CÁCH NẤU CÁ TRỨNG NGON

Có nhiều cách nấu cá trứng đơn giản mà ngon miệng.

1. Cá trứng chiên xù

Nguyên liệu: Cá trứng, hạt nêm, bột mì, trứng gà, bột chiên xù, nước mắm.

Cách làm: Cá trứng rửa sạch, để nguyên con, ướp với hạt nêm. Lăn cá trứng qua bột mì đã đánh với trứng gà, rồi lăn tiếp qua bột chiên xù. Chiên cá trong chảo ngập dầu đến khi vàng giòn. Cá trứng chiên xù chấm với nước mắm me (nước mắm pha kiểu chua ngọt với ớt, nước me, chanh, đường, tỏi).

2. Cá trứng nướng tỏi

Nguyên liệu: Cá trứng, tỏi, hành, ớt, dầu hào, nước mắm, muối, xà lách, cà chua.

Cách làm: Rửa cá sạch, xiên vào que. Trộn tỏi, hành, ớt (đã đập giập, băm nhỏ) một ít dầu hào, nước mắm, muối. Ướp cá với hỗn hợp trên khoảng 15 phút. Cho vào lò nướng nhiệt độ 2.000 độ C từ 15 đến 20 phút. Nướng trên lửa than hồng cá sẽ thơm hơn. Ăn nóng với cơm trắng hoặc ăn chơi với xà lách, cà chua bi.

3. Cá trứng xào gừng

Nguyên liệu: Cá trứng, bột mêm, đường, rượu, bột chiên, tỏi, gừng, ớt khô, hành, tương ớt.

Cách làm: Cá trứng rửa sạch, ướp với bột nêm, đường, rượu, để 20 phút cho ngấm. Lăn cá đã ướp qua một lớp bột chiên mỏng. Chiên cá với lửa nhỏ đến khi chín vàng. Cho tỏi, gừng băm nhỏ và một chút ớt khô xào đều lên với cá, trước khi tắt bếp rắc hành xanh, đảo nhẹ tay. Ăn nóng với tương ớt.

4. Cá trứng xốt chanh dây

Nguyên liệu: Cá trắng, xà lách, chanh dây, nước mắm, đường, hạt nêm, hành, bột năng, bột chiên.

Cách làm: Cá trứng rã đông, thấm khô. Xà lách xoong rửa sạch, để ráo. Chanh dây cắt đôi lấy cả nước và hột (thêm chút nước), nước mắm, đường, hạt nêm, khuấy đều. Phi thơm hành băm, cho hỗn hợp xốt chanh dây vào, thêm nước bột năng. Lăn cá trứng với bột chiên giòn rồi chiên chín vàng trong chảo ngập dầu. Đổ nước xốt vừa làm lúc trước lên cá, ăn nóng.

5. Cá trứng kho mặn ngọt

Nguyên liệu: Cá trứng, nước mắm, hạt nêm, đường, ớt, tiêu, tỏi, hành tím, hành lá, ngò rí, nước lọc.

Cách làm:

- Cá trứng rửa sạch, ướp cá với 5 muỗng canh nước mắm, ¼ muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh tỏi băm nhuyễn, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê tiêu. Để cá trứng thấm gia vị trong khoảng 10 phút. Hành lá rửa sạch, tẻ sợi.

- Tiếp theo, đun nóng chảo, rưới khoảng 2 muỗng canh dầu ăn, thả vào vài lát tỏi. Khi tỏi cháy xém và thơm thì vớt ra, cho 1 muỗng cà phê đường vào, đun lửa nhỏ liu riu, đến khi đường ngả màu vàng, cho cá trứng vào, thêm nước lọc, đun trên lửa vừa đến khi nước cá sánh lại, cho thêm ớt trái vào. Tiếp tục đun thêm khoảng 5 phút. Trước khi tắt bếp, cho ngò rí, hành lá vào nồi. Xúc cá ra đĩa. Ăn nóng với cơm trắng.

Lưu ý: Để cá không dính xoong, bạn nên để lửa vừa và trở cá trong khi kho. Nếu bạn mua nhầm cá không được tươi, trước khi kho nên dùng muối ăn xát vào cá ( khoảng 2 tiếng trước khi kho).

6. Cá trứng chiên chấm mắm me

Nguyên liệu: Cá trứng, đường, nước mắm, dầu ăn, me, bột chiên giòn, bột chiên xù, bột mỳ, 2 quả trứng gà

Cách làm:

- Cá trứng rửa sạch, để nguyên con. Ướp cá với ít hạt nêm. Trứng gà đập tan, đánh đều. Lăn cá trứng qua bột mỳ, trứng gà rồi lăn qua bột xù.

