản vô danh hoặc các phí lớn hơn nếu họ đang cung cấp quà tặng miễn phí như hành lí hoặc thiết bị điện tử khi bạn cần.

  • Phí thường niên:

Đây là lệ phí thẻ tín dụng mà hầu hết người sử dụng thẻ tín dụng đã quen thuộc - lệ phí hàng năm. Lệ phí hàng năm có thể khác nhau tùy theo công ty phát hành thẻ tín dụng chẳng hạn như một số nhà phát hành hoàn toàn không tính phí thường niên trong khi đó số khác lại tính phí có thể là 300$ hoặc nhiều hơn. Thông thường thì các phí thẻ tín dụng cao hơn có liên quan đến phí bảo hành thẻ sẽ cung cấp vô cùng nhiều lợi ích và các phần thưởng có giá trị như dặm bay, trở thành thành viện thẻ, khuyến mãi và nhiều đặc quyền ưu đãi.

Lưu ý: Nhiều công ty cấp thẻ tín dụng cung cấp "miễn phí" từ 1-2 năm đối với các ứng viên mới.

  • Phí chương trình:

    Lệ phí chương trình là một loại phí khác phải trả trước để được quyền tham gia vào các chương trình nhất định mà phần lớn là chương trình dặm bay từ nhà phát hành thẻ. Tổ chức phát hành thẻ tín dụng cung cấp các chương trình như vậy để yêu cầu bạn phải ghi danh thường xuyên để có cơ hội nhận được giải thưởng bay miễn phí.

  • Phí dùng thẻ:

    Các phí sử dụng có thể được cố định hoặc bất định tùy thuộc vào các loại giao dịch mà bạn đang dùng với thẻ và phí trong thẻ là bao nhiêu? Những loại phí này có khả năng lan rộng nếu bạn không cẩn thận( đặc biệt là trong những ngày nghỉ). Phí sử dụng thẻ bao gồm:

  • Phí giao dịch ngoại tệ:

    Đây là một khoản phí được tính cho bất kỳ giao dịch nào được xử lý bên ngoài Singapore, cho dù bạn đang ở nước ngoài trong kỳ nghỉ hay đang muốn mua một món hàng trực tuyến từ một nhà bán lẻ nước ngoài. Lệ phí bao gồm phí chuyển đổi tiền tệ (thường là 1%) và lệ phí hành chính (lên đến 2%), và còn thêm 3% trên bất kì tỷ giá ngoại tệ nào xuất hiện.

  • Phí chuyển số dư:

    Chuyển khoản số dư thường được sử dụng khi một người sử dụng thẻ tín dụng muốn chuyển số dư từ một hoặc nhiều thẻ tín dụng tới thẻ tín dụng khác với tỷ lệ lãi suất thấp hoặc lãi suất 0% trong khoảng thời gian 6-12 tháng. Tất nhiên, số dư chuyển thường đi kèm với phí quá trình hay phí nhà nước- chiếm 1% số dư được chuyển và nó cũng có thể lên đến 100% khi chuyển giao lớn.

  • Phí rút tiền mặt: Một số thẻ tín dụng cho phép bạn truy cập vào hạn mức tín dụng của bạn bằng cách cho phép bạn rút tiền mặt từ máy ATM. Tất nhiên, nếu bạn muốn sử dụng quyền này, bạn sẽ phải trả một khoản phí giao dịch như thanh toán lãi suất mỗi ngày trên bất kỳ số dư tạm ứng tiền mặt nào đó. Một số thẻ tín dụng có mức tối thiểu / tối đa số tiền rút (chẳng hạn: min: 200$ và max: 3000$).

    Bạn có thể rút tiền mặt tới 70% hạn mức tín dụng được cấp. Vì thẻ tín dụng được ngân hàng cấp nhằm khuyến khích bạn thanh toán không dùng tiền mặt, nên chỉ khi nào thật cần bạn mới nên sử dụng "bí kíp" này của thẻ tín dụng. Nếu không bạn sẽ phải chịu mức phí 2-4% số tiền được rút, tuỳ theo thời điểm thị trường và quy định của từng ngân hàng.

  • Điểm thưởng cho phí chuyển đổi:

    Rất nhiều lợi ích từ các nhà phát hành thẻ tín dụng cho bạn lựa chọn để chuyển đổi các điểm thưởng thành viên để tích lũy dặm bay( 1 điểm thưởng= 2 dặm bay). Tuy nhiên, một số công ty phát hành thẻ tín dụng sẽ tính phí cho bạn một "lệ phí chuyển đổi" cho đặc quyền này.

  • Phí chậm thanh toán: bạn phải trả phí chậm thanh toán khi không thanh toán, hoặc thanh toán ít hơn giá trị thanh toán tối thiểu (thông thường 5% của dư nợ cuối kỳ). Khoản phí này thông thường bằng 3-4% số tiền thanh toán tối thiểu.

Ví dụ: tổng chi tiêu bằng thẻ tín dụng là 50 triệu đồng. Giá trị thanh toán tối thiểu cần phải trả khi đến kỳ thanh toán = 5% x 50 triệu đồng = 2,5 triệu đồng. Phí chậm thanh toán = 4% x 2,5 triệu đồng = 100 nghìn đồng.

Phí vượt hạn mức tín dụng: nếu bạn muốn sử dụng quá hạn mức được ngân hàng cấp cũng chẳng có vấn đề gì. Ngân hàng cho phép bạn "quẹt lố" mức cho phép với điều kiện bạn sẽ đóng khoản phí vượt hạn mức tín dụng trên phần tiền vượt. Tuỳ theo mỗi ngân hàng quy định, mức phí này có thể được quy định một mức cụ thể, hay được tính phần trăm trên số tiền vượt hạn mức tín dụng.

Lãi suất sẽ không được áp dụng nếu như bạn không thanh toán toàn bộ dư nợ cuối kỳ khi đến hạn thanh toán và dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt. Lãi suất này sẽ điều chỉnh tuỳ theo thời điểm thị trường và theo quy định của từng ngân hàng.

Giao dịch thanh toán bằng thẻ tín dụng sẽ được tính lãi sau 30-45 ngày tuỳ theo quy định mỗi ngân hàng. Còn mỗi khoản tiền mặt được rút sẽ bị tính lãi suất từ ngày tiền mặt được ứng cho đến khi tất cả khoản nợ tiền mặt được thanh toán hết.

Bạn nhớ lưu ý là có một số cửa hàng tính thêm phụ phí 1-3% trên giá hàng hoá dịch vụ, khi bạn yêu cầu thanh toán bằng thẻ tín dụng hay thẻ thanh toán. Thực tế, bạn không phải chịu một khoản phí thêm nào khi sử dụng thẻ để thanh toán, vì đây là hình thức khuyến khích việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Việc thu phí người sử dụng thẻ là vi phạm hợp đồng chấp nhận thanh toán thẻ giữa ngân hàng và đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ. Nếu gặp trường hợp như thế, bạn có thể gọi điện thoại cho ngân hàng phát hành thẻ, để thông báo hành vi sai trái của cửa hàng với bằng chứng là hoá đơn và bảng kê mua hàng.

Theo Duy Phan/Ngày nay Online