1. Giữ dáng cho bé từ nhỏ

"Giữ dáng" ở đây không phải là chỉ việc cho bé ăn kiêng mà là cách chỉnh tư thế ngủ cũng như chân tay của bé ngay từ khi còn nhỏ, xương còn non mềm để sau này có một vóc dáng và hình thể đẹp.

Muốn trẻ có một dáng dấp thật đẹp, mẹ hãy uốn nắn tạo hình thù xương cho bé ngay từ khi còn nhỏ. Bé thường hay bị bẹp đầu vì mẹ cho nằm quá nhiều, nhiều bé bị méo lệch đằng sau, lệch một bên trông rất xấu và nếu không được mẹ chăm sóc nhiều thì bé sẽ phải mang cái đầu méo suốt đời.

Vì vậy, hàng ngày, mẹ hãy bế bé và xoa đầu cho bé, cho bé nằm các loại gối mềm và êm, thường xuyên bế bé ra ngoài, vừa ngắm thiên nhiên thư giãn vừa hạn chế bẹp đầu.

Chân vòng kiềng cũng là một vấn đề khiến nhiều mẹ quan tâm. Bé dù xinh đến mấy nhưng có đôi chân vòng kiềng cũng thật khó coi. Muốn bé không bị vòng kiềng, mỗi khi bé ngủ dậy vươn vai, mẹ hãy dùng tay nắn bóp chân bé cho thẳng ra, lúc này xương chân vẫn còn mềm nên khả năng bé bị vòng kiềng sẽ còn lại rất ít.

Mẹ nên thường xuyên xoay đầu cho bé khi ngủ để tránh bẹp đầu.

Mẹ nên thường xuyên xoay đầu cho bé khi ngủ để tránh bẹp đầu.

Khi trẻ lớn lên một chút, mẹ cũng hạn chế bế bé cắp nách. Khi bế nên ôm cả chân của bé tránh cho hai chân tách ra, kẹp vào bụng mẹ dễ gây ra vòng kiềng.

Khi bé đã ngồi cứng cáp, mẹ cũng nên hướng dẫn bé ngồi học sao cho đúng kiểu, không cúi gù lưng xuống khiến cho xương sống bị cong, đầu rụt trông rất xấu.

2. Chăm sóc cho đôi mắt của bé 

Đôi mắt chính là điểm linh động và thu hút nhất trên khuôn mặt một người. Vì thế mẹ nên biết cách chăm sóc cho bé một đôi mắt đẹp từ nhỏ. 

Nhiều bé mới sinh đôi mắt không bị làm sao nhưng một sau thời gian lại bị hiếng hoặc hơi lác, nguyên nhân là do mẹ không biết cách đặt bé nằm ngủ.

 

Mắt bé còn non nớt nên rất nhạy cảm với ánh sáng và đồ chơi nhiều màu sắc. Nếu ánh sáng không đều, hoặc đồ vật nhiều màu sắc không được đặt đúng tầm nhìn của bé, hoặc bị lệch so với tầm nhìn của bé cũng có thể khiến bé bị lác mắt hoặc bị hiếng trông rất xấu.

Nên để ánh sáng và đồ chơi phù hợp với tầm nhìn của trẻ để bảo vệ mắt.

Nên để ánh sáng và đồ chơi phù hợp với tầm nhìn của trẻ để bảo vệ mắt.

Mẹ hãy bố trí phòng ngủ của bé với ánh sáng đều, không treo đèn, đồ chơi ở bên trái hoặc bên phải bé, vì lúc này đầu bé chưa hoạt động linh hoạt, nên mắt phải cố nhìn theo ánh sáng đèn hoặc đồ chơi khiến mắt bé nhìn bị lệch.

Ngoài ra mẹ cũng không nên treo phía trên đầu của bé vì bé phải nhìn ngược ảnh hưởng đến mắt.

3. Chăm chút cho bé một khuôn miệng đẹp

Hiện nay có nhiều trẻ em bị mắc các dị tật về răng miệng do lỗi sơ sẩy của mẹ. Mút tay, mút núm vú giả khi đi ngủ quá nhiều sẽ khiến răng bé bị hô, miệng trông sẽ rất xấu.

Mẹ nên bỏ thói quen mút tay và dùng núm vú giả cho bé để răng bé phát triển bình thường. Mẹ cũng không nên cho bé ăn quá nhiều đồ ngọt, khiến bé bị sâu răng, hàm răng trông lởm chởm cũng rất mất mỹ quan.

Tật mút tay sẽ khiến khuôn miệng bé bị xấu đi.

Tật mút tay sẽ khiến khuôn miệng bé bị xấu đi.

Hiện nay cũng có rất nhiều trung tâm chuyên chỉnh nắn răng, nếu răng bé bị hô, bị khểnh, bị hàm cắn ngược có thể đến để chỉnh hình răng. Càng cho bé đi chỉnh răng sớm, nguy cơ bị hỏng răng sẽ ít đi.

4. Chăm sóc cho làn da của bé 

Da trẻ em thường rất đẹp, mềm mịn và mỏng manh nhưng nếu các mẹ không chăm sóc tốt thì lớn lên bé sẽ không giữ được làn da đẹp như vậy mãi. 

Giấc ngủ của trẻ cũng thật quan trọng. Giấc ngủ làm cho làn da của bé thêm mịn màng, hồng hào và đầy sức sống. Trẻ sơ sinh có thể ngủ 20 tiếng mỗi ngày, trẻ càng lớn càng ngủ ít đi. Giấc ngủ ban đêm khiến cho 70% hooc-môn sinh trưởng được bài tiết vì vậy mẹ hãy tạo cho trẻ thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc để bé thêm cao lớn, thông minh và có làn da thật mịn màng.

Hãy chăm sóc làn da nhạy cảm của trẻ với các sản phẩm thích hợp.

Hãy chăm sóc làn da nhạy cảm của trẻ với các sản phẩm thích hợp.

Bên cạnh đó mẹ cũng nên sử dụng các sản phẩm tắm gội chuyên dùng đúng với độ tuổi của bé. Sử dụng phấn rôm, kem dưỡng da, dầu mát xa dành riêng cho trẻ em để giữ cho bé một làn da hồng hào, khỏe mạnh. 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online