- Đun nóng chảo, cho dầu ăn vào ngập khoảng 2cm. Dầu ăn nóng, cho cá trứng đã lăn qua bột xù và cho vào chảo chiên vàng giòn. Vớt ra, để ráo dầu. Cho cá ra đĩa, trang trí xà lách, cà chua bi.

- Nước mắm me: 4 muỗng canh nước mắm khuấy với ¼ muỗng cà phê ớt, 2 muỗng canh nước me, chanh, 2 muỗng canh đường.

Lưu ý: Nấu nước mắm me một chút giúp cho đường dễ tan, tạo độ sánh và trong, vị đậm đà. Thêm chút muối vào dầu ăn khi chiên sẽ không bị bắn dầu, giúp cá cứng và không nát thịt.

NHỮNG MÓN ĂN BỔ DƯỠNG TỪ TRỨNG CÁ CHÉP

1. Chả trứng cá chép

 

Nguyên liệu: Trứng cá chép, trứng gà, rau thì là, muối, hạt nêm

Cách làm:

- Trứng cá rửa qua nước cho sạch, bóc lớp màng rồi đánh đều hoặc dùng tay bóp nhẹ cho trứng tan ra.

- Đập trứng gà vào chung với trứng cá, đánh cho quyện đều. Bỏ thêm muối/hạt nêm và rau thì là xắt nhỏ vào, trộn đều. Bỏ dầu vào chảo, dầu nóng thì đổ hỗn hợp vào, dàn cho trứng cá trải đều. Chiên nhỏ lửa cho tới khi chín vàng là được.

2. Đậu phụ rim trứng cá

 

Nguyên liệu: Trứng cá, đậu phụ, ớt, gừng, tiêu sọ, tỏi, xì dầu, nước mắm, đường, muối.

Cách làm:

- Đầu tiên cho dầu vào chảo nóng và cho tiêu sọ phi thơm rồi lấy ra bát. Tiếp theo cho trứng cá chiên vàng hai mặt. 

- Thêm xì dầu và nửa bát con nước sôi vào, chờ sôi mới trút đậu phụ, gừng và ớt vào, đậy nắp và đun nhỏ lửa trong 2 phút.

- Trút phần tiêu sọ đã xào thơm vào, nêm muối, đường, nước mắm vừa ăn, rim thêm chừng 3 - 4 phút nữa cho đậu thấm gia vị. Sau cùng, bỏ lá tỏi cắt khúc vào, khuấy đều trong giây lát rồi tắt bếp.

3. Trứng cá kho dưa

 

Nguyên liệu: Trứng cá chép, thịt ba chỉ, dưa muối chua, nước hàng, tỏi, mắm, muối, đường, ớt, hạt nêm, tiêu.

Cách làm:

- Đầu tiên rửa sạch trứng cá rồi ướp chút muối, hạt nêm, hạt tiêu, đường chừng 5 phút. Thịt ba chỉ thái vừa ăn, sau đó ướp với nước hàng vừa làm và ít mắm, muối, hạt tiêu, nêm.

- Tỏi băm nhuyễn, phi thơm, sau đó xếp phần trứng cá, thịt và dưa lên phần trên, kho nhỏ lửa. Thêm ít nước vào để món ăn có thời gian chín, đun chừng 1 tiếng là món ăn đã chín.

4. Trứng cá chép kho tiêu

 

Nguyên liệu: Trứng cá chép, hành tím, nước màu dừa, hành tây.

Cách làm:

- Trứng cá đem rửa qua với nước muối pha loãng, sau đó để ra rổ cho ráo nước. Khi ráo nước thì đem trứng cá ướp với 2 thìa tiêu, 1/2 thìa muối, 1/2 thìa đường, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa nước mắm cho ngấm gia vị trước. Ướp chừng 5 phút.

- Chiên sơ trứng cá cho vàng thơm. Hành tím băm nhuyễn và phi thơm sau đó xếp trứng cá lên trên, cho thêm nước màu vào và một chút nước để trứng cá không bị cháy. Chừng 10 phút sau, nếm thấy trứng cá có vị béo ngậy và nước sền sệt là được.

5. Trứng cá chép kho nghệ

 

Nguyên liệu: Trứng cá chép, gừng, nghệ, dấm, húng quế, dầu ăn.

Cách làm:

- Sau khi rửa trứng mình đem chần qua trong nước có pha một chút giấm và gừng đập dập.
Phi thơm nghệ với dầu ăn, thả trứng cá đã ướp với gia vị vào chiên qua (nếu muốn), đổ nước nóng vào chảo (không cần đổ quá nhiều).

- Cho thêm ớt tươi, nêm thêm gia vị cho vừa rồi kho nhỏ lửa tới khi nước hơi cạn, trứng cá ngấm gia vị thì rắc hạt tiêu, rau húng quế lên trên rồi tắt bếp.

Theo Mộc Trà (tổng hợp)/Đô Thị Mới